" Aray!Ano ba?Pwede bang dahan-dahanin mo ha,Stacey?"reklamo ni kuya habang pinapahid ko ang cotton balls na may alcohol sa kanang bahagi ng sugatan nyang labi.
"eh,masakit naman pala!..nakikipag basag-ulo pa kasi"balik ko sa kanya. Nandito kami ngayon sa salas ginagamot ang newly,freshly sugat nya na nakuha dahil sa pakikipag-away."Dang it,Stacey!Just shut your mouth!"nah.napikon nasi kuya,sya na nga tong ginagamot eh. tumahimik nalang ako baka tuluyan na syang sungayan.
"What is this,again, Stan?"napalingon kami pareho ni kuya sa nagsalita. Nakatalikod kami ni kuya kaya siguro di namin napansin ang pagpasok ni dad..Matagal bago nag-salita si kuya at itinigil ko naman ang paggamot kay kuya.
"im just giving someone a lesson,Dad."may pag ka bored na sagot ni kuya
"Man,grown up! Bakit ka ba nagkakaganito ha?Did'nt you know that one of our bussiness client quited because of what you've done.It's his son that you said you've given a lesson!BASSTARD!!" nagulat kami ni kuya sa last word na binaggit ni dad.
even mom na nanonood lang sa bandang likod ni dad ay nagulat rin.Agad nyang ginalaw ang kanyang wheel chair papalapit pa samin.Kuya stood up sa pagkakaupo nya sa sofa at tila nakikipaglaban ng tingin kay dad.I really feel the tension between the two of them.
"And you dad kahit ni minsan ba hindi ka naging ganto dati?Because I've heard na mas malala kapa dati.Unbelievable dad!You're acting that your the most perfect person that ever existed,well dad,to wake you up from your imagination..."tiningnan ko si dad at mom na ngayon ay magkatabi (naka-upo si mom sa wheel chair) na ,tila naghihintay sa susunod na sasabihin ni kuya.Ganon din si kuya,nag-iisip na sasabihin nya ba talaga.
"Your the worst father I've had...your use-.."
*BOGHS*
di sya pinatapos ni dad...at nakita ko si kuya nasa floor na,holding his jaw na dumudugo na naman
"You don't know everything Stanley!"galit na wika ni dad kay kuya na ngayon ay nasa sahig pa rin. Kuya. Stanley is about to speak again..
"Dad,kuya please tama na!See, mom is observing the both of you. You think makabubuti ito sa sakit nya? Kuya,I think na it's better to stay on your room until the dinner is ready."nagsalita ako upang mapigilan si kuya sa anumang sasabihin nito kay dad.lumaki pa tong gulong to.
di na sumagot si kuya at tumayo na,pero imbis na sa itaas sya tumungo,sa direksyon ng pinto sya pumunta,at tuluyang umalis.Haay!what a peaceful life I have?!sinabihan ko nalang si dad na samahan si mom dito sa baba,at nagpaalam nako at umakyat at dumiretso sa kwarto ko.
Ang tahimik talaga ng buhay ko noh!,but I'm used to it.
At magtataka talaga kayo kasi ang buhay ko sa school,mas tahimik pa...talaga!
But,wait ,speaking of school,may project pa kong di na tatapos.
I wear my eyeglasses,and get my unfinished project.,ganito talagà ko nag susuot ng eyeglasse malabo kasi ang paningin ko.Hindi ko pa pala nalalagyan ng name ang project ko. "Stacey Chandria Bornsworth"I murmured as I write my real full name on the folder.
Nagtataka ba kayo kung bakit Bornsworth ang family name ko?...
My dad is a Fil-Canadian...so it means may dugo akong canadian....swerte ko diba?
but,sabi ng iba ako lang yung anak ni dad na di nya kamukha*pout*nagmana ko kay mama eh,,pano I'm the only daughter in the family
actually,we're three.Kuya Stanly,me and the youngest Stanny-wala sya kanina,nag group project sa. klassmate nya.....Well,,enough for this long speech of mine....
"Stacey, can I talk to you?"nagulat ako kày dad..nasa harap ko na pala sya,di. ko pala sinara pinto ko.
"yes dad!what is it?do you have any problem with me?"tuloy tuloy kong tanong..
I can't read him.
"nothing baby..just pack your things,now."mahinahon nyang sabi..
"we're moving!"
Ano daw???
We're moving????????....
BINABASA MO ANG
Ms. Nerd turns to be Ms. Gangster
Teen FictionI'm a total nerd and a geek. Studies..Read books.Listen to class discussions.....Yan lang ang alam kong gawin. NERD nga diba? And of course I hate gangsters!!! I dunno know why. But who would have thought na ang kinamumuhian kung gangster ang syang...