Entry 1

51 1 0
                                    

1..

"Mac-Mac! Bilisan mo jan! Malalate na tayo!" =_____= Si mama talaga oh! Tssss!

"Opo! Pababa na po!"

Tapos na rin akong magbihis. Simpleng blue tshirt w/ jeans lang suot ko.

"Let's go na?"

"Eh Ma, alam niyo naman na ayaw ko magsimba. Gusto ko pa matulog eh." di talaga ako mahilig eh >__<

"Hayy naku! Nakabihis ka na kaya tara na." she insisted

"Si mama naman eh*pouts and cross arms*

"Ang kyot mo talaga nak! Manang mana ka talaga sa Tatay mo!"

After a few minutes, nakarating na kami ni Mama sa church. Honestly, pangalawang beses pa lang ako nakapasok sa simbahan. Una yung bininyagan ako. Pangalawa, nung kasal ni tito na kinuha akong best man. At ito yung pangatlo.

Wala talaga akong hilig na magsimba eh. Napilit lang ako ni Mama ngayon. Kasi ngayon yung Wedding Anniversary nila ni Papa. Ang lungkot nga eh kasi wala na si Papa. He died on an accident. Wag na nating pagusapan yun okay.

"Ma dito na tayo." pagututuro ko dun sa upuan

"No. Dun tayo sa may harapan"

Seriously!? =____=

"At pwede, be nice. Baka makita ka ni Father at pagalitan ka niya. So pay attention ha?"

I nod. Wala na akong magagawa. Kasi pag di ko pinagbigyan si Mama, magtatampo yan. At ayaw ko mangyari yun. Masama magtampo si mama eh.

"Please all stand"

Nagstart na siguro. Tumayo naman kami ni Mama.

"Excuse me po."

Napatingin naman ako dun sa nagexcuse. Then O____O

"May vacant pa. Mac umisod ka dito."

Umisod naman ako sa tabi ni Mama. So bale ang sitting position namin,

Mama-Ako-Yung Girl-Mama siguro nung girl

Di ko alam kung bakit parang huminto ang oras na parang may sarili akong mundo.

Tumingin ako sa tabi ko at tinitigan ko siya. And WOW ^O^ Ang GANDA niya! Nakakalaglag brief. JOKE LANG ^____^ Bagay sakanya yung suot niya. Nakadress siya at lugay ang buhok niya. Basta!

"Uhmm, bakit?"

Ayy SHET! Nakatingin pala ako sakanya at nahuli niya ako O___O

"A-aaa w-wala" then humarap na ako

Ang Ganda ng boses niya. Parang anghel na bumaba sa langit! Nakakahumaling siya!

Sheyt! Bat ba ako ganto? Ang OA mo Mac-mac!

A few minutes, kumanta yung mga Choir at tinaas yung mga kamay nila. Anong meron?

"Mac-Mac, kamay mo." hinawakan ni Mama yung kamay ko at tinaas sa shoulder level "Kunin mo yung kamay nung babae sa tabi mo. Sige na!"

"H-haa!? B-bakit?"

"Sige na!"

Then dahan dahan kong tinaas yung kanang kamay ko at hinawakan naman nung girl.

Ang weird nung feeling. Parang may kuryente =___= Ewan ko ba. Tapos kinakabahan ako at feeling ko pinagpapawisan ako.

Natapos na yung kanta at binaba na ko na yung kamay ko.

"Bakit ang lamig ng kamay mo? At saka parang nanginginig ka?"

Holding Hands (One-Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon