CHAPTER 2 (Continuation)

9 0 0
                                    



Rancho's POV


               Papunta ako ngayon sa parking lot upang kunin ang kotse ko't makapagmaneho na ako pauwi. Sobra akong nastress sa mga nangyari kanina sa fitting room at hanggang ngayon nangingilabot parin ako sa babaeng nangmulistya sa akin, nararamdaman ko parin 'yong mga hawak niya sa katawan ko lalong lalo na itong kamay ko na hinigit niya upang ipahawak sa akin 'yong mala palanggana niyang dibdib. At ang mas nakakadiri pa doon ay hinalikhalikan niya ako sa leeg, sinubukan ko'ng pumalag ngunit mahigpit talaga ang hawak niya sa akin ni halos di na ako makahinga. At maliban pa doon ay may biglang nagbukas ng pinto ng cubicle kung saan kami naroon. At nakita kami ng isang babaeng hindi ko kilala sa ganoong kalagayan kasabay naman ng kanyang pagtili na umalingawngaw naman sa buong sulok ng fitting room. Nang dahil sa pagtili ng babae ay napatigil 'yong baliw na babae sa pagsunggab sa akin at tila lumuwang ang pagkakahawak niya akin. Kaya't I grab the opportunity na makawala ako sa squidy girl na'yon, nang magawa ko yun ay agad akong tumakbo papalabas ng fitting room.
Tinawag ko 'yong babae na nakakita sa amin sa cubicle na may ginagawang ritwal but hindi ko naman ginusto yun actually. 'Yong babae talaga yong malibog, gusto ko ngang suntokin kung puwede lang, pero parang napakabrutal ko naman. Hindi naman ako ganyang tipo na mananakit ng babae. Para sa akin ang mga babae ay napakaespesyal sa buhay naming mga lalaki, dahil sila ang nagbibigay kulay sa mundo namin nababago nila ang mga mood namin sa simpleng paglambing at pagcomfort. Pero 'yong baliw na babaeng iyon, HRRRR! Nakakainis lang. Pero tika nasaan na iyong babae? Hinanap ko 'yong babae gusto kong mag-apologize sa kanya kahit hindi ko man kasalanan, kasi parang nasira ko ang araw niya. At isa pa gusto kong malaman niya na hindi ko magagawa ang bagay na iyon, malinis ang konsensya ko baka isipin niya na pervert ako, ibalita pa niya sa iba ang tungkol sa nangyari sa amin ng babae sa cubicle. Alam kong malayong malaman ng iba pero malay natin, masyadong maliit at bilog ang mundo may posibilidad pa rin na malaman parin iyon ng iba kaya mas mas mabuti kung magkakaliwanagan kami.
               Pinaghahanap ko 'yong babae, kung saan saan ako nagpupunta, halos malibot ko na ang buong Mall sa kahahanap sa kanya, ewan ko ba kung bakit nagpapakahirap akong hanapin 'yong babaeng 'yon eh hindi ko naman iyon kilala, pero gusto ko talaga siyang makita at makaharap para humingi ng sorry sa kanya. I look around on searching her into the wideness of the mall, and finally nakita ko rin siya malapit sa labasan ng mall. At bago siya makalapit sa pintoan ay agad ko nang hinablot ang balikat niya kayat napaharap siya sa akin at agad na sinabi ang mapag-umanhin kong tugon.

"Miss, pasensya na pala sa nakita mo. Pero hindi iyon totoo," sabi ko.

"What do you mean na hindi totoo 'yong nakita ko? Huwag mong sabihin na naghahallucinate lang ako. At tsaka hindi mo na kailangan pang magpaliwanag, because we're not close. Hindi ako nakikipag-usap sa mga stranger" Sabi niya habang nakakunot ang noo?

SHIT! Mali ang entrada ko dapat hindi ko sinabing hindi totoo yung nakita niya kanina, mas lalo tuloy naging komplekado at para ko naring sinabi sa kanya na namamalik mata lang siya, parang nakaka-insulto iyon. Gusto ko na sanang magsalita uli ngunit tinalikuran niya ako kaya't hanggat hindi pa siya nakakalayo ay sinabi ko na ang dapat kong sabihin.

"I'm not a boorish, unlike what you've thinking. That kinda thing you have seen is just only an incident. May isusukat lang sana akong jeans sa fitting room ngunit pagkapasok ko sa cubicle ay nakita ko 'yong babaeng 'yon sa loob. Bigla na lang niya akong hinablot and then she's doing something like lusting to me. Hindi ko iyon magagawa sa kahit sino man, malinis ang konsensya ko. Alam ko kung ano ang iniisip mo ngayon tungkol sa akin. But now I explain it clearly, so don't mind me bad." Sinabi ko iyon ng buong tapang lahat ng hininga ko'y inipon ko para masabi ko lang iyon, ayokong masira ang reputasyon at dignidad ko sa isang pangyayari na hindi ko naman ginusto, biktima lang ako. Wala akong ginawang masama. Kaya't hanggat magkaharap kami ipapaalam ko sa kanya na mabuti akong tao na kahit kailan hindi ko magagawang gumawa ng masama sa kapwa ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 20, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Research Paper: The Enigmatic Secret  of BiringanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon