(Xiara's POV)
Natapos ang dinner na may iritasyon at kaba parin ang sistema ko. Halos hindi na ako makangiti sa mga biro ng mga bisita ko. And God knows how hard it is to fake a smile in front of Axe. Bwisit kasi yung Vance na yun! Kung hindi ba naman ipinaalala, edi sana hindi ako kinakabahan ngayon. What if may makaintindi sa pinagsasabi at pinanggagawa niya? Suyurin ba naman ng tingin ang katawan ko. Punyeta talaga!
Linagok ko ang ikaanim na shot glass ng Whiskey. Whiskey ang trip ko ngayon eh. Inilahad ko sa harap ni Axe ang Whiskey. Hindi pa kasi siya umiinom kanina pa. He drinks alcoholic drinks rin naman, diba? Ako lang yata naglalasing dito. Ngumuso ako nang tinanggihan niya ulit ako.
"Come on! Just one, okay?"
Ang anghel naman yata ng lalakeng ito kung hindi siya umiinom. But I don't think he don't drink. Maybe hindi lang sanay. Umiling lamang siya pero tinanggap rin ang inilahad ko. I smiled like I succeed unto something.
"Fine. Isa lang." At linagok niya ito.
Pumalakpak ako at tumawa narin. Nakita kong magkasama si Leigh at Kaen sa pool, naliligo kaya nainggit ako. I roamed my eyes around the area just to search for Shane and Hailey and I saw Shane on the bench drinking with a guy. Ewan ko kung nasaan si Hailey. Ipinagkibit-balikat ko nalang iyon. Tiningnan ko ulit sina Kaen at Leigh kaya mas lalo akong nainggit. Hinila ko ang braso ni Axe. He looked at me while his brows creased.
"What?" He asked.
Hinila ko siya patayo at nagpatinaod lamang siya sa hila ko. Natatawa na siya ngayon.
"Let's swim, please. Nakakainggit sila eh!" Pagmamaktol ko habang tinuturo sina Leigh at Kaen.
"Oh damn. You're drunk." He concluded.
Nairita naman ako sa sinabi niya.
"I am not. I just wanna swim! Lasing na ba iyon?"
I heard him chuckled. Hinihila ko na siya papunta sa pool ngayon. I pouted at him.
"Sige na please."
He sighed.
"You're using your cuteness against me, young lady."
Ngumiti ako ng pagkatamis-tamis. Cute daw ako eh. Haha. Hinubad niya ang kanyang grey na sleeveless shirt. Damn. He's got this well-toned body. I've seen guys half-naked before. Lalo na si Kuya. And I could say that Kuya has this masculine built. Mas matured parin tingnan ang katawan ni Kuya keysa kay Axe but then maybe it's because of his age? He's three years older than me. Ipinilig ko nalang ang ulo ko at iniwas ang tingin sa katawan ni Axe. Nang nahubad na niya ng tuluyan ang suot ay dumiretso siyang lumangoy sa pool. Umahon siya at sinuklay niya ang kanyang buhok gamit ang mga daliri para maayos ito. And goodness. Ba't ang gwapo?
"Happy?" Nakangising aniya.
I immediately took off my dress in front of him. Napansin kong natigilan siya and he looked away. I quickly dived into the pool at umahon sa tabi niya. He was only eyeing me seriously. I asked him what's the matter. Pero umiling lamang siya. And because I'm a persuasive girl, tinanong ko parin siya. Hindi ko siya tinantanan ng tanong and I even cited some of my guesses kung bakit naging ganun siya.
"Stop overthinking." Usal niya.
"If only you'll answer my question."
Pumikit siya and he bring me closer to him. He whispered in my ear.
"You're tempting me. Again."
Pero imbes na pamulahan ng mukha, humagikgik lamang ako sa harap niya. Ano bang nangyayari sakin?
BINABASA MO ANG
He Hates Me
Short StoryYes. It hurts if someone treated you a friend yet you loved him. Yes. It hurts if the one you love wanted someone else and you can't do anything but to pretend that it does not bother you. Yes. It hurts if you're watching him watch her. Yes. It hurt...