CHAPTER 1

25 1 0
                                    

THE STRANGER

Crystle's POV

Napabuntong hininga ako habang nakatitig sa aking clearance slip ko. Summer na summer pero andito ako sa paaralan, badtrip diba? Yung ibang estudyante na sa ibang bansa o na sa pool para mag celebrate ng summer tapos ako? la namn na sa paaralan at pumipila para mapirmahan ang slip ko. Actually puwede naman di ko'to gawin ngayon eh kaso kukuha kasi ako ng good moral para makapag transfer ako. 

"HAYSSSTT!! At last!!" reklamo ni Denyce na kakalabas lang sa guidance office . Abot na sa kabilang building ang taas ng pila sa guidance dahil sa mga estudyanteng magpapairma.

"Oh" sabi ko sa kanya at inabot ang tubig ko sa kanya na ininom naman niya

"Ang init!! Tara Starbucks tayo Mitch~" sabi niya na naka-akbay oa sa'kin

"Aissshh ang init na nga inakbayan mo pa ako eh. Ano silbi ng perfume ko at ng downy kung didikit ang pawis mo" 

"OA!! Para namang ang baho ko di no!"

Pagkatapos namin ay pumunta kami sa pinakamalapit na Starbucks sa paaralan namin at nag-order ng maiinom at makain.

"Sabihin mo nga sa akin, ba't ba napagpasyahan mong mag transfer? Di naman pangit ang school natin ah? Kung mag tratransfer ka man ay ABM ka pa rin so what's the point"  sabi niya a uminom ng kanyang drink

"Para naman desisyon ko ang mag transfer eh di naman. It's my father's choice, not mine." sabi ko

"Wow, pagkatapos hiwalayan ng mom mo ang dad mo naging higpit na siya sa inyong magkakapatid ah. From your track at course pati ang school siya din ang pumipili." uminom siya saglit "Baka pati mapapangasawa mo, bahay at pangalan ng anak mo siya din ang magdedesisyon niyan bess"

Medyo napatigil ako at tinignan siya . Not that surprising ang cases ng arranged marriage sa mga family na may business but it ain't also normal. Now that she mentioned it di ko na isip na puwede ding mangyari yun.

What if nga ipakasal niya ako sa anak ng business partner niya? Damn, I would definitely go take any course or job he wants for me, anything other than arranged marriage payts ako.

Nag-usap pa kami ng kaibigan ko ang tumunog ang phone ko

"Hello?"

"How's my lil sis?" 

"Kuya Damian?!"

"The one and only" pagmamayabang ng lalaki sa kabilang linya

"Hangin pa rin as usual I see. Napatawag ka? Ala una pa ng umaga dyan sa London ah. Ang aga naman ng gising mo"

"Actually, andito na ako sa Pilipinas. Kanina pang 8"

"AS IN?! Ba't di mo'ko sinabihan? I could've gone to the airport para sunduin ka"

Secretly Married to a JerkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon