Broad sunny day! at boring parin ang buhay ko. Hahaha nasa may lobby ako ng school ngayon at hinihintay ang mga hinayupak kong mga ka banda. Im Anne Rose Mercado 20 years old at kasalukuyang 2nd year collage taking BS IT . As what I stated boring ang buhay ko like no love life no extreme moments walang ka impoimportante na pangyayari sa buhay ko ang naganap."Nag deday dreaming nanaman ang princesa" biglang sabat ni Nathan De Vega or Nans kung tawagin namin siya ang lead guitarist namin at ang pinaka masungit sa lahat I tell you mas masungit pa yan sa akin. psh.
"Nag deday dreaming kay?..." Si Paul Tan ang rthymic namin ang chinitong happy go lucky at isa sa nag bibigay saya sa banda.
"" sabay sabay na sabi nila nang pasigaw.. kaya bigla nalang napa tingin ang mga studyanteng nasa lobby din. Napa face palm nalang ako at sinubsob ang mukha ko sa mesa as if diko sila kilala. nakaka hiya.. SWEAR..
"Pa takip takip pa ng mukha ang princesa eh kalahati ng populasyon ng paaralan eh alam na gusto mo yung gagong yun" komento naman ni Eathan Beunaventura. Ang gwapo at mabait at caring na bass guitar namin.. Siya yung napapag sabihan ko ng problema at dahil alam kong safe ang secrets o problema ko sa kanya..
at lastly ang tahimik... well kita naman diba?.. wala siyang dialogue kaya tahimik talaga siya.. hays..
na drummer namin si Jefferson Acosta.
"Alam nyo? ang buburaot nyo.. kahit san san lang kayo sumisigaw mga gong gong kayo! tska sino bang may sabi na may gusto ako dun sa play boy na yun? Excuse me? diko type ang mga ganyang lalaki. Gusto ko yung mabait, matalino, mapag sasabihan ng problema at higit sa lahat caring!"
Eathan clear his throat "Eh parang ako yata hanap mo anne eh! hahahaha" sabay batok sa akin. tngina! ako pa na bully ako pa na batukan? IBA?.
Umalis nalang ako sa lugar nayun at iniwan sila mga hinayupak talaga..
Naririnig kong tinatawag pa nila ako at nag tuturuan kung sino ang nag pa inis sa akin. Actually wala naman trip kong mag walk out at mag isip isip, pumunta ako sa place na ako lang ang nakaka alam.Sa loob ng school may lugar na di gaanong napupuntahan ng studyante dahil ang katabi neto ay isang private property na kakahuyan open field din naman siya pero may mga punong mataas at malalaki kaya ang sarap tumambay dahil huni ng ibon lang maririnig mo. This is where the best place where I write songs.
Nag cocompose ako ng kanta kung nasa mood at may inspirtation ako. Kung galit, masaya at kung nakaka ramdam ako ng love.. Yeah so corny pero mas madaming love songs ang na susulat ko.
Nasa ilalim ako ng mahabang punong kahoy at nag papa hinga. Ang sarap pakinggan ng mga huni ng ibon kinuha ko ang notebook ko at ang ballpen ko, tumingin ako sa kawalan at pumikit hinuhugot ang magandang emosyon ang nakikita ko ngayon...
"You are a star and I am just a nobody but I wanna be that someone for you."
Yan ang unang sentence na nasulat ko sa mga nararamdaman ko ngayon. Inlove ako sa taong di man lang ako kilala at walang paki alam sa akin. Im so stupid to be in that situation pero wala eh.
Si Brent Julius Constantino. Isang sikat na dj in town. He got the looks the money the fame.. pero di yan ang ginusto ko sa kanya. There's this thing na nag trigger sa akin kung bakit.
Maraming mga bagay na hindi alam ng tao tungkol sa kanya. Itong place na ito lang ang saksi at ako. He's a soft hearted man matigas lang siya sa labas but he's a good man. Yeah heartbreaker siya but there's a story behind that. Na sawi siya sa first love niya when they were only 13 years old. Bakit ko alam? Childhood bestfriend ko ang ex niya.. Si Mia marie Portes. Were very good friends at naging friend ko din si julz. Well actually mas nauna ako kay julz but end up naging sila ni mia. I was indeed inhurt that time but mas pinili kong manahimik at maging masaya para sa kanila. Stupid. right? Hmm.
I was in the middle of my writting a song ng may marinig akong papalapit. Diko pa naririnig but alam ko na siya yun. Kumabog ang puso ko at para bang gusto kong tumakbo. Safe ang lugar na kung saan ako dahil sigurado kong di makikita ang part na ito dahil medyo may batong nag papatong patong.
And he's right there naka tulala nanaman at nag iisip. Wondering what he's thinking.
"Arf! arf! arf!"
Tahol ng asong si mackie isang aspin na naging malinis ng dahil kay julz. Inaalagaan niya ang asong to at siya na din ang nag papakain.
"Good dog! miss me that much huh? Come! got some food for you!"
Nilalaro siya ng asong si mackie ang ganda nilang tignan. nagiging julz talaga siya kapag walang taong nakaka kita. Naalala ko pa nung mga bata pa kami. He's like a small boy back then who love dogs and play with mud. I smiled.
Sa paninilip ko diko natapakan ko ang sanga ng isang tuyong kahoy paraan na tumunog ang tinapakan ko.
I. AM. DEAD.
napa lingon si julz sa gawi ko at nag tago naman ako sa batohan.
STUPID.
nag rarant ako na sana di ako makita at ma huli ng mokong na'to. PLEASE!.
May naririnig akong steps at feeling ko palayo ito sa akin. naka hinga ako ng maluwang at parang nahimasmasan.
At least safe pa din ako. I dont want him to see me. Di rin niya naman ako makikilala.
I packed my things at napag decisyonan kong umalis na. I was about to go at sinabit ko na ang bag sa balikat ko ng pag tayo ko i saw a pair of old school vans shoes.
Kilala ko ito'
No.
Patay ako neto.
"What are you doing here?"
Kalmado niyang tanong sa akin ng naka cross arms. at parang pinapatay ako sa titig niya.
I was dumb founded at wala akong masabi.
Di mo ba ako nakikilala? Or ayaw mo lang ako kilalanin?.
Speak anne speak!
"Paki mo?"
tanong ko pabalik sa kanya.
Sa sinabi ko napataas ang kilay niya.
Bad move. GAGA
"stupid."
tinalikudan niya ako at naka hinga ako ng maluwag. Wala na bang kakaba pa rito?
After how many steps nag stop siya saying.
"I dont want to see you again here. If I see you again? Better run".
Pinag babantaan ba ako neto?
At umalis na niya.
Gago.
nauna ako diti kaya ikaw ang umalis.
Sabi ko nalang sa utak ko.
-------
"alam mo pa mysterious ka eh. kaya ka di nakikilala mashdo kang conservative".
Sabi sa akin ni paul.
"Gago ka? Diba nga? ayoko ng fame? ayokong sa aakin natutuon ang pansin ng tao?"
"Well princess magaling ka at madamu ng gustong maka kita ng mukha mo. They were wondering kung sino ka. Madami nang nag aantay. Isa pa nasa banda ka at nasa entertainment part na yan na maging iidolohin ka ng mga tao."
Sermon sa akin ni nans. See? mataray talaga yan.
"Eh naman. maybe i'll let them see later on. pero di pa ngayon okey? give me some time. Im just working on my piece. kung matapos ko na to' promise mag la launch na tayo sa mga tao."
Naka ngiting tumingin naman sila sa akin maliban lang kay ethan. Typical na naka titig labg siya sa akin. Tanga talaga.
"promise?"
They said in accompany
I nooded.
"Promise".
-----
So yeah! I know boring. Itong chap na ito ay parang sabaw pero this is my way on how to introduce to you the characters. So sana maintindihan nyo.
Im working on the cover picture. Suggest some please? thanks! <3VOTE.COMMENT
YOU ARE READING
Ordinary girl for you
ChickLitLove is just so unexpected, we never expect it basta basta nalang dadating, dika aabisuhan, dika wawarningan. Pero madaming taong gustong gustong sumugal. Ikaw? susugal ka ba?