Chapter 2

4 0 0
                                    

#ODIHchanges

"Nam! Why don't you entertain him? Gwapo naman, mayaman, may sense kausap, at alam mo yun..pak na pak!"

"Tumigil ka nga. Hindi ako naghahanap.!" I said as I glanced. "Tska, umalis kana nga. Diba may gagawin kapa?" I added

"Right. Oh siya magbasa ka nalang nang magbasa! Alis na ako." and she ran quickly

Yeah right! 3years after I broke up with Jam. Almost everyday he went to my house and beg me to comeback. I tried to faced him. I can read what's on his mind and it hurts even more. I really loved Jam but one day I fell out of love. I just really don't know. I don't have a new guy. I really don't understand myself why I'm being so cruel with this damn feeling.

"Ma? Alis muna ako."

7am umalis ako ng bahay. Wala namang pasok ngayon kaya napag-pasyahan ko mag coffee shop muna. I stayed. Wasting my time here. Hindi ko namalayan ang oras mag-gagabi na pala.

Dahil andito narin ako sa labas. Nag dinner ako sa isang fast food.

"Excuse me, would you mind if I sit here?" tanong ng lalaki.

"Sure." tipid kung sagot.

"Love life ba yan?" He added.

"H-ha?" nabubulol na tanong ko.

"Sorry ha, pero kasi kanina pa kita nakikitang tulala." I dazed as I looked at him.

Hindi ko alam kung anong sinasabi niya. Pero dahil narin sa ikine-kwento niya at pareho lang din pala kami ng pinagdaanan.

"Thanks.!" I said and then goodbye to him.

Kinabukasan maaga akong pumasok sa trabaho. Magtatatlong taon narin ako dito sa Company ng de guzman. Hindi naman sa dahil kilala na ako ng pamilya nila Jam pero kasi eto yung goal ko na company. Malaki, Class, at kilala. Na promote ako bilang Assistant Secretary ni Jam at palagi sa ibang bansa ang mga conference tulad nalang sa New York.

"Nam, paki-tawagan naman si Sammy. Pakisabi 8pm at Dos Caminos. Thanks." Jam said.

"Y-yes Sir." I replied

At first okay lang sakin na parati sila lumalabas ni Ms. Sammy kasi business related lang. And as I learned that they are dating I get jealous. Kasalanan ko naman kaya siya naghanap ng iba.

As I snoop my phone. Bob called me.

"Hi Bob.! What's up? Napatawag ka?" I answered

"Free tonight? Let's have dinner. Okay? I'll pick you up. See yah.." and ended the call.

I dial Ms. Sammy and then told her what Jam said to me.

"Yes Ma'am later daw po. Okay po. Bye."

I knocked the door as I entered Jam office.

"Sir, may papagawa pa po ba kayo?" I asked.

"Uhm, wala nanaman." He answered.

"Okay po. Alis na po ako..."

"Wait!" He cut me off. "Nag-dinner kana? Sabay na tayo." He offered.

"M-may kasama na po ako magdinner. Sige po I'll go ahead." and then left him.

Hindi ko alam kung masaya ba ako na makita yung mga tingin ni Jam at hindi sigurado kung meron parin  akong puwang sa puso niya. But in my mind he has Sammy na in his life. Looking at him I knew he is now happy with his life with his new girlfriend and so was I.

One Day it HappenedWhere stories live. Discover now