One thing that I really hate is waiting for someone alone. I don't like to be kept waiting kase. Ang usapan namin 9am daw pero 9:30 na wala padin si Krissi at Aly. So to keep myself busy, I just watch people passing by and rate them according to there outfit plus look. Himala marami ang gwapong guys na nandito at girls na magaganda ang outfit. The highest I give to a guy here is 9/10 while sa girl is 9.4/10. The lowest naman is 5 because I'm kind.
"NATALIE!!!!!!!!" Krissi shouted. Finally here they are. The moment they get nearer and nearer I saw Krissi with her big tummy.
"Ay ang usapan 9:00 tapos you got here anung time? Oh wait are you preggy again? Pang-ilan mo nayan? Look Aly here until now posporo padin, baka pagnagbuntis to mapunit ang tiyan" Sabi ko naman sabay tawa.
"Pangatlo na girl, kase naman Gusto ni Dan lalaki daw eh, panay labasan sa heaven ko girl. Ayun try and try daw." sabi niya.
"For your info Natalie, 2 weeks pregnant na ako" Sagot naman ni Aly.
"WHAT?!" I'm really shocked as in. Di ko alam samahan pala ng mga buntis to. "So ako nalang talaga sa grupo ang walang anak? Sino naman ama niyan my dear Aly"
"Hmmm.. Yung bf ko. Tuwang tuwa nga siya eh. Magpapakasal na pala kami after ko manganak." replied Aly.
"Good for you kase pananagutan ka. I'm so happy for the both of you. Blessing yan. Kailan kaya ako magkaka love-life?" sabi ko naman.
"Mapili ka kase. Babaan muna standard mo. Baka gusto mo padin yung gwapong mayaman." Sagot ni Aly. Girl gusto ko padin talaga yung gwapong mayaman until now. Mas mabuti ng maging practical.
"So chikahan lang? nagugutom na ako. Hello?!"Singit naman ni Krissi. Ito talaga mahilig sa pagkain. Sige na nga. So we went to a café tapos panay chikahan parin kami.
Nalaman ko na Aly's bf was also her co-worker sa site. He is Arc, an architect sa kanyang pinapasukan na kumpanya. Aly open his phone and there pinakita niya picture ni Arc. Matangos ang ilong at maputi. Ok naman kaya lang makapal yung labi.
"Naka jackpot si manang!" I told her the moment na makita ko pic ng bf niya.
" Ang sweet niya, alam mo ba magti-three years na kami next month. Unang anniversary namin binigyan niya ako ng iPhone yung latest noon around 150,000 pesos. Sumunod naman was a car. And now I think House na ibibgay niya kase balak ko na tumira kami sa isang bahay para one happy family na kami." She told us.
Si Krissi naman tango tango lang at panay kain. Hanggang ngayun may topak parin talaga to sa ulo.
We also use this time para samahan ko sila makapamili ng baby clothes tapos mga kung anu-anu pang related sa baby. Ang cute nga because parang excited na sila to give birth while me, still naghahanap ng rightful one.
After that, umalis na sila kase daw may pasok pa si Aly at si Krissa naman malayo pa papasukan sa trabaho. Pumunta ako sa garage para sumakay na sa kotse. When I get inside I sit there for a moment and look into my watch. It's still early para bumalik sa hotel kaya nag-isip ako kung saan paba pwede pumunta. Nagmuni-muni then sa huli I ended up sa Hotel. Nag effort pa ako mag-isip.
When I'm about to enter the Hotel I saw Dexter. He just look at me tapos yun lang. Feel ko talaga today ang cold niya sakin. Its Ok kase yun naman talaga gusto ko pero I feel na siguro sobra naman yung pagbabanta ko sa kanya last night. The moment na lalapitan ko na siya to apologize bigla siya umalis. Epal din ano. Magsosorry na nga yung tao.
Pagpasok ko sa room ko I get my books then naghanap hanap ako ng pwedeng mabasa. It was almost 6pm when my stomach starts to crumble. Gabi na pala di ko namalayan. This is me when reading a good story. Parang wala akong paki-alam sa mundo at nakafocus lang sa kwento. Let's just say I'm a bookworm. I call them to bring my dinner na and after a couple of minutes may kumatok na sa pinto ko.
I fix myself then open the door. A different guy was there with the foods I ordered. He is not Dexter. Ayoko sa kanya kase ang pangit niya. I have to be honest with that.
"Hello, where is Dexter? Bat ikaw nagdeliver?"
"May gagawin daw po siya maam kaya ako nalang inutusan niya." Sagot niya.
"Ahh.. Kailan ba out niya?" tanong ko ulit. I will not end this day na di ako nakakapag apologize sa kanya.
"10pm po. Sige maam aalis na po ako balik nalang po ako kapag tapos na kayo kumain" At ayun umalis na siya. After dinner I continue reading my book and before 10pm I went outside the hotel to wait for Dexter. I sit on a bench near the hotel until I saw Dexter waving goodbye sa mga katrabaho niya. Nung mag-isa nalang siyang naglalakad I approach him.
"Good Evening" Fuck yun lang talaga nasabi ko, nahihiya kase ako. I'm not that person na parati nag sosorry sa tao. I hate saying I'm sorry because I feel that if I apologize ako yung mahina, mapride kase ako.
"Tapos? Kung wala kang sasabihin aalis na ako. Gabi na kase. Pumasok kana din sa room mo." Malamig niyang sabi.
"No, I'm not just here to say good evening to you but also to apologize. I AM SORRY last night. It was never been my intention to threaten you. Sorry talaga."I told him while nakayuko ako.
"Ahhh. Sorry din kase di ko napigilan sarili ko. Promise di ko nayun uulitin." Saad naman niya.
"Can we be friends? Kase wala naman akong masyadong taong kakilala here. Ikaw lang naman parati ko nakaka-usap sa hotel so maging magkaibigan nalang tayo." I told him with my beautiful smile. Napa smile din siya that gives me a hint na gusto niya.
"Sige ba! Ito number ko" kinuha niya cellphone niya at pinakita sa akin number nung sim na ginagamit niya. I copied it sa cp ko then I said "done." Bigla niya ako yinakap. It was a very comforting hug. The last time na naramdaman ko ito is yungh sa ex ko.
"Salamat Natalie." She whispered in my left ear.napangiti nalang ako. Mabait naman pala siyia at mukhang mahginoo pero medyo bastos. To respond sa pasasalamat niya I hug him back.
Finally ok na kami ni Dexter at may bagong kaibigan na ako.
Before I went to bed. Nagtxt ako sa kanya ng "goodnight". Agad naman siyang nagreply ng "Tulog kana. Goodnight and Sweet dreams. (Kiss emoji)". I don't know pero I feel to happy nung nakita ko reply niya. Nakaka-antig ng puso. Tomorrow for sure is another day for me.
BINABASA MO ANG
Sin (On-going)
RomanceNatalie is a successful engineer in China. With her hardwork and extraordinary skills, she is always on top. But this story doesn't just end there. This girl wants to be promoted as vice-president of Lee Corporation and due to this, she went to the...