Chapter I (Puti)

21 0 0
                                    

-

3rd Person's POV

"Anyeonghaseyo, Ivher Daezi imnida! You can call me Dae for short, nice meeting you all!" Dae, the first in line of the transferee students said.
"I'm Hanz Doelmon" said coldly
And for the last,
"Hello, I'm Natalie Psyche, Lie for short, I hope we'll be in good terms!"

As Natalie finished introducing herself, the whole class stood up, applaud and welcome their new classmates with sweet smiles.
There, in the corner stands Casxyla with a faked smile. Out of all students, she's the only one who thinks it's disgusting but she can't do anything about it.

--
C

asxyla's POV

Magash! Kelan ba matatapos ang ka-shitan na ito. Taun-taon nalang, hindi ba sila nagsasawa sa pag welcome?! Ha?! Boring na nga, nakakabwisit pa.

"Casxy, uy, Casxy!" Tawag sa kanya ni Elisha, bestfriend nya.

"What?!" Halos pasigaw na sabi ni Casxy.

"Wala, hehe"

"Magash! Eli, ano bang trip mo?"

"Wala, napansin ko lang kasi na may itsura yung mga transferee ngayon"

"And so, paki ko?"

"Hehe, sabi ko nga wala"

There natahimik din. Paki ko ba kung gwapo sila? Mukha lang naman yata mapang tatapat nila eh. Magash! Gigil nila 'ko!

"Okay, dahil napakilala na nila ang kanilang mga sarili, it's now the time for the class to introduce themselves, right?" Mrs. Aglari said.

Oh crap. This non sense shit again.

"How about we start from the back?"

"Hello, Percie here!"

Magash, ang dami nilang alam. Tenth in the back pa naman ako.

"Uy, Casxyla"

"What!" napasigaw nako

"I-ikaw na kasi."

The heck? Ang bilis naman, kanina kay Percie lang ha?! Tapos sakin na?!

"Casxyla here" I said faking my smile, disgusting but I have to do it.

"Nice introduction Ms. Casxyla" she's angry, it's obvious. Shems, Casxyla, what did you do?! You're in trouble!

Geez, mga teachers pa naman dito, nakagawa ka lang ng kaunting pagkakamali, pag iinitan ka na sa buong school year.

First day of school=a whole school year embarassment. Hoping that they will forget this moment.

Disgusted and embarassed, I sat on my sit and heave a sigh. I looked at my bestfriend who's in front of my seat. I called her.

"Hey, Eli" I whispered.

"What now?" she answered

"Uhm, kasi may naalala lang ako"

"What is it"

"Ano nga ulit pangalan ng transferees?" I asked.

Para kasing may naalala ako sa mga pangalan nila, it was a familiar name. I know na hindi ayun ang first time na narinig ko ang isa sa mga pangalan nila.

"Ivher Dezi? Daedu? Ahh, Ivher Daezi, Natalie yata yung isa at Hanz Doel-"

"Hanz Doelmon?!"

"Ou, please soften your voice, baka masita ka"

"Sorry pero may Hanz Doelmon talaga?"

"Yep, but why are you so shocked"

Instead of answering her, i kept quiet thinking who is Hanz Doelmon again.

"Uhm, Ms. Casxyla? Is it okay for you that these three transferees will sit with the two of you?" I heard Ms. Aglari call my name so I immediately focused.

"Y-yes, it's fine for me"I said

So explain ko kung pano sila uupo malapit sakin.

Bali, limang upuan yung meron sa row ko. Dlawa lang kaming nakaupo at pareho pa kaming nasa corner so may bakante pang tatlo sa gitna.

"Okay, Hanz, Lie and Dae, you may now sit beside Casxyla and Hana" The teacher said.

The Dae(?) guy sat beside me followed by Lie(?) and Hanz beside Hana.

"Hi!"the white cute guy (Dae) said

"H-hi"
I stuttered, don't know what to say.

---

"Class dismissed"

"Hey! Casxy" I heard Eli called me

"W-what?"

"Let's go to the cafeteria, pero bago yun bes. Why are you always tulaley? Di ka na makausap nang maayos"

"I also do not know the answer" I said kahit alam ko naman talaga ang sagot.

"Oh, okay!" She said

"Let's go to the cafeteria na bes, gutom na 'ko eh" sabi ko which is true naman

Habang naglalakad papunta sa cafeteria kinuha ko ang headset at cellphone ko, pinatugtog ko ang Time for The Moon Night ng Gfriend. Sa tuwing mapapakinggan ko ang kantang yun, napapangiti talaga ako, ang sarap pakinggan.

~As time time for the moon night~

"Casxy, dito na tayo"

"Ah, lika na" Haha, saktong pagkatapos ng chorus nakarating na kami sa cafeteria

>>>FFW

Pagkatapos namin kumain ay umalis na kami upang bumalik na sa room nang biglang may humawak sa balikat ko.

"Ay tupang ina!" Sino ba kasi yung loko na yun na bigla biglang maghahawak ng balikat, ano sya? Manyak

"Uy, chill lang, ako lang 'to" pagtingin ko kung sino yung humawak sa balikat ko ay si puti pala. Siya rin yung nagsalita.

Aba'y gago 'tong si puti, FC. Kakakilala palang namin kanina aba.

"Puti!" sigaw ko sakanya

"P-puti?" tanong nya

Oo nga pala hindi nya pa alam na binigyan ko na agad sya ng nickname

"Oo puti, ang puti mo kasi kaya pinangalanan kitang puti" sabi ko

Imbis na sumagot sya ay tumahimik nalang sya bigla

1
2
3....

"WAHAHAAH
HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA" biglang tawa ni Puti at ni Eli
"E-eh?" ano ba kasing nakakatawa?


----
End of Chapter I

Hi guys and girls! I hope nagustuhan nyo yung chapter, I'm also hoping na hindi kayo naboring sa pagbabasa.

And also! Don't forget to vote this chapter pero kung hindi nyo naman nagustuhan ayos lang!

Kung may problema kayo sa chapter, just comment nalang para sa susunod na gagawa ako ng chapter ay alam ko na kung ano ang dapat i-adjust.

Yun lang, Thank you!

Have a good day!

~Undecided~Where stories live. Discover now