"Zenaiah i-serve mo nga ito dun sa table nayun!" utos ni tita sakin.
sinerve ko na yung in-order nilang foods at bumalik na sa kusina para maghugas ng pinggan.
sabado ngayun at walang pasok, kapag gantong araw, tumutulong ako dito sa Karinderya na pagmamay-ari ng tita ko.
bata palang ako si tita na ang nag alaga at nag paaral sakin, kasi iniwan nako ng nanay ko, naghiwalay daw sila ni mama at papa noong magwa one year old pa lang ako. kaya ayun sumama daw si mama sa ibang lalaki at ang tatay ko? hindi ko alam kung nasan sya, kasi simula nung maghiwalay daw sila hindi na nagparamdam pa yung tatay ko.
in short, inampon nako ni tita.
walang asawa at anak ang tita ko, in short ulit, matandang dalaga sya. kaya medyo may pagka masungit minsan. pero mabait naman sya.
***
MONDAY
KRIIIIIIIIINNNGGGGGGG
KRIIIIIIIIINNNGGGGGGG
KRIIIIIIIIINNNGGGGGGG
KRIIIIIIIIINNNGGGGGGG
"oo na tumigil kana alarm clock babangon na 'ko!" sabi ko sa alarm clock ko at pinatay ito.
yup nagana na ulit si alarm clock, binilhan ko ng bagong battery e, yun lang naman pala ang kelangan.
naderetso nako sa banyo para maligo..
***
SCHOOL
kakatapos lang ng Recess namin at Math Subject na. ang pinaka ayokong subject sa lahat, i really hate numbers.
"Ms.Isabella" tawag ni ma'am Harrison sa akin.
"Y-yes po?" sagot ko.
" answer this on the board" dagdag pa ni ni Ma'am Harrison
eto na nga ba e, punyemas. napipilitang tumayo ako mula sa Upuan ko at pumunta sa Unahan para mag solve.
"Yuck kadiri " narinig kong sabi ni Candy, isa sa kaibigan ni amber at narinig ko ang tawanan nila.
pagkatapos kong magsagot e, naglakad nako pabalik sa upuan at inirapan sila Candy at Amber
di pako nakakarating sa upuan ko ng magsalita ulit si ma'am
"Ah ms. Isabella p-pumunta ka muna sa Cr" sabi ni ma'am kaya inosenteng napalingon ulit ako sa Kanya.
nagtaka ako nung may isinesenyas si ma'am sa likuran ko at nagtawanan na naman yung mga punyeta kong Classmates
ano ba kasi yun?
nagtatakang tiningnan ko kung ano yung nasa likuran ng palda ko.
LECHUGAAAAAS!! BAKIT NGAYUN PA?!
HUHUHUHU TT_TT
kinuha kona agad yung bag ko at iniwan yung mga kaklase kong mga nagtatawanan dun. punyemas napaka swerte ko talaga kahit kelan aba.
nagpunta ako sa locker ko para kumuha ng palda.. binuksan ko yung locker ko at punyemas lang talagaaaa. naiuntog ko yung ulo ko sa locker "Ouch" ansakit.
"bakit wala yung palda kooo ditooooo huhu" sabi ko dun sa locker at pinaghahampas ko pa to.
pano nayaaan? naiiyak na talaga ko pramis. buti nalang patapos na yung klase sa math hays.
*PLAAAAAK*
Anyun?
napatingin ako sa box na ibinato sa gilid ko ng kung sino, ano naman kaya yan?
dahil sa Curious ako. tingin ko yung box, may nakalagay na
"For Zenaiah Quinn Isabella "
eh? para sakin? kanino naman kaya galing to?
binuksan koyung box at bumungad sakin ang isang palda.. kanino kaya galing to? Muka namang kasya sakin e, at wala naman sigurong masama kung isusuot ko 'to, lalabhan ko nalang .
diko na masyado inisip kung kanino galing yung palda at nagderetso na agad akong Cr para magpalit.
pag balik ko ng Classroom ay wala ng teacher. kaya umupo nako sa upuan ko at kinalabit yung katabi ko.
"uuy bat wala pa si ma'am Hernandez?" tanong ko sa katabi ko.
"ah di daw sya makakapag turo ngayun, may inaasikaso daw" sagot nya.
soooo wala pala kaming teacher.. YAAAAAAAY PARTEH PARTEH! wahahahaha
nagpunta ako sa likod ng building namin para tumambay, may garden kasin dito at favorite tambayan ko 'to pag walang klase.
lumingon ako sa paligid, buti nalang talaga wala gaanong napuntangestudyante dito. umupo ako sa Bermuda grass at sumanda sa Puno saka sinalampak ko sa magkabilang tenga yung earphones ko at pumikit.
*PLOOOK*
napamulat ako nung may tumama sa noo kong bote ng Yakult.
Kingina sinong nagbato netoooo?!
Nilingon ko ang paligid at nakita ko si Dwight na nakasandal sa kabilang puno at mukang natutulog.
Akala koba ako lang ang tao dito?! Tss Sigurado ako na ikaw ang nagbato neto punyemas ka!
sya lang naman kasi ang nakita kong tao na andito nung may nagbato sakin e. Kaya sure akong sya yun!
Ibinato ko sa kanya yung yakult at.. HEAD SHOT! WUAHAHAHAHAAHA
"Bakit ka namamato panget ha? Inaano kita jan ?!" Bulyaw nya sakin
Ikaw kaya unang namato!!
"Hoy ikaw kaya ang unang namato jan impakto ka! " Sigaw kodin sa kanya.
"Ay natamaan ka pala panget? Hahaha sorry akala ko kasi basurahan e"mapang asar nasabi ni Dwight.
"IMPAKTO KAAAA!!! "sigaw ko sa kanya at sinugod sya.
"H-hoy wag ka nga sumigaw " sabi nya
"WALA AKONG PAKE! BWISET KA! BASURAHAN PALA HA!" Sigaw ko parin sa kanya! Nakakainis sya e, di Porket gwapo yang nilalang nayan e dikona papatulan yan!
"BWISET KAAAA-- "
(O_o)
Nagulat ako nung hilahin nya ko at isinandal sa puno! Omaygaaash ansakit ng likod koo!
Nilapit nya yung muka nya sa muka ko. he's inches away from me! Kaya naitikom ko na yung bibig ko huhu dapat pala di nako sumigaw ulit. punyemas ramdam na ramdam ko yung pamumula ng muka ko! Bakit bako namumula?!
" Isang sigaw mopa panget..
hahalikan kita"