Todo effort sa panliligaw itong si Ronnie. Ang romantic side niya ang mas nagpapa Ibig sa dalaga. Ibang iba pala talaga si Honey kay Mia, kaya pala naagaw nito ang kanyang atensyon. Buong Akala niya forever na niyang kaiinisan si Honey, pero Hindi admit that he's wrong. Ito ang nagpabago sa takbo ng buhay niya, she put all the colors to his life.
Now, all he want is to see her every day, to wake up every morning by her side and be able to tell her ' I love you ' every hour, every minute, every second of the day. The more he gotten to know her, the more he realize how a awesome she is. She change his life for the better and he is inspired to be different when he was with her.
**********************
{ Background music : " Catch me I'm Falling " by Toni Gonzaga }
Sa bawat pag gising ni Honey sa umaga, mga bouquet ng pink roses 💐 ang bumubungad sa kanya. She was adore by the love notes and sweet morning text messages that she always received from Ronnie. Kahit busy ang binata sa work nito, nag I. effort parin ito sa paghahatid sunod sa kanya sa trabaho.
4 times a week yata silang nag da. Date, as usual napaka romantic parin nito as ever and she loves it very much. Binigyan pa siya nito ng diamond necklace, nahihiya pa siyang tanggapin ito dahil narin sa kamahalan, but he really insist.
Ika nga Courting is a serious commitment you are making to get to know a woman with the intention of the relationship leading into marriage, at ganito nga ka seryoso sa panliligaw itong si Ronnie sakanya. Hindi lang kasi siya ang nililigawan pati narin ang kanyang pamilya.
Madalas silang nag uusap sa labas or kahit sa bahay, gusto pa kasi nilang lubos na makilala ang isa't-isa. Most often they'd love to go in an outdoor activities like kayaking on a lake, going on a picnic in a park, going to the cinemas, visiting the local tourist areas in town, learning a new hobby or sports, or go to a local amusement parks or Zoo together.
Napakasaya ni Honey sa piling nito, wala na yata siyang mahihiling pa, kaya naman atlast she decided to pursue their status into the next level.. Sinagot niya na si Ronnie at nang mangyari yun, halos magtatatalon si Ronnie sa sobrang saya, he burst out crying and joy in his heart, a very meaningful happiness he really felt right now.
************************
1 year later....
Ronnie and Honey talked about their future goals. Sinabi narin ni lolo Anton ang tungkol sa kanilang pagpapakasal sa nalalapit na kaarawan ni Ronnie. Wala namang naging problema dahil kapwang sumang ayon silang dalawa sa nais ng matanda, and they all preparing for the near wedding day.
When Ronnie turned 25 years old, ito na ang araw na nakatakdang pagpapakasal niya sa kanyang nobya. Nasa altar na siya at hinihintay na lamang ang pagdating ng kanyang bride.
After ng ceremony bigla nalang may putok ng baril ang umalingawngaw sa loob ng simbahan. Laking gulat ng lahat ng makita si Mia sa kalagitnaan ng isle habang may hawak na baril habang napapangisi na para bang nababaliw na. Nakatakas pala ito sa kulongan at ngayon balak pa nitong mang gulo sa mismong araw ng kanilang kasal.
" Hello, newly wed!! Happy wedding day!! "
Sabi nito sabay halakhak at nilalaro pa ang hawak na baril.Takot at pangamba ang namayani sa Buong paligid, Baka kasi may mabaril itong si Mia isa sa kanilang nandito sa simbahan. Napakapit ng mahigpit si honey sa kanyang asawa, takot na takot sa posibleng mangyari.
" anong ginagawa mo dito?!! Paano ka nakatakas sa kulongan?! "
Galit na galit na sigaw ni Ronnie.
" bakit?! Anong sa tingin nyo?! Basta basta ko nalang kayo hahayaang maging masaya habambuhay ?! Pwes, Hindi ako Papayag!! I want you to have a miserable life that you really deserve, kaya dapat isa sa inyo ang mawala! "
Anito sabay ipinutok ang baril diresto sa binata.
Dalawang bala ang tumama sa balikat ni Ronnie, natumba siya sa sahig at nagkalat ang mga dugong nanggaling sakanya. Bago pa magpa putok ulit si Mia ay nabaril na siya ng mga pulis na siyang sanhi ng kanyang agarang pagkamatay. Naghihingalo na si Ronnie ng daluhan siya ng kanyang asawang walang humpay sa pag iyak.
" Ronnie, wag mo ako iiwan, pleasseeeee.. Lumaban ka.. "
***********************
In God's mercy, successful na natanggal ng mga Doktor ang mga bala sa katawan ni Ronnie, at ngayon hinihintay nalang ang kanyang muling pag gising. Mananatili pa din siya dito sa hospital ng ilang lingo para sa obserbasyon ng kanyang kalagayan. Laking pasalamat Nina lolo Anton at Honey nang makaligtas si Ronnie sa tiyak na kapahamakan. Buong Akala nila, sasapitin din nito ang sinapit ng kapatid na si Rafael. Hindi yata nila kakayanin pag nangyari yun.. Minsan na silang nawalan kaya panalangin nila ay sana Hindi na ito maulit pa.
**********************
Makalipas ang ilang buwan naging maayos narin at naging mapayapa na ang pamumuhay nila bilang mag asawa Matapos ang malagim na pangyayari na dinulot ni Mia. Honey is already 5 months pregnant and she enjoy every single day of being a mother to their child.
January 24, na pala ngayon, Death anniversary ni Rafael kaya Napa dalaw silang mag asawa kasama si Lolo Anton sa puntod ng kapatid dito sa memorial garden ng mga Ledezma. Nagsindi sila ng mga kandila at nag alay ng mga bulaklak.
" Apo, kahit wala kana sa aming piling, habang buhay naman naming babaunin ang iyong alaala. Tandaan mong mahal na mahal ka namin. "
Emosyonal na pagkasabi ni Lolo Anton.
" Hi Rafael, it's been a while since nung huli akong bumisita sayo dito. Gusto ko lang sabihin sayo na sa maiksing panahon na nakilala kita, kapalit naman nun ang pagiging malaking parte mo sa buhay ko. The day I've meet you, my life was changed. Hindi man tayo naikasal, nakatadhana parin akong maging parte na ng pamilya mo... Wag kang mag alala, ipinapangako ko sayo na patatakbuhin ko ng maayos ang Hotel Mercedez, at aalagaan, mamahalin ng lubos si Lolo Anton at si Ronnie. "
She said it sincerly as she put the white roses on the grave yard of Rafael Ledezma.
" kuya.... Patawad sa lahat nung mga Hindi natin pagkakaunawaan noon. Salamat din dahil sayo nakilala namin ni lolo si Honey. You brought this lovely woman to our family, into lolo Anton's life and especially to my life. Now kuya, we are happily married and 5 months pregnant na siya. May pamangkin kana kuya, hehe.. Don't worry, mamahalin ko sila ng higit pa sa buhay ko.. "
Wika ni Ronnie sabay haplos sa tyan ng kanyang asawa at ngumiti ng Buong galak.
°°°°°° The END....
BINABASA MO ANG
My Brother's Fiancee
RomanceHoney Jane is an ordinary waitress who will become an instant Fiancee of Hotel Mercedez future CEO . Dito na ba magsisimula ang pagbabago ng takbo ng buhay niya?