~°*°~
Here comes Darkness°Creannes's POV°
Summer. Ang init sa labas that's why they decided to box me here again. In my room, where all I can only see is grey. Ayaw kong makulong dito na walang ginagawa kasi bumabalik sa akin ang nangyari a week ago.
It's been a week since that day. I still vividly remember what Doc. Ramirez, my personal doctor, said to me.
"Creanne, I know that it is hard to accept this but 'di na 'ko magpapaligoy-ligoy pa. Dear, you are suffering these because you have a skin cancer."
For seven days I tried not to remember too much because there was too much to remember, and I didn't want to fall any further behind my situation. Sa mga araw na 'yon, I was just on my bed, holding my phone, na walang pinagkaiba sa ginagawa ko ngayon. I miss going outside, shopping, my friends, everything, including him. I miss him.
It's also been a week since I heard his voice. It's been seven days since I saw him. And that tortures me. Natatakot akong baka nalaman n'ya ang balita tungkol sa sakit ko at napagdesisyunan n'yang iwan ako. Natatakot akong baka isipin n'yang pabigat nalang ako sa buhay n'ya, na sa tingin ko ay totoo naman. Kamusta na kaya s'ya? How's my Chemo?
I was about to open my window when my phone rang.
"Hello?" bati ko.
"Creanne, iha? Is that you? This is Tita Chelsea", my heart began to beat faster. Chemo's mom is calling. Hinihintay ko 'to for pete's sake!
"Tita, yes it's me. How are you? Where is Chemo? Bakit 'di n'ya sinasagot mga tawag ko? Is he busy? May summer classes ba s'ya?", sunod-sunod na pag-tanong ko habang namumuo na ang mga luha sa mata ko. I just miss him so much.
"Iha, calm down. Let me talk first. Si Chemo, he is not in the good situation right now. Andito kami sa hospital, he-"
"What? What happened?? Kailan yan nangyare? Saang hospital tita? Pupunta ako!", I don't really know why or what happened pero parang nawala lahat ng nararamdaman ko sa sa-err sakit ko.
"I said calm down iha. He's somewhat fine now. Actually, hinahanap ka n'ya. We are here at Integral Care Hospital"
"I'm comming tita. Thank you", my hand is trembling as I put down my phone. Sa ngayon, kailangan ko munang tumakas sa bahay namin kasi for sure 'di ako papayagan nina mama.
I immediately pull my hoodie from my closet. Wala na 'kong pakialam sa suot kong shirt at pajamas. Lumabas ako sa kwarto at nadatnan si papa sa sala na may pinapanood na kung ano sa tv.
"Do you need something, sweetie?", he asked with his sweet smile on his face.
"Ah nothing dad. Gusto ko lang bumaba, nabobored na kasi ako sa kwarto ko.", I replied. Here goes my trembling hands again.
"Mabuti naman at naisipan mo yan, sweetie. Wait and I'll call your mom.", ani papa. I just gave him a smile. I am one of those lucky children having a very lovable parents, 'di ko 'yon maipagkakaila.
Pumunta si papa sa kusina to call mama. I grab the opportunity, and I rush to the door. Sa pagmamadali ko, napalakas ata ang pagsara ko ng pintuan.
"Creanne! S'an ka pupunta?! Bumalik ka rito!!"
But I am so desperate to see Chemo. I am worried and I wanted to know kung ano ang nangyare sa kanya.
"Creanne, anak!! Nakakasama sa sakit mo ang init! Bumalik ka!"
YOU ARE READING
It's Just The Stars
General FictionAs darkness constantly devours Chemo's life, his only source of strength, his light, is also starting to fade. Hindi inaasahan na sa kabila ng kanilang "almost perfect" na relasyon ay may panibago na namang problema na kailangan harapin dahil sa isa...