Part2: Harold Montenegro

4 0 0
                                    


(Harold'S POV'S)

Nagmamadali na akong maligo habang patingin tingin sa cellphone ko dahil ngayon ko lang nalaman na darating pala ang lola ko.Balak akong sorpresahin nito , ang kaso ay walang magsusundo sa kanya kaya tinext na ako ni mama. Sunod sunod na ring at text ang natatanggap ko kay mommy.



Shh*t f*ck! - Ng mahulog ko ang cellphone ko dahil sa pagmamadali. Dinampot ko ang cellphone ko para makita ko update ni mama kay lola. 



Hoy harold anak asan kana ba ?

Anak kasama mo na ba ang lola mo ?!

Nasundo mo na ba siya?

Harold ano na ?!

Mga sunod sunod na text ni mama na lalong nagpapataranta sakin.



Mom can you  just please calm down and stop sending messages me like that. You make me nervous sa sinasabi mo eh, kung maaga nyo lang sana sinabi sakin na pupunta si lola edi sana nakapag prepare na ako. - Reply ko kay mama na medyo naiinis. Si lola ang kaisa isa kong lola sya din ang pangalawang nanay ko simula ng bata pa ako sya na ang tumatayong nanay ko kesa kay Mommy, kaya ganun na lang ako kataranta when it comes to my grandma.



Gusto ka kasing sorpresahin ng lola mo anak kaya di namin sinabi sayo kasi nga ayaw nya ipasabi- Reply naman sakin ni mama.




Still. Dapat sinabi nyo parin sakin , alam nyo naman ng hirap na syang maglakad pinayagan nyo pa. Sige na mom i have to go send nyo na lang sakin exact location ni lola. - Reply ko kay mommy.




Sa harap ng Seven eleven dun daw sya mag aantay.




Copy- Simpleng reply ko kay mommy.





Tatanggalin ko na sana ang towel na nasa bewang ko ng biglang bumukas ang pinto ng kwarto ko.  




A-ah excuse po sir kasi po may tawag sa telepono - Nabubulol na sabi ng maid.




Don't you know how to knock on the door? How many times do i have to tell you to knock first, do i still have to write it down on your forehead d*mn. Nag excuse kapa, Akin na - Nilahad ko ang kamay ko dito para i=abot nya sakin ang telepono.




Yes ?!- Kalmadong tanong ko sa kabilang telepono.

The Day Before UsWhere stories live. Discover now