MIYA'S POV
Buti naman naka uwi kami agad ni Kuya at Best. Andito na kami ni kuya sa harapan nang gate. I tapped his shoulder.
"Kuya? Marami na ba ang alam mo tungkol sa babaeng kasama mo?"
"Huh? Ano? Di kita maintindihan? Anong ibig mong sabihin?"
"Sabi kasi sakin ni best? nagalaw na daw yang babaeng yan! Kadiri diba"
"Huy! Mahiya ka! Wag mong pagsabihan si Angela nyan!"
"Kuya!"pumasok nalang siya. Dali-dali akong pumasok at pinuntahan si Kuya. Pero pagkapasok ko kumakain na silang lahat. May isang lalake dito na hindi familiar sakin...
"Ah! Kevin. Si Miya sister ko." Pagpakilala sakin ni ate kay Kevin. Habang nakatayo. He just smiled. A freakin' smile. Tumango nalang ako at pumunta sa room ko. Nilapag ko sa study table ang research assignment ko.
Diretsong nahiga sa kama. At pinikit ang mga mata."Miya! Huy! Kumain ka na dito" sigaw sakin ni kuya Lyle. Luh! Nakatulog na ba ako? Tiningnan ko ang cellphone ko sa table sa right side nang bed ko. Aish! 9:23 na pala! Di pa ako nakakain.
Dali-dali akong bumaba sa kama at dumiretso sa kusina. Nakita ko si Ate Mika at yung Kevin na yun. Nanonood nang movie kasama si Kuya Lyle. Umupo ako sa upuan ko at- naramdaman kong sumasakit tiyan ko. Bigla nalang akong napahawak dito. Binuksan ko nasa pinggan... nakita ko atay ayaw na ayaw ka pa naman niyan!
"Kuya! Wala na bang ibang ulam?"
"Wala na Miya! Bili ka nalang sa tyangge." Sabi niya habang tinuturo ang pera sa sofa. Tumayo ako at kinuha yun.
"Kuya samahan niyo ako"pagmamakaawa ko kay kuya.
"Wag na. Malaki ka na kaya mo na yan. " sabi niya na parang tinaboy ako. Kinuha ko yung pera lumabas sa bahay. At lumiko sa kanan. Mama ko! May mga tambay! Lumiko ako. Siguro may nakakita sa akin. May humawak sa wrist ko. Mama! Papa! Help.
"Miss ganda? Are you lost? Tagay muna."may? Englishero? So? I turned back. To see if who is this boy. Infairness ang gwapo ah. Kaso? This guy is so lasingero, basagulero. Sayang si Fafa.
"Sorry kuya? I have to go? Hinihintay ako ni kuya?"
"Huh? Isang round lang ah!"
"Ayoko di ako umiinom."
"Huh? Ano ka ba naman? Malaki kana! Isang round lang"
"Eh? 18 and above dapat uminom niyan?"
"Wag ka maniwala ako nga 15. Halika na miss."sabi niya habang hinigpitan ang hawak sa kamay ko. Nagugutom na ako! Please bago pa mangyari sakin to kain muna ako! Food food. Bibili pa ako! Kuya pogi. Hinila niya ako papunta sa tabi niya sa upuan. Nagulat ako na lahat nang kasama niya? Mga 15-17 years old palang? Ano to tambayan ng mga teenager?
"Huy! Mga bata! Sino nanaman yang kasama mo John Rey!" Sigaw samin ng tindera. Nagulat ako. Anong dala? Excuse me te di niya ako kilala noh! At anong ginagawa ko dito sa mga tambay?
Tumayo ako at tumakbo muntik na akong mahuli kaso nakapasok na ako sa bahay. Nagtago ako sa bush at di ako nakita. Naalala ko yung neighbor ko. Quix Mart! 2 pagitan lang naman. Lumabas ako ulit at tuamkbo. Nahihiya na talaga ako. Yung damit ko eh. Shorts lang tas pangbahay. Pumasok na ako pero maraming nakatingin sakin. Mga boys. Naku! Pumunta na ako sa counter at nag-order. Iced Tea lang naman sakin at Cup Noodles. Dahil sa gutom ko bumili ako ulit ng hotdog in bun. Umuwi na ako. Kinuha ko yung phone ko nakita ko 10:30pm na pala. Kaya tumakbo nalang ako pauwi. Wala pa namang street lights na bukas. Buti
naalala ko wala palang pasok bukas
lalabas pala kami ni best.
BINABASA MO ANG
Gitara Ko at Ikaw
Teen FictionA Love story. Tungkol sa Magkaibigan na hindi inaasahang mahulog sa isa't isa dahil ayaw masira ang kanilang Friendship abangan niyo nalang sa Story