CONTRACT
Crystle's POV
Kinaumagahan ay na gising ako medyo late sa usual ko. Pinalibot ko ang aking paningin sa aking kuwarto at nakita ang lalagyan ng pagkain na hinugasan ko kagabi. Napabuntong hininga ako at niyakap ang aking binti, guess everything's not a dream and I really am engaged to a man I barely know huh.
Naligo ako at inayos ang aking sarili bago lumabas sa kuwarto ko, bumungad sa akin sa sala si kuya na nanunuod ng basketball sa TV while ate was reading a novel. Narinig nila ang aking pagbaba kaya napalingon sila sa akin, ate looked at me with an emotionless face while kuya just glanced at me before looking back at the program.
"Can I talk to you?" ate asked nang nakababa na ako, nilagay niya lang ang libro niyang binasa kanina sa upuan niya nang tumayo siya. I nodded at her sabay turo sa garden namin, nakasunod lang ako sa kanya papalabas ng bahay. Umupo siya sa damuhan, tinabihan ko naman siya.
"I'm sorry..." panimula niya, "I'm sorry that we kept your engagement a secret, I tried Crys... I tried, really... pero naduwag ako" malungkot niyang sabi at yumuko
"Naduwag akong makita ang galit mo, naduwag akong makita na nasasaktan ka, naduwag akong..." ate paused for a minute before sighing, "naduwag akong malaman mo ang katutuhanan..."
She whispered something under her breath pero di ko ito narinig. I can see that ate's really sorry for what happened, and that she's guilty of keeping everything a secret. Pero hindi pa rin nawawala ang pait na nararamdaman ko.
"It's ok ate... I'm not mad, I'm just disappointed. Akala ko kasi kakampi ko kayo ni kuya, I thought you're the only person I can trust in this family" I said with out looking at her. This family is broken... too broken to be fixed, and my father's the reason behind all of this.
He's too ruthless, we're merely just pawns for his plans. He's too drawn to money that he forgets about his morality. Kaya niyang ipagpalit ang kaniyang sariling pamilya para sa pera, ginawa na niya ito kay mama at gagawin din niya ito sa'min.
My mom was a lawyer, one of the best. She has a strong will for justice, kabaligtaran sa ama ko. Ilang taon na ang nagdaan mula nung huli kong nakita si mama, ang tanging ala-ala ko lang ay ang pagmamakaawa ni mama kay papa. Mula 'non di ko na muling nakita si mama, kahit balita man lang tungkol sa kanya ay hindi nakakapasok sa amin.
I refuse to believe that my father might've silenced my mother, but the more I watch my father the more I'm starting to believe this. My siblings are already at my father's disposal, anytime of the day pipili siya ng isa sa kanila para gamitin niya. And I'm no exception to this, pero kuya and ate tried their best to free me from him.
Sila ang naging sandalan ko sa kabila ng pag diktador ni papa sa buhay ko. Halos itapon ni papa sina kuya sa ibang bansa kapalit ng kaligayahan ko, kung may plano man si papa na gamitin ako sina ate at kuya ang unang kokontra nito. Kaya laking gulat ko nalang na ipapakasal ako ni papa sa isang taong di ko kilala at alam ito nina kuya.
I truned my gaze to my sister and saw how broken she was at what I said. I looked at her eyes and her once happy and cheerful gray eyes are no longer there. It was also the same with my brother's, maybe it's high time to accept this reality... I hugged my ate so tightly and cried in her shoulders.
"I'm sorry ate... I'm sorry for being such a brat when both of you and kuya are suffering..." hagulgol ko, naramdaman ko ang pagyakap ni ate sa akin. Hinahaplos niya ang likod ko sabay halik sa tenga ko, napakabobo ko!
"I'm sorry..." sabi ko ulit. Ilang minuto ang nagdaan bago humiwalay sa ate ko, she wiped my tears and kissed my forehead.
"Whatever happens Crystle don't question our love for you, everything's happening for a reason and time will come malalaman mo ito" ngiti niya sa akin but her eyes were sad, yumakap ulit siya sa akin. Narinig ko ang pag-open ng sliding door namin kaya napatingin kami doon at nakita si kuya.
BINABASA MO ANG
Secretly Married to a Jerk
RomanceBroken Series #1 Crystle Mitch Salvador was not like any other girl at her age. Born in a rich family, Crystle longs to free herself from her father and live her life to the fullest. Enters Xyle James Falcon, a jerk whom she wishes to forget, came b...