Chapter 16

1.5K 37 0
                                    

Third Person Pov






"Princess, don't worry. I will help you." I said to the girl lying on the floor. Princess Cassandra.





"Kasama ka nila diba? Bakit pa?" Tanong nya. She's crying. Cause she got beaten up befors they chain and lock her here.



"Cause i need to. Nagawa kitang iligtas noon at magagawa ko ngayon. Even if it kills me." Sabi ko habang nakatingin sa kanya. She's indeed beauty even if she's crying.




"Please. Wag na. Mapapahamak ka pag nalaman nila na tutulungan moko. Darating si cody. Darating ang mga kaibigan ko. Ililigtas nila ako. Sana sa oras na yun sumama ka samin. Di yung ganito. Sumama ka kay cody. Sa grupo nalang nya ikaw sumali." Sabi nya. I sigh. Even if i want to but i can't.




"Ayoko. Kung aalis ako sa grupo nya, sino nalang ang pipigil sa lahat ng illegal transactions nya? Ako lang. Kaya di ako aalis." Sabi ko sa kanya. Pero bakit nag titiwala sya sakin kahit na alam nya na kasama ako sa grupo ng mga kumidnap sa kanya? Why?




"Pag namatay ba sya sasama kana sa grupo ni cody?" Sabi nya sakin. And that caught me off guard. Paano nga pag namatay sya. Edi saan ako pupuluti non?





"Please. Sumama kana kay cody. Pangako, matatapos na nag kahibangan ng boss mo." Sabi nya. Bakit ako pang inaalala nya? Sya ang nakakulong na nabugbog pero ako pa din ang iniisip nya?





"Bakit nag titiwala ka sakin? Pwede kitang patayin ngayon kung gusto ko." Sabi ko sa kanya at kinasa ang baril na nasa tagiliran ko at tinutok sa ulo nya. Pero kahit ganon ay di ko nakita na natatakot sya. Bakit Princess?






"Kasi minsan mo na akong iniligtas noon. At alam kong gagawin mo yun gaya ng sabi mo. Kaya may tiwala ako sayo. Hindi mo gagawin yan." Sabi nya. Kaya wala akong nagawa kundi ang ibaba ang baril ko. Yeah. She's right. I can't. May malaki akong kasalanan sa kanya at handa akong mag bayad kahit buhay ko pa yun.






"Kung may kasalanan ako sayo na di mo mapapatawad. Anong gagawin mo? Mag titiwala ka pa rin ba sakin?" Tanong ko sa kanya. At matagal bago sya sumagot. Kaya halos matagal din namayani ang katahimikan sa aming dalawa.





"Kung ano man ang kasalanan mo, pinapatawad ko na. Kasi sapat na iniligtas mo ako ng walang pag aalinlangan." Sabi nya kaya nagulat ako sa sagot nya. Deserve ba ng babaeng ito ang kasalanang ginawa ng parents ko sa kanya? Walang kapatawaran iyon.






"Pag katapos nito. Pag buhay pa ako. Sasabihin ko ang kasalanan ko. At sana sa oras na yun ay ganyan pa din ang mga salitang sasabihin mo." Sabi ko sa kanya. At ngumiti lang sya sa sinabi ko.




"Di mag babago ang mga salitang binitiwan ko ngayon sa mga salitang sasabihin ko sayo pag katapos ng gulong ito." Sabi nya. Kaya tumayo nako at nag paalam.



Kailangan kong makausap si boss. At malaman ang mga plano nya para makagawa ako ng sarili kong plano.





"BOSS?" Sabi ko sa kanya. Nang makapasok ako sa opisina nya. Agad namab syang napaharap sakin at ngumiti.




"Tapos na ba ang wedding preparation?" Tanong nya. I wouldn't consider that as a wedding preparation. Judge at ang ilan sa mga kasama lang namin ang witness. At dapat lang ayusan si Princess Cassandra.




"Di pa po naayusan ang prinsesa." Sabi ko. Because its true. Bago matapos ang pag aayos ng prinsesa ay dapat nandito na ang mga grupo ni caglliostro na yun para di matuloy ito.





"Sge. Tawagan mo ang mga mag aayos sa kanya." Sabi nya. Pero di nya pa sinasabi sa akin ang plano nya. May iba pa ba syang plano?




"Paano po ang grupo ni caglliostro? Sigurado na pupunta sila dito." Sabi ko sa kanya. Nag angat sya ng tingin habang nakasmirk.





"Wag mo ng alalahanin iyon. Kasi ang ibang nauhan natin sa hacking ay hawak na yun. Alam ko naman na itatrack nila si ang prinsesa. Kaya agad ko ng pinahanda iyon. Kaya naman di nila tayo malulusutan." Sabi nya kaya napatango ako sa kanya. Ito nalang ang chance ko para makapunta sila cody.





"Mag papatawag na po ako ng mag papaayos. Papahanda ko na din po ang airplane." Sabi ko at tumango lang sya. Nag paalam nako sa kanya at umalis. Di ko muna tatawagan ang mga mag aayos. Baka agad silang matapos at di ko na mapipigilan ang kasal na yun.





Pumunta ako sa isang room na alam ko na nandito ang mga nag hahack. Almost 10 sila. Pero ang alam ko 3 lang ang kasama ni cody? Kahit na maraming tauhan si cody ay ang tatlo na yun ang lagi nyang kasama. Kaya sure ako na tatlo lang ang kaaway nila sa pag hahack. Paano mananalo sila caglliostro kung madami ang mga kalaban nila sa hacking? Titignan ko muna sila bago ako gumawa ng action.





------------------------------

My Temporary Girlfriend (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon