☾ 1.2

5K 152 0
                                    

Nabalot ng katahimikan ang buong food court matapos ang ginawang pagtatapon nitong babae ng mga pagkain nila saamin.

I've sensed the tension between them at alam kong iba na ang patutunguhan nito. I just wanted to have a peaceful life, why am I experiencing thisss?!!!!!

I was about to stand up when the leader girl noticed me.

"Where do you think you're going? Huh? You think I'll go smoothly with you?" she said. Damn, I'm doomed.

"Look who's pissed off now. Akala ko pa naman pumunta ka rito para mang-asar, pero kabaliktaran yata ang nangyari. Oh my ghad, I pitty you," pang-aasar nitong kasama ko sabay tayo at hinarap itong leader girl.

Ano ba, tama ka na kasi naman!! Nadamay pa ako sainyong dalawa e.

"How dare you, snake!" she shouted angrily.

"Me? Snake? Baka 'yang sarili mo sinasabi mo, Maxii! I thought you're such a good friend, pero anong ginawa mo?!" sagot naman nitong kasama ko.

I started to feel vibration underground, kaya napatingin ako rito. Oh my ghad, what's happening?!

"Bakit? Kasalanan ko bang uto-uto ka?" Nakita ko kung paano maglabas ng tila usok ng apoy mula sa katawan ni leader girl.

"Uto-uto? Naging tunay ka ba? Ha?!"

Napansin ko rin kung paano magsitakbuhan ang ibang mga kumakain at dumistansya nang malayo sa kinatatayuan namin.

"Girls, get that idiot," utos ni leader girl sa mga hampaslupa ay este dalawang mga alipores niya sa saakin.

I stepped backward and tatakbo na sana, pero nahawakan nila ako sa magkabilaang braso.

"Ano ba, let me go!" pagpupumiglas ko.

"Shut up, b*tch!!!" sigaw ng isa sa mga nakahawak saakin.

"Let's settle this now once and for all!"

Biglang may mga ugat na matatalim ang lumabas from underground mismo sa kinatatayuan nitong kasama kong babae at nakatutok kay leader girl.

While si leader girl naman ay biglang may lumutang sa harapan nito na mga needle-like made out of water at medyo malalaki rin ito.

Ramdam na ramdam mo talaga ang galit sa mga titigan nilang dalawa.

"AAHHHHHHH---"

"AAHHHHHHH---"

"What's is happening here?!"

Lahat ay natigil at napatingin sa isang lalakeng nasa mid 20's ang itsura na naglalakad patungo saamin.

Nang makalapit ito saamin ay napabuntong hininga nalamang at napasapo sa noo.

"Kayo na naman? Ms. Divine Maxii Lincollins and Ms. Erif Calvarie, hindi ba kayo nagsasawa? To the detention office, now," kalmadong sabi nito at bumalik naman na sila sa normal.

"You know how much damage it will cause when you two fight again. You both know and are aware of that."

"And you three," he said and looked at as directly.

"Sumama rin kayo sa detention office."

"Per--" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko nang bigla niya akong putulin.

"No buts! 'Pag sinabi kong sumama kayo, sumama!" Wala na akong nagawa kundi ang mapaupo.

Bakit ba lagi nalang ako nasasangkot sa gulong wala naman akong kinalaman!!!!!!!

"This is your fault, btvh!" rinig kong reklamo ni leader girl.

"Really?" sarcastic na sagot no'ng babae na kasama ko.

"Shut up!" Natahimik sila pareho nang bigla silang sigawan no'ng lalaki.

He's kinda scary, what am I gonna do now?

Syempre, wala na akong nagawa kundi ang sumunod nalamang sakanila. Damn!!!!! Napa-padyak nalamang ako sa inis.

Palagi nalang kasi!!!!!!!

Habang naglalakad kaming lima ay pinagtitinginan kami ng ibang estudyante sabay bulungan.

Hays, this is really frustrating.

• • • • • • • •

Nang makarating kami rito sa loob ng office ay pinaupo kami sa sofa na nasa gilid.

"You again, Ms. Lincollins and Ms. Calvarie. Nagsama pa kayo ng tatlong kasama niyo ha, grabe. Talagang ang lala niyo na," sabi no'ng babaeng nakaupo sa office chair.

"Nagkakamali po kay--" hindi ko na naman naituloy ang sasabihin ko nang bigla niya akong putulin.

"Did I give you permission to speak?" mataray na sabi niya.

Hindi ako nakaimik at napayuko kaagad. Grabe, pahiyang-pahiya na ako, buti na lamang talaga at kami-kami lang ang nandito.

Bakit ba ganito mga tao rito? Gusto ko nalang umuwi saamin, pero paano?!!!!!(⁠〒⁠﹏⁠〒⁠)

"As a consequence, you two will be deducted 1 star from your points," tuloy niya kila Erif at Maxii.

"WHAT?!" sabay nilang reaction.

"Hindi lang dalawang beses niyong ginawa na battlefield ang school. Maraming mga infrastructures ang nasira niyo at may ilan ding nadadamay sa pag-aaway niyo. This time? Stars na ang kapalit nito dahil hindi na kayo tumitino!"

"Alam niyong pareho kayo na nabibilang sa Empre class and yet you're acting immature! Now, you're officially demoted from Empre IV as Empress V." Nanlaki ang mga mata ko

E-Empre silang dalawa?!!!!!

Oh my ghad! For real?!!!!!!

Padabog na lumabas si Maxii gano'n din ang dalawa nitong alipores, samantalang si Erif ay napatulala.

Hays, mabuti naman at wala akong consequence sa ginawa ko.

Lalabas na sana ako ngunit tinawag ang pangalan ko.

"Ms. Savanna Serene, right? Dahil na-involve ka sa away nila, linisan mo itong detention room ha. No buts," she said.

Tang1na!!!!!!!

"Mauuna na rin po ako, Ms. Charlotte," paalam nitong lalaki na nag-accompany saamin papunta rito.

"Sige-sige, salamat sa walang sawang pagpapasensya sa dalawang estudyante mo, Mr. Trevour," sagot naman pabalik ni Ms. Charlotte raw pangalan niya.

At tuluyan na ngang lumabas si Mr. Trevour. Isa pala 'yun na professor? No wonder nakinig silang dalawa kanina sakaniya despite the anger they have with each other.

Napansin ko naman na tila wala sa katinuan si Erif na naglalakad palabas. Wait, pa'no ako?!!!!

Ako lang mag-isa?!

"A-ah m-ma'am a--"

"I didn't tell you to speak. Mag linis ka na, bilisan mo," she said at nagbasa na ng diyaryo.

Fvck this life!!!!!!

Orphyineuss Academy  (ON-GOING)Where stories live. Discover now