Ang Balikan ni Annie, Josephino at Eneroh

21 0 0
                                    

Annie

"Annie nagawa nanamin ang sinabi mo, sorry na" sabi ni Josephino habang nakaluhod.

"Sige pero wag na kayong paawaaway sa harapan ko" sabi ko nang nakangiti.

"Paalam na pupunta na ako sa klase ko" sabi ni Josephino.

"Ako din" sabi ko at ni Eneroh nang sabay at dahil doon nag katinginan kami at namula, pulang-pula, si Eneroh.

"Paalam" sabi ni Eneroh at nagdaloy-daloy na siya.

Biglang nagisip ko: Hmm bakit kaya biglang nagdaloy-daloy si Eneroh.

"Annie kamusta ka na?" sabi ng isang familiar na boses, nalaman ko na siya si Jodette.

"Ay Jodette nandito ka pala sa P.E. class ko, hindi ko alam" sabi ni Annie.

Si Jodette ay merong dilaw na buhok pula na sweater at itim na shorts.

"Nakita kita na hinahabol ang kaibigan kong si Joseph" sabi ko ng patawa.

"Nandito na ang guro upo na tayo" sabi ni Jodette.

Umupo ako sa tabi ni Jodette at nakinig sa guro, maya-maya napansin ko na may kumakalbit sa akin.

"Psst Annie magusap tayo mamaya pag umalis na tayo nang classroom" sabi ni Jodette.

"Mamaya na Jodette" sabi ko habang sinusubukang hindi pansinin si Jodette.

"May gusto ka ba sa pinsan kong si...." hindi natuloy ni Jodette dahil sumigaw si Sir Denille ng "Jodette, Annie wag kayong mag usap!" at biglang naging pula si Jodette.

Yong na tapos na ang P.E. nila hindi ko na makita si Jodette bumangga lang ako kay Eneroh.

"Pasensya na lalak... Eneroh ay pasensya na" sabi ni Annie.

"Ummm gusto mo bang mag aral ulit tayo... umm... mamaya?" sabi ni Eneroh.

Nalaman kong oras ko na para malaman ko ang tunkol sa mga pinag aawayan nila Eneroh at Joseph.

"Sige maayos lang nama yon payag ako" sagot ko sa sobrang saya.

Nang natapos ang araw na iyon nagkita-kita kami ni Enneroh sa may labasan.

"Kkk... kamusta... aaa... Annie" pagbati ni Eneroh nang nanginging.

"Kamusta ka din Enneroh at maayos naman ako" sabi ko nang nakangiti.

Eneroh

Habang naglalakad kami sa bahay ni Annie ramdam kong papula nang papula ako at noong naka dating kami sa bahay ni Annie ramdam na ramdam ko na ako ay sobrang pula na.

"Eneroh bakit ang pula-pula mo na?" tanong ni Annie.

"Aaaaa...ay ummmm... ahhhhh... ssshhh... maayos l... lang ako" sagot ko habang namamawis.

"Hindi ba uuwi si Eneroh sa bahay niya?" tanong ng nanay ni Annie ng biglaan, nakita pala niya kaming naglalakad papunta dito.

Salamat naman nailigtas ako ng nanay ni Annie

"Huwag na po kayong mag alala Mrs. Torellino alam naman po ni mama na sasama muna ako kay Annie" sabi ko na medyo namumula.

Umakyat kami sa kwarto ni Annie para kami ay makapag aral.

"Eneroh, meron ka bang sekreto na gusto mong ipag tapat sa akin?" sabi ni Annie noong naibaba na namin ang mga gamit namin.

"Ay allllllll...ppppp...pan... oooooohhh... ohhhhhhhhhh lllllllaaa... ka... mannnna sige ummmmm hule mo na ako" sagot ko habang naupo sa tabi ni Annie.

"Ano naman iyon, pllleeeaaaasssssssseeee pleasy please" sabi ni Annie.

"Sige na pero wag kang magagalit ha?" sabi ko ng mahinang boses.

"Pangako buong puso mamatay man at magdikit ng Fruitcake sa mata ko" sabi ni Annie nang naka ngiti.

"Sige okay okay okay, ang itinatago ko sa iyo ay... mahal kita" sabi ko, kainis namumula talaga ako!

Naging pula si Annie at nagbasa muna siya, ngayon pareho na kaming namumula.

Nakatingin ako sa bintana at hinawakan ni Annie ang kamay ko at sinabi "Eneroh..." tumigil siya sa pagsasalita kasi tiningnan ko siya sa mata.

"Oo umiyak ka na o kung ano man wag ka lang magalit sa akin" sabi ko sa kanya at nilagay ni Annie ang ulo niya sa balikat ko, salamat at hindi umiyak o nagalit si Annie.

"Salamat Annie masaya ako" sabi ko at hinawakan niya ang buhok ni Annie.

Nang matapos ang araw natulog na kami at nagising kami nang mga 5:46 a.m.

Noong nakapag handa na kami at nakakain nadin naglakad kami nang magkahawak ang kamay.

"Annie Eneroh ang aga ninyo" sabi ni Joseph noong naka salubong namin siya, bigla kaming naghiwalay yong nakita namin si Joseph.

"E nagising kami nang maaga kaya pumunta na lang kami dito" sagot ko, ano ba yan?! Namumula ulit ako!

"Ahhhhh ayon pala ang dahilan..." sabi ni Joseph at namawis si Annie "kasi ayaw ninyong mahule sa klase."

"Halika na Joseph ilagay na natin ang gamit natin sa silid aralan" sabi ni Annie.

At yong tumunog ang bell nila saktong katatapos lang nang nilalaro nilang Volleball at nauna na si Joseph.

"Galingan mo Annie at magpakasaya ka" sabi ko nang nakangiti.

Annie

"Salamat Eneroh" sabi ko at hinalikan ko si Eneroh sa pisnge.

Umalis na ako at naka abot kay Joseph.

"May nakilala ka na bang babae na nagugustuhan mo?" tanong ko kasi meron na din si Eneroh.

"Oo Annie at kilalang-kilala mo siya" sagot ni Joseph.

"Annie ikaw meron ka na ba?" tanong ni Joseph.

"Si Eneroh at may gusto din siya sa akin" sagot ko habang nangiti at biglang ngumanga si Joseph "Yung isa hindi ko sasabihin hanggat kami pa ni Eneroh" pagtapos ko sa sinasabi ko.

Yung naglunch na nagkita agad si Annie at Eneroh.

"Annie pins..." sabi ni Eneroh "Hoy, kamusta na ang mga lovebirds" sigaw ni Joseph sa likod naming dalawa.

"Sinabi mo sa kanya?" sabi ni Eneroh habang namumula.

"Pasensya na matalik na kaibigan kasi natin siya e" sabi ko nang namumula at kumain na kami.

Ang Crazy Fairy tale Ko.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon