CHAPTER 4

10 0 0
                                    

Nagising ako nung umaga ng may ngiti sa labi. Hindi pala panaginip ang ang lahat. Totoong nandito parin ako! Exvited akong nagsuot ng tsinelas ko at oumuntang banyo para maghilamos at magtoothbrush. Sunday ngayon, base sa nakita ko doon sa alamr clock ko. May desk rin dito sa kwarto ko at pumunta nako doon. Nakita ko ngang may papel rito kaya tumango tango nalang ako. Binuksan ko ang mga drawer sa desk ko at may nakita akong mga gadgets! My dash! May nakita akong lenovo na Laptop at Iphone! Umaydassshhh!!! Kinuha ko nangad yung mga gadgwts oq na nakita ko doon at ini arrange na iyon sa desk ko. May TV rin naman dito sa kwarto ko kaya siguro hindi ako mabobored.

Bumaba ako ng kwarto ko oara kumain at nakita ko na agad ang mga yayang naghahanda ng pagkain. Mag isa lang naman akong kakain kaya bat andaming puds? Umupo ako sa isa sa mga upuan ditl at nag umpisa ng kumain. May juoce, bavon, hotdog,sinangag, at kung ano ano pang almusal. Pero habang kumakain ako bigla akong nalungkot. Namimiss ko na pamulya at mga kaibigan ko. Bigla nalang akong nawala kay Pearl kaya baka nagtataka yun. Pero sabi ng matanda tulog daw ako sa Realidad. Ano kayang ibig sabihin non?

Hindi nako nag isi- pa ng kung ano ano at kumain nalang.

"Yaya, tawagin mo silang lahat at sabayan niyo nalang ako kumain" sabi ko doon sa medyo matandang Maid.

"Nakuuu Maam. Wag na po nakakahiya" sabi niya.

"Wag na kayong mahiya sige na tawagin mo na sila" Tumango siya at tinawag niya ang maids. Dumating nga sila at binati nila ako ng magandang umaga at nahihiyang umupo at kumain. Wit? May driver here? Ibig sabihin may driver ako? Yeeeeeeees!

Napangiti nalang ako sa mga kinikilos nila. Sa gitna ng kainan ay may tinanong ako sa kanila.

"Ahm, alam niyo ba yung Alegria?" Tanong ko sa kanila. Malay mo diba? Nasa wattpad world nga ako diba?

"Ah Oo naman!" Sabi ni Manong Driver.

"Gusto ko po sanang pumunta doon. Pwede po ba?" Nakangiting tanong ko.

"Pero Maam mahaba habang biyahe po iyon at may pasok pa po kayo bukas" Nginitian ko nalang si Manong Driver.

"Oo nga pala. Sige po sa susunod nalang" Bigla akong nalungkot. Namimiss ko na pamilya ko pati na ang mga kaibigan ko. Ano na kaya ang nangyayare sa kanila ngayon? Pero sabi nung matanda tulog daw ako. Hayys, kahit na masaya akong nandito, boring parin kasi wala mga kasama ko.

Natapos kaming mag almusal at nagpasiya akong lumabas nalang muna. Dumiretso ako sa garden na may fountain at umupo ako sa damuhan. Nagmuni muni lang ako saglit at inisip ang mangyayare sakin dito. Hmm...makakaalis paba ako dito? May makikilala kaya ako dito? Makikita ko ba mga asawa ko? Anong mangayayare kaya sakin bukas sa school? May mga bully rin kaya? Aish! Andami daming tanong sa isipan ko, hindi ko naman masagot!

K I N A B U K A S A N.

Wtf!

A-Anong klaseng school to!!

Napanganga nalang ako at nanigas sa kinakatayuan ko ng makita ko ang school na papasukan ko. ANG GANDA! Kung dati eh iniimagine ko lang yung mga school sa Wattpad ngayon ako na ang mag aaral dito! Wtf!

Napakaganda rito! Sa harap ay may makikita kang sobrang gandang gate at may nakasulat na malaking 'LIGHT INTERNATIONAL SCHOOL' Wow! Just wow! Sa loob naman makikita mo yung naggagandahang buildings! May ibat iba ring pangalan yung building at may mga high school students rin dito. Siyempre Senior High ako kaya medyo iba ang uniporme ko sa kanila.

Ang uniform ng mga high school eh color green na palda na box box at blouse na may ribbon. Hanggang tuhod rin ang haba ng palda nila samantalang samin ay long sleeve at green rin pero neck tie ang samin at hindi ribbon. Medyo maiksi rin ang samin kumpara sa mga high school students.

Pumasok nako sa school at hinanap na ang room ko. Yeah, nakuha ko narin yung sched ko. Kung sa amin sa REAL WORLD ay nasa kalagitnaang quarter palang, dito naman sa WATTPAD WORLD ay first day of school palang.

Habang naglalakad ako siyempre namamangha ako sa ganda ng mga estudyante at school. As usual gaya ng mga nababasa ko ay yun ang nakikita ko ngayon. May mga nerds, bullies, mga babaeng espasol at marami pang iba. Medyo natakot rin naman ako nung napag isip isip kong baka may mang bully sakin dito. Grabe pa naman ang bullihan dito sa mundong to! Hindi pa naman ako sanay mapahiya.

Sa paglalakad lakad ko naman ay nahanap ko narina ng room ko! Pumasok nako sa loob at medyo konti palang kaming naroroon. Pumwesto ako sa bandang dulo na malapit sa bintana. Nakiramdam ako sa paligid ko at may sari sarili silang mundi havang hinihintay ang iba naming mga kaklase at guro. Habang tumatagal naman at nagsisidatingan naman ang mga kaklase namin hanggang sa mapuno na ang upuan at napagtantong kompleto na kami, bale yung guro nalang ang hinhintay namin. Tinignan ko ang paligid ko. Mukha naman siguro silang mababait at hindi mangangain ng buhay no? Kung nasa Wattpad World nga ako, edi fiction rin sila? Nalungkot nanaman ako sa naisip ko. Pano nalang pag napamahal nako sa kanila?

Dumating ang guro namim at sinabi nalang na magpakilala kami isa-isa. So ibig sabihin hindi pa magkakakialla kanina yung mga nag uusap? O sadyang baguhan talaga ako?

"Next" sabi ng guro namin kaya tumayo nako dahil ako na ang susunod.

"Kassandra Cole Cabueñas. Just call me KC for short, nice meeting y'all" sabi ko at bumalik na sa kinauupuan ko. Nang matapos akong magpakilala isang lalaki nalang ang natitira kaya nagpakilala na siya.

"Ahm, HI! MY NAME IS
Aidoneus Creedence Dimitri Nimrod" masigla niyang sabi. Nangunot ang noo ko sa pangalan niya. Aido- what? Ang natatandaan ko lang ay yung Aido at Dimitri.

Umupo na siya at weyt! Katabi ko to!? Weyt ulit. Bat ba ang O.A ko? Normal lang naman na may makatabi ako ah? Tsk.

Nag umpisa ng ipaliwanag ni Maam ang mga rules and regulations at habang nagsasalita si Maam ay may nagsalita rin sa tabi ko

"Hi nice to meet you! I'm Aidence by the way!"

WATTPADERWhere stories live. Discover now