chapter three * friends*

35 8 0
                                    

sorry for the grammatical and typological errors.😘
______________________________

Clarish's P.O.V. ( cousin of Nicole )

Kanina pa talaga ako nakatayo dito sa tapat ng mall. Hinihintay ang kumag na si Gian. Don't worry. Makikilala nyo rin sya sa tamang panahon. And hindi ko alam kung kailan ang tamang panahon kung saan ay darating ang kumag. He supposed to be here. Right here, right now. With me.Kung iniisip nyo  kung ano ba ang gagawin namin. Uhmmm.... Ipapakilala nya lang naman sa'kin ang mga kaibigan nya. Kasama na do'n si Darryl. 'Yung pinakilala ni tito Lorenz na future fiancée ni Nicole.

After few minutes..........

Naupo ako sa may bench. Tsk. Tsk. Tsk. Wala ng pag-asa. Di na darating yung kumag na iyon.

"Kanina ka pa dito?" Out of the blue ay may nagtanong. Nagpalinga-linga ako and then I saw Gian standing beside me. Yung mga kaibigan nya naman na mukhang mababait pero masusungit ay nasa likod ni Gian.

"Hindi naman. Mga isang oras pa lang naman ang nakalilipas. " Sarcastic na sagot ko." Bakit kasi ang tagal nyo?"  Inis na Tanong ko.

"Sinundo pa namin si Janelle kaya natagalan." Nakita ko si Janelle yung isa ko pang pinsan aside from Nicole. Kinawayan nya ako at lumapit sya sa'kin.

Nginitian ko sya. "Paano nila nalaman kung saan ka nakatira? And who is that guy?" Tinuro ko yung katabi nya kanina. Mukhang mabait pero mukhang masungit na ewan.

"Ahhhh..... Ayun 'di ko kilala. Uhmmm. Si Nicole ba hindi pupunta?" Alam kong kilala nya yung lalaki kanina. Ayaw nya lang ipaalam. Hayst. Iniiba pa ang usapan.

Speaking of Nicole. Kailangan ko pala syang tawagan para complete na kaming tatlo nila Janelle.

"I'll call her." I dialled Nicole number.

[ Clarish! Please help me! ] sigaw nya mula sa kabilang linya.

"What happened? " nag-aalalang tanong ko.

[ can you help me na makahanap ng OB- gyne na pwedeng magsinungaling? Please.]

"What? I can't understand you. I know na. Pumunta ka sa address na ite- text ko sayo then do'n nating pag-usapan iyang sinasabi."

[ okay ]

Call ended....

"Ano ?pupunta na sya?" Janelle asked.

I nodded. "May kilala ka bang ob-gyne?" Tanong ko kay Janelle.

"Ob-gyne? Wala. " sagot nya.

Hayst. Naguguluhan na talaga ako do'n sa pinsan kung iyon. For sure ay may ginawang kalokohan ang gaga. Ob-gyne? Maybe she's pregnant. Hindi malabong mangyari iyon. But who's the father?

Nagpalinga-linga ako. Wala na ang mga kaibigan ni Gian. Pumasok na sa loob ng mall. Ako at si Janelle naman ay hinihintay si Nicole. Hanggang ngayon ay hindi ko parin maintindihan kung bakit sya naghahanap ng tagapag-panganak.

Napatingin ako sa gawi kung saan may nakahintong taxi. Nicole come out from the taxi then run towards me. She's lacking up of breath.

Tch. Who told her to run?

Napakapit sya sa balikat ko habang naghahabol ng hininga." Why....don't you..... tell na malayo pala 'to? I don't knew this place pa naman." Nicole said.

"Tch. Who told you to run? Are you feel good?" I asked to Nicole.

"I feel better." She answered.

My Perfect Enemy | Under Major Editing Where stories live. Discover now