Jaxie's POV
*kriiiiing kriiiiiing*
Nagising ako dahil sa tunog ng alarm clock ko, dali dali ako'ng bumangon at inayos ang higaan ko. Dumiretso ako sa banyo sa kwarto ko para maligo, makaraan ang 20 minutos ay natapos na ako. BTW ako pala si Jaxie Miara Aragon, 18 years old, kaka debut ko lang 2 months ago, college student Culinary Arts ang course ko same with my BestFriend, Dhexierah Jameica Ho, ngayong college na kami siyempre di na kami nerd di gaya nung highschool pa kami, we're nerd when we are highschool, but nagbago na kami since college na. Sa St. Claine Bernard International University (SCBIU) kami nag aaral, and as usual ngayon ang first day of school namin as college student, kung tatanungin nyo ako kung nagka-boyfriend ako, well no, not in my vocabulary. Pag aaral ang inaatupag namin ng bestfriend ko. So ganun na nga, since gradeschool mag kakilala na kami ni DJ kasi mag kapit-bahay lang naman kami and her school is same as mine, so we're close since we're kids pa. Hindi naman kami boring pag magkasama, we talk about our crushes in other grades when we're highschool, kami lang ang palaging magkasama, both of us dont mind the others pag kami lang magkasama, well ako ay only princess ni Mommy at Daddy, si DJ naman ay may kapatid na lalaki pero diko pa sya nakikita kasi kinder pa lamang raw ay pinadala na sa America ang kuya nya, yes kuya nya, once a year lang sya pumupunta dito and bakasyon pa. Diko naman palaging naabutan kasi nagbabakasyon din kami somewhere and di naman namin always pinaguusapan ang kuya nya. So that all i can say, hihi bababa nako baka malate pa.Bumaba na ako sa hagdan namin, well nasa 3rd floor pa ang kwarto ko, well yess mayaman naman kami, ang business nila Mommy ay Hotels,Restaurants,Resorts and Companies. Ang kila DJ naman ay Airports,Malls,Bars and Furniture Shops, yes we're both rich, pero di naman kami nag mamayabang, di kami maarte at di kami masamng tao. Mabait,matalino, di kagandahan pero masasabi mong may itsura. Di kami mapili sa gamit at vegetarian kami pareho ni DJ but kumakain rin kami ng ibang foods like meats,fish,beef,etc. Well nasa 1st floor nako, nakikita kona sila yaya Tess na nag hahanda ng agahan. I check my wrist watch and it's 5:46 am, well maaga talaga kami gumising kaya naman nasanay na na maaga magluto. When they see me they greeted me a "good morning" with a smile on their faces. I greeted them a "good morning" too with a small smile on my face. Nakita ko si Dad na nasa unahan na ng dining and mom was beside of him. I greeted them a "good morning" same as they greeted me.
Natapos na kaming kumain, it's 6:15 am, nag toothbrush na ako sa kwarto ko at nag pulbos, konting cologne at kinuha ko na ang bag ko at bumaba. Nagpahatid na ako kay mang Eman sa school para hindi ako malate. Habang nasa byahe tinext ko muna si DJ.
To: My beautiful BESTFRIEND♥️
Hey DJ! Im on the way in school, where are you now?Maya maya ay naramdaman ko na nag vibrate ang cp ko sa may lap ko. Kinuha ko ang phone ko at binasa ang reply nya.
From: My beautiful BESTFRIEND
Im on my way now, when you arrive first wait for me okay? When i arrive first I'll wait for you.Di na akonag reply. Maya maya nandito nako sa school, iginala ko ang mata ko sa may gate at nang mapansin ko na nandon na si DJ agad akong tumakbo papunta sakanya.
"DJ!" Sigaw ko, napansin ko na lumingon sya sa akin at ngumiti at tumakbo rin papunta sakin.
"JAX OMG!" Sabay yakap nya saakin
"OMG, JAAAAX I MISS YOU SO SO SO VERY MUCH!" Sigaw nya
"WAIT WAIT! NABIBINGI AKO, TSK TSK WALA KA PA TING PINAGBAGO, ANG TINIS PATIN NG BOSES MO KAHIT KELAN. HAHAHAHAHA!" Pang aasar ko sakanya
" Well it's inborn hahaha well may sasabihin ako sayo mamaya. Tara pasok na tayo."
Pumasok kami ng sabay habang naglalakad kami bigla syang nagsalita.
"Jax, dito na magaaral si kuya, for almost 17 years magaaral na sya dito. Like OMG matagal ko tong hinintay!" Galak nyang sabi saakin
"Well ano bang itsura ng kuya mo? para naman pag nakita ko sya di na ako mashashock." Tanong ko
"Well, gwapo, matangkad, singkit, maputi, uhm, medyo long hair, mayabang, mabait naman konti, masungit sa babae kapag di kilala o malandi, at dont me BADBOY SYA, kahit ako palaging sinusungitan pag kinukulit ko sya!" Sabi nya saakin
"And wait there's more, last year nung umuwu sya dito you know? Nakipag basag ulo sya at ayon naabutan namin sa ospital at buti nalang may tumulong sakanyang babae. Tsk tsk, napaka yabang talaga nung kuya mokong na yun." Natatawa na naiinis na sabi ni DJ saakin.
Nakarating kami sa classroom, konti palang yung tao, pumwesto kami ni DJ sa may unahan sa 2nd row line. Lumabas kami at pumunta sa cafeteria, nag mamadali kami dahil 7:25 na at 8:00 naman ang start ng class namin, kahit maaga pa alam namin na mahaba ang pila sa cafe, papasok na sana kami sa cafe ng biglang bumukas ang glass door ng pinto at dirediretso ang lalaki na lumabas at nabangga ako. Napadausdos ang may pwetan ko sa semento, lumingon ang lalaki at kumunot ang noo, tinulungan ako ni DJ na makatayo, lumingon si DJ sa lalaki at---
"ABA! HOY LALAK------ KUYAAA?"
"DHEXIERAH?"
_________________________________Itutuloy
Next chapter is makikilala na ni Jax si Dhrey at malalaman na nya na si Dhrey ang tinulungan nya noon nung duguan ito sa may eskenita.
Wish you enjoy this story guysue ^___^
Give it a vote guys, kung gusto nyo na magpatuloy ang story na to, salamat!
#Chapter1Done