Prologue

486 5 0
                                    

JM's POV

Habang naglalakad ako sa daan, may bigla ako'ng nakita'ng lalaki sa may eskenita sa kanto na duguan at walang malay. Nilapitan ko ito at tinignan kung siya ay humihinga pa, naramdaman ko naman na siya ay humihinga pa. Sumigaw ako para humingi ng tulong ngunit walang lumalapit na tao dahil ang lugar ng eskenita'ng ito ay medyo liblib kaya walang masyado'ng dumadaan. Inakay ko ang lalaki at iniakbay ang braso nya sa may balikat ko. Dali-dali ako'ng pumara ng tricycle at sinabihan na pumunta sa pinakamalapit na ospital.

Nakarating ako sa ospital at dali-daling lumabas sa tricycle at pumasok sa ospital. Kinuha ng mga nurse ang lalaki at dinala sa isang kwarto. Ginamot nila ang mga sugat at tama ng lalaki at pagkatapos ay nilinisan. Pumasok ako sa kwarto ng lalaki at naupo sa mga upuan malaput sa kama, tinignan ko ng mabuti ang mukha nito.

"Hmm, infairness pogi sya huh!" Sabi nya sa isip nya.

*RIIIING RIIIIING*

May tumatawag. Agad nya itong sinagot.

"Hoy bruha, nasaan kana ba huh? Bat dika pa pumapasok huh? Asan ka ba huh? Kung dika papasok dapat sinabi mo agad!" Sigaw ng Bestie nya na si DJ (Dhexierah Jameica). Oh crap! Oo nga pala may pasok pala sila ngayon, OMG terror pa naman yung prof nila but diko naman maiwan to'ng lalaki na to.

"Uhm, Bes, di ako makakapasok sa first subject natin, uhm... nasa ospital ako eh sorry bes, pasabi mo nalang kay ms. Ellen huh?"- me

"At bakit ka nasa ospital aber? Saka----" pinutol kona ang iba nya pang sasabihin

"Bes naman, i'll tell you later okay? Just..... dont mind me now okay? Pakisabi nalang thankyou! Bye bye bes." Sigaw ko at in-off na ang phone ko.

Makaraan ang labing-limabg minuto nakita ko na unti unting binuksan ng lalaki ang mata nya.

"Uhm.. mister------" naputol ang sinasabi ko nang magsalita ang lalaki

"Bat ako nandito? Bat naka Hospital gown ako?" Tanong nito

"Mister???? Nakita kasi kita sa daan kanina tas naawa naman ako kasi duguan ka kaya dinala kita dito." -me

"Oh, okay."-sya

"Wala man lang bang THANKYOU dyan mister?"-tanong ko

"Wala sa bokabularyo ko ang salitang THANKYOU miss." Sabi nya. Grabe gwapo sana sungit naman tss.

"Ah, sige. Mauna nako, kaw na bahala sa bills mo dito sa ospital. Babush mister, have a bad--- nice day!" Sabi ko at akmang lalabas nang sumigaw sya

"Teka nga miss! Abuh ikaw nagdala sakin dito kaya ikaw magbatad ng bills ko. FYI miss diko sinabing dalhin moko dito, kaya ikaw magbayad ng bills ko!"-sya

"FYI din mister, kasalanan ko bang naawa ako sayo kasi duguan ka?"-tanong ko

"Kasalanan ko din bang maawain ka pala miss?" Tanong nya at ngumisi

"Kasalanan ko bang naging maawain ako?"

"Kasalanan ko bang pinanganak kang mabait at maawain?"

"Arggggh! KASALANAN KO BA NA NAKITA KITANG NAKA HANDUSAY SA ESKENITA NA DUGUAN PA? KASALANAN KO BA NA NAAWA AKO SAYO AT DINALA KITA DITO? KASALANAN KO PA BA? IKAW NA NGA DINALA DITO KASI MAMAMATAY KANA? HAH EH MAY TOPAK KA ATA EH! TSK SABIHIN KO LANG KUNG WALA KANG PERA HINDI YUNG DADA KA NANG DADA DYAN! BWISEEET!" Sabi ko na ikinatahimik nya, nag walk out ako at pumunta sa cashier ng ospital at binayaran ang bills ng lalaking may topak na yun. Pagkatapos ay pumunta na ako ng school at nakipagkita kay Bes.

Itutuloy.......

Inlove with the BADBOY Where stories live. Discover now