Chapter 5

1.2K 35 0
                                    


AEMIE'S POV

"Then date me." Sabi ko kay yohann. Alam ko na napaka unfair ko dahil lang sa nakita kong may kasama si Vencean ay makikipagdate na ako kay Yohann. Nakita kong di siya makapaniwala sa sinabi ko.

Up to this time, nasasaktan pa din akong makita silang magkasama. Ganito ba talaga ang epekto? pag nagmahal ka ng lubusan? Kung alam ko lang na ganito pala sana di na lang ako pumayag.

"A-ah nevermind wag na." Sabi ko at iniwas ang tingin ko. Baka nadissapoint si Yohann sa akin. hayst.

"You should not asking me that. You asking me on a date?" Sabi ni yohann na napaka seryoso. Napayuko na lang ako sa narinig ko.

"You're a woman. You should not please a man to date you." sabi niya ng seryoso at kinakain ang pagkain niya.

"Oo na. Sorry." Sabi ko.

Napahiya tuloy ako. Nag aaya ako mag date tama naman siya di yun trabaho ng lalaki.

Napadaan sila Cean sa harapan namin kaya iniwas ko ang tingin. Sarap patayin. Nag momove on na nga ako panay daan daan pa sa harapan namin.

Feeling ko ang awkward tuloy namin.

Aalis na lang ako, tatayo na sana ako ng biglang..

hinawakan ni yohann ang kamay ko at..

"Let's have a date." seryosong tingin niya sa akin.

*Lubdub* lubdub*

Ghad ba't ang bilis ng tibok ng puso ko. Parang nagkakarerahan sa loob.

"S-seryoso ka?" Sabi ko.

"Oo. Idedate ba kita kung di kita mahal?" Sabi niya at ngumiti.

Iniwas ko na lang tingin ko. Feeling ko uminit mukha ko.

"Umupo ka nga dito. Baka isipin nila nag aaway tayo." Sabi niya at tinatap ang tabi ng upuan niya.

"O-ok" Sabi ko na lang

"Wag ka mag-alala. I know what you feel. Gusto mo ipamukha kay Cean na masaya ka kahit wala siya di ba?" sabi niya

randam ko na nasasaktan siya sa sinasabi niya or baka naman akala ko lang.

"Paano mo--"

"Sinabi ng kaibigan ko. Don't wory wala akong pagsasabihan." Sabi niya.

Gusto kong maiyak sa sinabi niya. Nagmumukha akong selfish sa sinabi niya. Siguro pag una ko nakilala si yohann may chance na magka gusto ako sa kanya, pero huli na siya dumating which is ngayon I'm suffering sa sakit na nararamdaman ko kay Cean.

"Hey. Wag ka nga jan umiyak. I'm here kung gusto mo makalimutan siya nandito lang ako at handa kitang tulungan. Ganyan kita ka mahal. Basta wag ka ng umiyak." Sabi niya..

Mahal niya ako? Ngayon ko lang naalala bakit niya ba ako mahal?? Gusto ko itanong sa kanya pero wag na lang muna ngayon.

"Salamat. Kahit ang pangit mo." Saad ko para ma divert ang topic namin

"Di ah. Ayaw mo, may gwapo kang kasama na hinahangaan ng mga babae." Wow ang hangin.

"Eeww~ Batukan kita jan eh." Sabi ko with matching batok at bigla siyang lumayo sa akin at nag shield

"Wag. May pagka amazona ka pa naman. Layo." Sabi niya

Nag biruan at tawanan na lang kami. Mabuti na lang at nandito tong isang to.

YOHANN POV

Time check? 8:00

Ang bading man pakinggan pero excited na ako mgayon sa date namin. Mabuti na lang at comfortable na siyang kasama ako.

Mag dadate kami. Ang ganda siguro pakinggan pag official na kami. Pero wag muna ako padalos dalos baka mabigla siya atleast aware siya na mahal ko siya.

Papunta ako ngayon sa bahay niya. Using my car, naalala ko tuloy yung bike ang ginamit ko nakadalawang batok ako galing sa kanya. Ang ganda niya pag ngumiti.

Ng nakadating ako sa bahay nila nakita ko na siya sa labas nan nakatayo kasama ang kaibigan niya. Ang aga ah. Excited? pfft~

"Ba't ang tagal mo?" Sabi niya

"Di ako matagal. Excited ka lang." Bara ko sa kanya nakita ko na inirapan niya lang ako. Ang hilig niyang irapan ako.

"Oy yohann. Kayo a magdadate kayo. May binabalak ka nu?" Sabi ni clair.

Nginitian ko lang siya. Di ko alam kung ano at pano ko sasabihin.

"O sige alis na kayo. Pasalubong ko wag niyong kalimutan ok? Ice cream lang." Sabi niya.

Lumabas ako at pinagbuksan ng pinto si Aemie.

"Kahit kailan takaw mo. Pera akin na?" Sabi ni aemie at nilahad ang kamay niya sa harapan ni  clair

"Grabe. Ako na nga dito maiwas mag isa at magbabantay mg bahay di mo pa--"

"Di kita pinapunta dito nu." Lakas mambara ni aemie gusto ko matawa sa itsura ng kaibigan niya

"Sige since mabait ako. Bibilhan kita. wag mong galawin ang pagkain ko." Sabi ni aemie at tumango naman si clair at ngumiti.

Parang bata.

Pumasok na si aemie sa sasakyan at kumaway sa kaibigan niya.

Ng nasaloob na kami ng sasakyan.

"Akala ko bike mo naman ang dadalhin mo." Sabi ni ae at naka cross arm

"Di eh baka babatukan mo na naman ako. Bakit?" Tanong ko habang diretso tinitignan ang dinadaanan namin.

"Wala lang." Sabi niya..

pikunin ko nga to. Malayo pa naman kami. Since date namin to at ako nag aya.. pupunta kami sa beach.

"Weh. Baka gusto mo lang ako yakapin." Sabi ko at ngumisi kita kong napatingin siya sa akin

"Aba feeling ka--"

"Don't worry kahit di mo na sabihin. Yayakapin pa din kita." Sabi ko.. tinignan ko siya sa mirror kita ko ang pag pula ng mukha niya.

Gusto ko matawa dahil sa itsura niya.

"Che! Ewan ko sayo." Sabi niya at sinuot ang earphone niya.

Pfft~

Buong byahe tahimik ang katabi ko natutulog ata.

Don't worry Ae. Nandito lang ako. Simula ngayon I'll make sure na makakalimutan mo na ang ex mo. Pupunuin natin ang memorya mo na tayo ang magkakasama kahit di naman talaga tayo.

A/N: Ano kaya ang mangyayari sa date nila? Subaybayan mga readers.

From My Love Rebounder To Husband (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon