Relationship, Problems and the Lesson (One Shot)

336 33 47
                                    

RPL #1 (Xerxes and Shey)

*Start*

"huhuhuhu" pambungad na iyak ni Shey kay Jack..

"Ano na naman yang iniiyak iyak mu na yan?" pagsalubong naman ni Jack sa luhaang kaibigan.

"bakit ganoon si Xerxes.. lage na lang ako ang mali pag nag aaway kame kahit siya ang may kasalanan ako ang magsosorry :(.. ano ba dapat ko gawen potz :(...." potz ang tawagin nilang magkaibigan.

Agad namang kinomfort ni Jack ito at muling pinayuhan.

"I've already explain it to you. Baka ikaw na lang ang nagpipilit sa relationship nyo. You're just scared to know the truth because you love him pero dapat bang magpakamartyr ka para sa kanya at magpakawawa?" sabe ni Jack at bumuntong hininga.

"Alam mo namang kakayanin ko ang lahat ng sakit para sa kanya diba? Alam mo naman kung gaano niya ako minahal dati. Kung gaano niya pinakitang mahal niya ako. Na lage siya may surprises at gifts for me. Naalala ko pa noon inaway ko siya tapos he almost kill himself just to prove na mahal niya ako hahaha i miss him i mean i miss the old Xerxes huhuhu . Malapit na rin ang 2nd anniversarry namin huhuhu " ngawa ni Shey habang hindi pa rin tumitigil sa pagkuskus ng mukha niya sa damit ni Jack.

"Hay potz.. if you'll going to base everything because of that memorable love story niyo talagang mabubulag ka sa katotohanang everything has change." sabi ni Jack.

"Please help me potz. What if itry nating pagselosin sya. Alam mo namang selos na selos yun sayo eh. Itry lang natin para malaman kong mahal niya ko na Mahal Pa rin niya ako :(. " sabe ni Shey na tila nauntog sa pag-iisip kasama na rin na nakatulong ang payo ng kanyang potz. Subalit umaasa pa rin siya na babalik ulit ang dating si Xerxes na mamahalin siya at hindi tulad ngayon na pinapabayaan siya.

Nagdaan ang mga araw sa eskwelahan ng Paddie College at ang plano ni Shey ay nagsimula na. Pumayag na din naman si Jack ano pa nga bang magagawa niya sa mahal niyang kaibigan na hinihiling niyang maging kaIBIGan. Oo tama kayo, mahal niya si Shey ganoon naman lahat ng magkaibigan. Well sino nga bang hindi mafofall kung simula bata pa lang sila, siya na ang promuprotekta rito. Kayo ba namang magbestfriend ang magulang tapos magkatabi pa ng bahay tapos pinipilit ng both side ng magulang nila na sana sila na lang subalit ayaw ni Shey eh. Hindi niya makuhang mahalin si Jack kahit kung iisipin ng lahat perfect ideal man itong si Jack wala eh ayaw talaga ni Shey kasi kaibigan lang talaga ang turing niya dito.

Back to reality ayun nga kahit taga Wattie University si Jack at tinatanong niyo kung bakit dahil hindi available sa iisang university course nila kaya heto magkaiba sila, ay sinusundo pa niya ito para sa napagkasunduan nila. Pero kahit wala sa usapan nila he brought her a boquet of flowers and a teddy bear. Noong nakita ni Shey si Jack she was shock because of what Jack give to her.

And Xerxes came by. Biglang napatigil siya sa pagtawa kasama ang mga kaibigan niya dahil sa kanyang nakita.

"ui pare may manliligaw na kay Shey oh." sabi nung isang kaibigan.

"awts pare." sabat naman noong isa pa niyang kaibigan.

"hoy magsitigil nga kayo, wala kayong alam so just shut up" inis na sabi ni Xerxes at mabilis na umalis para hindi na niya matunghayan ang panyayaring iyon.

"Wala naman silang alam sa nangyayari. Sana alam niya nararamdaman ko." ang tanging nasabi ni Xerxes sa kanyang sarili.

"Potz tingnan mo, halatang affected si bebe ko sa nakita niya is that mean mahal niya pa rin ako? Yes thank you thank you potz. " masayang sabi ni Shey at biglang yakap sa kaibigan.

"Masaya ako para sayo sana maging ok na kayong dalawa para hindi ka na lalapit lapit sa akin na umiiyak, ('at umasang mapapasakin ka na rin sa wakas' saloobin ni Jack)." sabi niya kay Shey.

Relationship, Problems and the Lesson (Collection of One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon