Part 3: Soon

2 0 0
                                    

(Mia's POV'S)


Maagaa akong nagising para naman mas madami akong magawa sa pag pe-prepare ng kasal nila kuya Enzo at ate Renalyn. Ayoko din ng walang ginagawa dahil di ako sanay ng ganun. Nagising ako ng wala pang nagigising miski isa sa mga tao sa bahay, siguro napagod tong mga toh sa kakaasikaso ng kasal kaya naisip ko na lang na mag handa ng almusal para mag gising nila may agahan na. 


Nag halungkat ako ng maluluto sa ref nakakita naman ako ng 5 itlog 4 na talong , isang plastik na hotdog. Kaya ang una kong naisip is itorta na lang ito at mag mag sagang. Malapitng matapos ang pa pe-prepare ko ng almusal sa lamesang lumabas ng kwarto si mama.



Oh anak! Ang aga mo naman yatang nagising ? di kaba pagod? saka bat ikaw ang naghahanda ng almusal " Sunod sunod na tanong ni mama habang papalapit sa mesa.



Ok lang ako ma. saka di na ako bata di na rin ako sanay na walang ginagawa dahil nasanay na akong tambak ang ginagawa lalo na sa office - Pagpapaliwanag ko kay mama habang pinagtitimpla ko sya ng kape.  


With coffee mate ba ma?!

Yung puro lang nak



Nakita ko si kuyang papalabas na ng kwarto nila kasama si ate Renalyn habang nag kakamot ng mata nila" Wow! ang bango naman nyan bunso " Bungad ni kuya habang papalapit na sa lamesa.



Kuya ang ingay mo noh, parang first time mong makakita ng ganyang pagkain eh, First time mo kuya first time mo? " Pang aasar ko sa kanya.



Eto naman ikaw na nga pinupuri eh nag iinarte kapa, Diba baby " Sabi nya sabay kiss nya kay ate Renalyn habang natatawa naman ito sa kanya. 



Ikain mo na lang yan baby , dami mo alam e. " Asar ni ate Renalyn sa kanya.


Oo nga ikain mo na lang yan Enzo,halik na habang mainit pa ng matauhan kana - Dagdag naman ni mama na nang aasar ang tono kaya padabog na umupo si kuya sa upuan. Nagising narin si papa dahil sa ingay ni kuya kaya sabay sabay na kaming kumain.

~

Napaisip tuloy ako, Ang sarap pala ng ganito yung kasamamo yung pamilya mo ang sarap sa pakiramdam, nakak refresh. Feeling ko tuloy ang tagal tagal ko na silang di nakakapiling , kung sa bagay matagal na rin ang 6 years.



Pagtapos namin kumain ay niyaya ko si ate Renalyn para mamili pa ng mga invitation cards para sa mga dadalo ng kalsa nila ni kuya Enzo. Habang naglalakad ay unti unti kong naaalalayung mga lugar kung saan may nagago at hindi pa nagbabago. 



Uhmm, Uhmm! - Renalyn.



Ok ka lang ba te Renlayn ?! - Tanong ko sa kanya.

The Day Before UsWhere stories live. Discover now