Kabanata 03

124 14 0
                                    

Caught

I'm still processing of what is happening.

I'm engaged!?

The thought of it gives me undeniable nervous. Pakiramdam ko hindi ko kontrolado ang mga pangyayari sa panaginip ko..this is my dream right? Just a dream?

I know that this is just a dream. There's no doubt about it. I'm all aware that all of this....i don't have it. I'm just a normal person living with a alcoholic mom. Being bullied and nothing more..nothing less.

Pero bakit parang napakahaba naman yata ng panaginip ko?

And why is it very detailed?

Kung normal itong panaginip ilang minuto lamang ay tapos na pero itong nangyayari saakin ay iba. It's like i'm living on it. The people around me here? I don't know them! They said things about me that i don't know!

Is this because of that old lady?

"Smascherare la tua vera identità e tornare dove tutto è iniziato."

That sentence. Yung mga salitang binitawan niya nung araw na iyon. Pakiramdam ko may kinalaman iyon ngayon sa nangyayari saakin. Naalala ko pa kung natigil ang pagbuhos ng ulan matapos niyang bigkasin ang mga salitang iyon. Parang kakaiba.

And because of that i'm engaged! And i'm not aware about it!

I wonder who is the guy.

Natigil lamang ako sa pag-iisip ng mapagtantong malapit na kami sa bahay. Napansin ko din na maraming nakaparadang kotse sa labas ng mansyon. Huminga ako ng malalim bago ako pinagbuksan ng pinto ng driver. Ngumiti ako dito at nagpasalamat.

Ngayon ko lang nanoticed how elegant the mansion is. Lahat ng mga bagay na makikita ay tanging elegante. I was speechless as i look at the ark....na may nakaukit na pangalan.

Arialonte.

Naglakad na ako papasok at nagulat ako sa bumungad saakin. Maraming mararanyang panauhin ang naroon here i am wearing some street wear clothes. Tahimik na lamang akong naglakad papuntang hagdan when someone called me. It was my mommy...in this dream of mine.

She smiled at me and she wants me to come to her. Nanginginig man ang binti ay ginawa ko parin lumapit.

As i reached her she hugged me tightly and again..she smiled at me. I don't know why i had this soft and happy feeling about her. She's not my real mom because she's just part of my dream but being with her i felt that i have a mother...a loving mother that i never had before.

"Briana, i heard from Margo about what happened kanina in your school are you okay now?" Tanong nito ng may bahid ng pag-aalala.

"Y-yes mommy, i'm fine."

"Are you sure? Wala na bang masakit saiyo?"she asked.

Ngumiti ako at tumango.

First time kong maramdaman na may nag-aalala saakin. Nakakapanibago.

"Kung ganoon ay umakyat ka na sa kwarto mo at magpalit. Your dress is already in there all you need to do is to wear it." Aniya.

Kailangan ko nga palang itanong ang bagay na iyon.

"Mommy is it true that i'm e-engaged?" May pag-aalinlangan kong tanong. Kumunot ang kaniyang noo at maya-maya pa ay sumilay ang ngiti.

Please it's not true!

"Oh my princess! I know that this is just a unexpected decision from your father and i..but this is the best choice that we have now, Briana as much as i want to stop the time and let you stay on your teenage life where in you can just stay and have fun but i can't. Your growing and your Dad wants to see you to have a family because you know, we are already old. And right now our company is in a critical situation also because of what happened to the building. Aware ang lahat na nasunog ang ilang parte ng building at maraming files ang nadamay sa sunog. And because of that maraming kliyente ang nawala saatin. Kahit hindi naman ganoon kadelikado ay natatakot parin sila."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 20, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Will You Remember (Seamala Series #1) EditingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon