"HAHAHAHAHAHAHAHA, ibang klase ka talaga babygirl! akalain mo? nasabi mo yun sa julz na yon?"
Diko alam kung saan ang nakaka tawa dun, sinabi ko lang naman na diko binigyan ng papel at ballpen ang mokong.
"Ano bang nakaka tawa dun?"
aniya ko na tila inkinabigla nila."Seryoso? di mo alam?" sabi ni nans.
Nad nod lang ako para malaman nila na wala talaga akong idea.
"Isang sikat, pinag bibigyan respeto lang naman ang sinabihan mo nang ganun. Tska isa pa? madaming na lolokang babae ang magkakandarapa na hingan sila ng papel o ballpen man lang ni julz!"
sabi naman ni jeff. Tinamo? sa haba ng pagka kilala namin e ngayon lang yan nag salita ng mahaba. mabibilang lang ata e.
"Abay paki ko? Diko naman intention yun e. wala naman akong balak na sabihan siya ng ganun. Nagka taon lang na ang hambog hambog niyang humingi kaya tinanggihan ko. Nothing special".
Sana pala diko nalang kinwento sa kanila. tadtad tuloy ako ngayon.
RIIIIIIIIIIING! RIIIIIIIIING!
"Oh? tara na tapos na lunch break. sabay sabay na tayo"
sabi ko ng aakmang tatayo na.
kinuha naman nila isa isa ang bag, aklat, at iba pang mga gamit ko."alam nyo, di naman ako lampa or what e. kaya ko naman buhatin yan".
"Manahimik ka, mag lakad ka nalang".
mag sasalita pa sana ako ng nawalan ako ng sasabihin sa pag tataray ni nans. menuposal.
habang nag lalakad kami papunta sa room ko, ay madaming nag bubulong bulungan sa nadadaanan namin.
"Ayan nanaman yang panget nayan. bat ba ang dami niyang kasamang boys? di kaya mga ka relasyon niya yan? hmm"
"F*ck girl ang peg".
srsly? BULUNGAN PA BA TO'.
napa hinto ang sa sinabi ni ate gurl sa mismong harapan niya dahilan mapa cross arms siya.
"Yes?" sabi niya, honestly? mukha siyang dikya.
"Sinong "f*ck girl?" ang tinutukoy mo?" ginaya ko yung maarting pagka bangit niya dun sa word na yun.
"Ikaw. bakit?"
tumaas ang kilay ko at napa smirk sa sinabi niya.
"Kung ako sayo, titigilan ko na ang pagiging chismosa at pag sasabi ng hindi tama. baka ma sapak kita at painumin ng muriatic acid yang bunganga mo dahil sa tingin ko, dina kaya ng holy water yan."
Paninindak ko sa kanya, dahilan na parang natakot siya.
"Wag kang mag kakamali, di ako nag bibiro. Wala akong paki alam kung mapa kick out ako dito, basta bat nakikita kong bumubula yang bunganga mo. Naiintindihan mo? Next time, mang chismis ka nalang man din. Aayos ayosin mo. dahil sa tutuusin? mas muka kang pok pok sakin. bitch".
Mahabang sabi ko sa kanya na dahilan ng pag takbo niya sa hiya, naiiyak siya. pitty her.
"Anong drama yun?"
sabi ni eathan."Pinag tatangol ko sarili ko?" wala sa sariling sabi ko.
"That's our girl"
sabay na sabay na lintanya nila. mga munggo talaga.
Julz POV*
Walang pinag bago, the same inday that once I knew. A fierce, lovely, and a beutiful girl.
Its been almost 12 years since I left her. Palagi ko siyang pinapahanap dahil palipat lipat sila ng pamilya niya, after nung nag migrate kami sa Canada wala na akong balita sa kanya, I was only 6 years old nung umalis kami, yet I really cant just forgot my first love.
She's my first, and last love. Kakalipat ko lang last yr dito sa school niya. Natatakot akong lumipat noon kahit alam ko na kung asan siya, dahil baka aawayin niya ako. Dahil iniwan ko siya, Well di ko naman talaga siya iniwan, nagka taon lang na napag usapan nina mommy that time na aalis kami, aalis kami at pupuntang Canada dahil dun na daw kami pag aaralin. At first ayaw ko talaga dahil una maiiwan ko siya, I cant afford to lose her, yet nagawa ko. Second, ang lamig dun and a fact from me is that ayoko sa mashdong malalamig na lugar, Kaya kong mag aircon basta ba yung di gaanong lamig. Sakto lang.
Wala na akong nagawa that time kase sina mommy ang masusunod, I even cried hard just to make na di ako makaka alis sa piling niya. Yet wala, Bata pa ako at wala akong magawa.
I remember what mommy told me that day.
"Son, we have to do this, father has a very nice apportunity waiting there, also for our family. Were doing this for you, and you're siblings. Kaya please, sana maintindihan mo".
i sobbed. I cant.
"But, mom ayoko na maiwan siya dito. I cant. I wont"
mom hold my hand and kneel in front of me para magka pantay kami.
"Julz, babalik ka naman. be a better person pag dating mo ulit dito. You should make your self sucessful first before na ipersue mo siya. She'll be happy for you. I know."
after nun naisip ko na gagawin ko ito para sa kanya. Tama.
"Okey mom, but I'll be back. babalikan ko siya mommy"
"You're so inlove honey, and you're just 5 years old."
my mom chuckled.
Im just 5 years old back then when I realise I was inlove with my childhood friend. my love, my everything... my Rose.
ANNE'S POV*
"As you could see guys itong code na ito ay ginagamit natin to transfer a certain object into a folder. And also, pwede rin natin tong gamitin for location"
blah blah blah.
programming pa.
walang pumapasok sa utak ko ngayon dahil hinayupak ang taong katabi ko ngayon. Tinutulugan niya lang naman ang subject na ito which is our MAJOR subject.
Ganun pa di talaga siya, he's a childish boy na kung san ang hilig matulog. Antukin. hmmp.
bakit ba? diko dapat iniisip na natutulog siya, diko na problema yun dahil bahala siyang mabagsak.
"Miss Anne? dika pa ba tapos makipag titigan kay Julz? ha?"
napa balik ako sa sarili ko ng sitahin ako ng guro ko na tinititigan ko raw si julz. langy! NOOO!
Napa harap naman sakin si julz at naka ngisi ng parang dinosour. loko to'.
"Ahm. kasi- ahh. diko naman po siya tinititigan sir"
pag tatangi ko. di naman kasi talaga. huhuhu
"Oh really? Hmm mukhang you never forgot about my handsome face rose?"
I was dumbfounded.
"What?"
....
"What?"
gaya niya sakin.
What's happening??
After nung nakaka hiyang pag sita sakin ni sir ay umalis na ako agad, lakas nang loob na tawagin akong rose.. close ba kami? ha? close! last year lang naman andito yan pero bat ang lakas nang loob mang asar! tsaka bat ba di siya pinapa galitan?! bat ako nalang parati?! aaaaaaaaahhh!
Pumunta ako sa canteen para bumili nang chuckie, that's my stress reliever at kapag na buwbwisit ako, yan iniinum ko para man lang lumamig ang ulo ko. I buy five pieces of chuckie, walwal na ito. yum!
"akala mo rin naman talaga, baka akalain niyang tinitignan ko talaga siya?! ang kapal niya no. hmmmp!"
patuloy pa din ako sa pag murmur kahit na sinisipsip ko ang pangalawang chukie na binili ko.
YOU ARE READING
Ordinary girl for you
ChickLitLove is just so unexpected, we never expect it basta basta nalang dadating, dika aabisuhan, dika wawarningan. Pero madaming taong gustong gustong sumugal. Ikaw? susugal ka ba?