CHAPTER 4

4 0 0
                                    

BROKEN


Crystle's POV

I checked my phone to see the time

4:32 PM

It will took me at least 30 minutes from here to the village, might as well go home now may plano kasi akong magbihis ng damit. Tinungo ko ang parking lot para makauwi na, the ride to home was quiet tiring kasi medyo traffic dulot ng ulan.

Panay ang pag andar-hinto ng mga sasakyan, my car is a second hand manual one from my ate maybe it's a good idea to get myself an automatic one. Nagring ang phone ko dahil may tumawag, sinagot ko it at pina loudspeaker.

"Where are you Crystle? Dad's fuming mad!" narinig ko ang boses ng ate ko sa kabilang linya, I rolled my eyes. I don't even care kung galit 'yong matandang iyon

"Na sa northbound highway ako ate, papauwi na" I calmly told her, narinig ko ang pagtanong ni kuya kung saan ako na sinagot naman ni ate

"Tell her to go to Hyatt's Hotel, magpapa book nalang tayo ng room doon para makapagbihis siya" my kuya said. Nagkaroon pa ng sagutan ang dalawa na di ko nalang pinansin, I checked the rear mirror at ang kabilang highway.

"Kaya mo bang pumunta sa hotel sa puwesto mo?" this time si kuya na ang kumausap sa'kin

"Oo, dun nalang tayo sa hotel magkita kuya" sabi ko at pasimpleng nag U-turn at tinungo na ang daan patungo sa hotel. Saktong pagdating ko ay nakita ko si kuya sa labas, sinalubong niya ang sasakyan ko kaya pinagbuksan ko siya ng window

"Give the keys to the driver, siya na ang uuwi ng sasakyan mo. Sasabay ka na sa amin mamaya, sasakyan ko gagamitin natin pag-uwi" bati niya sa'kin. Nakapormal ang suot nito at nakaopen ang tatlong butones ng polo nito, tumango ako at lumabas na. Inakbayan niya ako at sabay kaming pumasok sa elevator.

"Do I really have to change my clothes?" I asked my brother. Naka black and white checkered longsleeve ako at shorts, I know it's not a formal outfit and a very inappropriate one for a dinner in a high class hotel pero umiiral na naman ang pagiging pasaway ko kaya tinatamad akong mag bihis.

"Wag kang pasaway bunso" pagbabanta ng kuya ko kaya napa buntong hininga nalang ako, wala akong magagwa eh. Pumasok kami sa isang room at bumungad sa akin si ate na naka dress, nakakalat din sa table ang makeup niya. Oh no, I don't want to wear makeup! Bago pa man ako magsalita ay tinapat ni ate sa mukha ko ang palad niya.

"Alam ko yang pagmumukha mo, sa ayaw o sa gusto mo lalagyan ko ng kaunting makeup ang mukha mo kaya wag ka nang mag-inarte! Hala sige na mag ready ka na baka pagalitan pa tayo ni papa pag ma late tayo" sabi ni ate at tinulak na ako sa loob ng CR, dahil sa wala akong magawa ay naligo nalang ako. Mahirap na baka magalit mga kapatid ko.

Ate did my hair and face, true to her words hindi makapal na makeup ang nilagay ni ate. Sakto lang ang nilagay niya, enough to lighten my face and features. "You're too beautiful Crystle, nakakainggit" puna ni ate nang matapos ito sa paglagay ng kung ano-ano sa mukha ko

"Maganda ka din naman ate" sabi ko sa kanya na iniling niya lang. Beautiful is an understatement, ate's like a goddess, siya yung klasi ng babae na kahit wala siyang gawin maganda pa rin and being her little sister is like like living hell. With her stunning body and face kahit babae ay napapalingon sa kanya. Na aalala ko pa nga nung bata pa ako maraming nagkaka crush sa ate ko, ang pinagtataka ko lang talaga eh kung bakit wala parin siyang boyfriend hanggang ngayon.

"Dad's already in the restaurant, tapos na ba kayo?" sabi ni kuya na pumasok sa loob, isa pa 'tong kapatid ko ubod ng kagwapuhan pero wala ding girlfriend. "Ba't ganyan mukha ni Crystle, Aireen?" tanong ni kuya nang makita niya ako, napataas naman ang kilay ko sa sinabi niya. Bwisit 'to si kuya, kung makatingin para akong isang black sheep sa pamilya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 03, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Secretly Married to a JerkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon