"Hmhuaaaaaa." Inunat ko yung kamay ko.
Nakatulog pala ako. Dahil sa magndang boses ni Taylor Swift at dahil dun sa binasa ko na may nakachat ako.
Buti nalang hindi totoo. Sarap sapakin sa mukha nung lalaking yun. Lechugas na Lechu yun uupakan ko talaga yun ulupung HAHA!
Bigla namang nagring yung phone ko. Kaya kinuha ko.
"Hello!" bungad sa'kin.
"Hello!" sagot ko.
Wala paring sumasagot. Kaya tinignan ko yung phone ko. Taktie messege pala. Katangahan Joanna. Pinaiiral. Then i open the messege.
From: Jane
Best nandyan pa ba sya?
Sino naman tinutukoy nito ni Jane.
To: Jane
Sino? e ako lang naman tao dito sa bahay.
Agad namang sumagot si Jane.
From: Jane
Hindi ka pa ba lumalabas ng kwarto mo?
To: Jane
Hindi pa. Sino ba talaga tinutukoy mo echosera kang babae ka. Tas may emoticon akong nilagay.
From: Jane
Lumabas ka ng kwarto mo para malaman mo.
Hindi ko na sya sinagot. Sayang naman load ko. Sino naman kaya yun. Kaya lumabas ako ng kwarto.
*Tingin dito-Tingin doon-Tingin everywhere*
Tinext ko naman sya at paupo na ako sa set. Habang nagtetext ako nakatingin ako sa phone. Nagtatype.
SENT.
Ano itong matigas sa ilalim ng set. *Kinakapa ko gamit ang paa ko*
Kaya kinamay ko. Shetie. Ano ito? Malambot naman. Siguro laruan ito ni Ralph. Kahit kailan talaga yu'ng kapatid ko na 'yun.
Kaya kinuha ko. Pag kuha ko.
"Shetie akala ko kung ano saging na laruan lang pala. Haha!"
Ano ito laruan *Kinakapa ko ulit gamit ang paa ko*
Kaya tinapak-tapakan ko ng madiin.
"Aray!" Bigla naman may sumigaw.
Ano yun?
"Joanna ano ba?"
"Whuaaaaaaaaaaa!"
"Bakit?"
"Anong bakit? Bakit ka nandito?" Whuaaaaaa mga kapitbahay may pasokbahay dito."
"Anong pasok bahay?"
"Tulong mga kapitbahay may magnanakaw dito. whuaaaaaaa!"
"Tumigil ka nga dyan."
"Whuaaaaaaa!"
*Tok Tok* Then binuksan ko yung pinto.
"Ano ba yun Joanna?"
"Tito may pasok-bahay po dito."
"Sino? Nasaan na yang hayop na yan? Babasagin ko ang mukha." -Tito
"Tapang!" Grabe parang akala mo makikipaglaban sa ibang grupo ito'ng si tito. Itsura nya, natatawa tuloy ako pero pilit kopari'ng pinipigilan bakamahalata pa ako ni tito sa sinabi ko. Katawa rin 'yung itsura ni Jake. Para'ng natate'ng ewan. Pero syempre sa ngayon dapat actress mode muna ng peg ko.
"Nasaan?" -Tito
Kaya tinuro ko. "Ayun po tito."
"Ikaw pala ahh. Halika dito babasagin ko ang mukha mo. Para makita mo ang ginawa mo, at malaman mo ang kamao ko." Ang taray ni tito level-up na. Kamao daw nya. E binabatukan ko nga lang yan e, Joke. Pero mabait yan. Matapang nga lang iba rin magalit. Parang kabayo na nagiging aso na nag-iiba-iba ng anyong mukha na anyong ugali. Ewan ko basta para'ng hindi ko ma-explain. S'ya yata si Ben 10. Nagtratranfrom ng kung ano-ano. Basta. Haha. Ops pigil muna tawa. Tandaan Joanna, Actress mode muna. Balik naman ako sa katinuan ko.
"Naku hindi po, hindi po ako magnanakaw. Kaibigan po nya ako." sabi nya tapos tinuro nya ako.
"Totoo ba yun?" Tanong sakin ni tito na halatang serious 'yung mukha.
"Hindi po tito. Hindi ko nga kilala yan e." Syempre palusot ulit ako. Pag sinabi ko 'yung totoo, ako naman ''yung malilintikan 'no. Ako pa ba ngayon nalang ulit ako magiging actress mode 'no. So gagamitan ko na ng magic powers este palusot.com.ph/JoannaActressModeToday. Ay ano ba'yan balik naman ako sa katinuan ko.
Mukang natakot si Jake kay tito. Hahaha. Ops, Joanna Actress mode muna.
***
"Jo! ano ng nangyari sa'yo at kanina ka pa tulala dyan. Para ka'ng na-ngangamatis dyan sa isang gilid. Sa sobrang pula mo." sabay tawa nya.
"Aba lechuugas na Jake na yun. Ang kapal ng mukha na matulog dun sa bahay namin. Kung ano-ano tuloy inisip ni tito."
"Serious? sa inyo natulog si Jake?"
"Oo, bakit Mark may problema ba?" nagtataka naman ako kung bakit takang-taka si Mark na natulog si Jake saamin. humanda talaga sya saakin.
"HAHAHAHHAH!"
"Tawa pa more. Tawa pa much. Lechugas kayo talaga'ng mga lalaki kayo. Kaasar." sabay lakad palayo kay Mark.
Kita mo ito'ng mga lalaki talaga pasaway kahit kailan. Arghhh. Uupakan ko talaga si Jake kaya Jake humanda ka na. HAHA! *evil smile*