jennifer's pov
wala akong ganang kumain. in fact wala akong ganang kumilos. nakahilata lang ako sa kama habang nakatingin sa taas. umiikot ang paningin ko at parang nahihilo na naman ako.
dahan dahan akong tumayo at naglakad palabas. napadaan sakin si kuya gelo at sinuri ako nang mabuti.
"huy, jennifer sylvia namumutla ka!" sigaw niya.
"kuya, nanghihina ako." pagkasabi ko nun ay bumagsak ako. blackout.
nang imulat ko ang mga mata ko nakikita ko ang maraming taong naka-puti sa paligid ko. aligaga silang lahat habang inaasikaso ako. i stayed conscious hanggang sa maramdaman kong umalis na sila. naririnig ko si kuya gelo na kinakausap ang doktor tungkol sa kalagayan ko.
naramdaman kong dahan dahang nababasa ang mga pisngi ko sa sarili kong mga luha.
i have hypertrophic cardiomyopathy.
a year ago nalaman ko na mayroon na ko ng sakit na to. si zild ang kasama ko nung nagpa-exam ako kaya siya lang din sinabihan ko tungkol sa resulta. siya lang din ang sumasama sakin kapag na-oospital ako. kaya siya ang unang sumagi sa isip ko nang maramdaman kong babagsak na ulit mga mata ko.
"kuya...si zild." mahina kong sambit pero narinig ako ni kuya gelo.
agad siyang lumapit sakin at hinawakan ang kamay ko. ngayon ko lang siyang nakitang mag-alala sakin nang ganito.
"t-tawagin ko siya?"
i slowly nodded. "he knows i'm sick. kuya, please...si zild."
siguro masyado akong duwag para sabihin kay blaster tungkol sa kalagayan ko o baka masyado ko siyang mahal para isipin na hindi ko kayang makita siyang nasasaktan dahil sakin.
at this moment pakiramdam ko hinang hina ako.
lord, wag muna. gusto ko pa siyang makasama.
hindi ko na narinig pa yung mga sinabi niya dahil naging malabo na ang pandinig at paningin ko hanggang sa makatulog na ulit ako.
a/n: guysssss pls pray for unique kasi medj di pa raw siya okay ngayon huhu hopefully makasama na siya ulit ng spades soon
and!!!
thank you sa lahat ng mga nagbabasa, nag-vovote, at nag-cocomment! yung mga silent readers diyan...paramdam naman kayo huy! HAHAHA LABYU ALL😘 if u have questions feel free to ask me here or sa message.
BINABASA MO ANG
l o v e s t r u c k
Fanfictionmy sylvia, how can i say that you are mine? {blaster silonga epistolary; ivos series #1}