Avery...
Ilang araw na ang nakalipas ng huli ko itong makita ang Alpha ng Gabaldon.I really want to approach him but,I'm afraid.So many what ifs ang nasa isip ko.
Sana ay may lakas ako ng loob akong sabihing "Hi mate" but I'm really afraid.Kaya wala akong ginawa kundi ang pagtuguan sya.
Pero ang nagpagulo sa isip ko ay ang hindi nila kilala ang babaeng sinabi ko kay kuya..then who is she?
"Who are you?"sambit ko sa aking sarili.
Napalingon ako sa kanang bahagi ng mesa kung saan ang phone kong nagriring.
Daddy's calling...
I smile before I press the button to answer it.
"Hey,Daddy..."masayang bati ko dito at saka isinandal ang likod sa back rest ng inuupuan ko.
"Baby,you don't miss us?" Bungad sa akin ni Dad,na sya namang ikinagulat ko.
"Says,who?" I ask
"Because you didn't pay visit us here? Baby we really miss you.."nahihimigan ko ang lungkot sa boses Ni Dad.
"Dad,soon bibisita ako jan,wag ka ng malungkot ok...sige ka tatanda ka agad nyan.."nakangiti kong sabi
"Baby im not old enough,ok I'm still young and fresh.." narinig ko si mom na tumatawa sa kabilang linya pati ako natawa sa sinabi nya.
I really love my parents.Kahit minsan may pag-isip bata ang mga ito.Tulad ngayon,naririnig kong inaasar mas lalo ni Mom si Dad sa kabilang linya.
Napapangiti nalang ako kung paano nagusot ang mukha ngayon ni Dad kay Mom.
"Baby,ibibigay ko na kay mom mo itong phone." Dad said
"Hey baby,kelan ka uwi?" Mom ask
" Mom,soon bibisita ako jan."pag aassure ko
"Pero baby tomorrow diba pwede?" Natigilan ako saglit
"Baby please?" Napaisip ako kung may gagawin ba ako bukas."Ok,I'll be there tomorrow afternoon Mom"Alam kung abot tenga ang ngiti nito ngayon.
"Ayieee,sige I'll cook your favorite ginisang monggo and adobong manok.And papadaanin ko si Kuya mo sa shop natin para umorder ng yema cake."seems like mom is so excited to see me.
Biglang nanubig bagang ko sa yema cake.Yes you read it,we have a yema cake shop.Nasa Gabaldon lamang ito.
That's my favorite cake.Kahit di ako kumain ng kanin Basta may yema cake ayos na sa akin iyon.
"Baby,are you still there?"naalala ko may kausap pa pala ako sa phone.
"Yeah mi,sorry may naalala lng ako." Narinig ko sa kabilang linya ang boses ng Beta ng Gabaldon my Brother.
"And mi,bibitbitin ko Yong mate ni kuya"nakangiti Kong sabi.
It seems like naka loud speaker Ang phone kaya narinig ni Kuya ang sinabi ko.
"Sis,wag mo namang bibitbitin di naman iyon aso,witch sya ok so bring her in Gabaldon"natawa ako sa isinigaw ni kuya.
Really he shouted at me via phone? Ehh matalas naman pandinig ko.
"Kuya don't shout masakit sa tenga alam mo namang maririnig kita kahit ibaba mo lang iyong boses mo." Tumawa lang ang loko,so it means si kuya na ang may hawak ng phone.Kase sobrang lapit Lang boses nito sa phone.
"Yeah,naexcite lang ako kase isasama mo sya dito." Kalmado ngunit alam kung may kasamang ngiti na sabi ni kuya.
"Yeah,so see you I'll hang up na tatapusin ko pa itong mga pipirmahan ko."paalam ko dito
BINABASA MO ANG
The Lasengga Series Book 3: Avery Den Scott
Hombres LoboTama na ba ang 11 years na pagtatago? Kaya na ba nyang harapin Ang taong naging dahilan ng pagtatago nya? Can he recognized the face of his MATE? Hanggang saan ang pagtitiis nya sa paghahanap sa mate nya? She will find new friends dahil sa pagtatago...