Entry 3

28 0 2
                                    

(A/N: Update muna ako..)

3..

*DOGSSHHHHH*

"Sorry Miss"

Hala! May nabunggo akong babae. Andami kasing tao .___. Tinulungan ko naman siya and O_____O

"It's okay. Sa susunod, tumingin kana sa dinadaanan mo. At saka wag kang magte-text habang naglalakad." she gave me a Smile na hindi ko pa nakita sa buong buhay ko

Ang ganda niya talaga. Kahit simple lang siya manamit. Hindi siya yung babaeng kita na ang kaluluwa. Kilala niyo si Jamie ng A walk to remember? Yan ang description niya. Idagdag mo pa yung mala-anghel niyang boses at ngiti.

"Bakit ka tulala?"

"H-haa?"

"Sabi ko, bakit ka tulala?"

"H-haaa e-ehh"

"Mac-Mac! Andyan ka pal--- Oh my God!" nabigla naman ako nang biglang sumulpot si Mama

[Fast Forward]

"Jane? What a beautiful name. Ang ganda mo naman hija."

Naging NBI na si Mama. Andito nga pala kami ngayon sa Pizza Hut. Sinama ni Mama si Jane. Nakikinig kasi ako sa usapan nila.

"Thank you po. Kayo din po Ms.?"

"Haha. Mrs. Ocampo. Natatandaan mo pa kami? Remember nung last sunday dun sa church?"

Nagisip siya....

"Oh..Kayo po pala yun Mrs. Ocampo."

"Anu ka ba, don't call me Mrs. Ocampo, para na akong matanda. Call me tita V nalang."

"Sige po Tita V."

"Eto nga pala yung anak ko, si Mac-Mac"

"Hello Mac-Mac."

"H-hello d-din"

"Mahiyain kasi pagdating sa babae yan." pabulong na sabi ni Mama

At nagkwentuhan ulit sila. Habang ako, nakatingin lang sakanya. Kung pwede lang matunaw na siya sa tingin ko, natunaw na kanina pa. Ang bait niya. At madaling makisama.

"Salamat po ulit Tita V. Bye po! Ingat!"

"Sige Jane! Ingat!"

Umalis na si Jane. Syempre hinatid namin siya ni Mama sa terminal nila.

"Ang bagal mo kasi. Oh ayan, wala siyang boyfriend at ako na gumawa ng paraan para maging friends kayo. Ikaw na sa nxt step."

"Ha?"

"Ano ka ba naman Mac-Mac, alam kung may pagtingin ka din sa kanya. Nung una palang kayong magkita, alam kona na siya ang babaeng papakasalan mo. Boto ako sakanya nak kaya go and grab the chance."

Minotivate pa ako ng minotivate ni Mama hanggang sa bahay.

May gusto kaya ako sakanya kaya ganun nalang nararamdaman ko palagi pag nakikita siya? Ay ewan ko ba....

[Fast forward ulit natin....SUNDAY]

Di ko alam kung bat ako excited na ngayon ay sunday. Ewan....

Same university pala kami. Kaya pala hindi ko siya nakikita ay nasa section 1 siya at minsan minsan lang siya lumalabas dahil sa hectic schedule.

"Ma! Simba na tayo!" bihis na bihis na ako

O____O muka ni Mama

"May lagnat ka nak?"

"Wala!" ^___^

"Ano ba nga---Sunday ba ngayon? Nakalimutan ko may meeting kami ngayon. Sorry aa. Sige na para masolo mo siya. Yieee!! Kaya pala bihis na bihis ka ngayon. Remember, dapat ako unang makaalam niyan!"

"Si mama naman! Sige! Bye ma Ingat!"

*******

Asa same place na ako kung saan kami nakaupo dati at 10 mins siyang wala. Hala! Baka hindi na darating yun. Anu ba naman yan! Nagbihis pa man din ako para sakanya.

"Excuse me po."

I know that voice.

Holding Hands (One-Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon