Two months after pain diko parin alam sa sarili ko kung tanggap ko ang masakit na makikipag hiwalay niya saakin. Oo masakit at sobrang sakit, aaminin ko hanggang ngayun mahal ko parin siya at diko alam kung kailan ma wawala ang pag - mamahal nato.
kean pov:
Two month's after kung makipag hiwalay kay Jana! Sa dalawang buwan nayun doon ko na realize na hanggang ngayun mahal ko parin si Jana di ko alam kung saan ako mag uumpisa ulit, kung papaano ko papatawarin ang sarili ko sa ginawa ko sakaniya na saktan ko siya at alam kong hindi niya ako ma papatawad.
Ginawa ko lang naman ang bagay nayun for a good seek , kahit ilang beses kong tanungin ang sarili ko alam ko na dinakami mag kakaayus pa.
Jana pov:
"Uy!!Jana ayus kalang ba? kanina kapa kase tulala!" Napabuntong Hiniga nalang ako at humarap kay Agnes.
"Wala to sadyang wala lang talag ako sa mood!" Sabi ko habang Nakatingin parin ako sa mga bata na nag- lalaro. Mag kalapit lang naman kase ang pre-school at ang collage school kaya palagi ako nan dito dahil mas relaxing at na kakatuwa ng pag masdan ang mga batang nag lalaro. hiniga ko ang sarili ko sa malambot na damuhan at ganun din ang ginawa ni Agnes.
"Iniisp mo parin siya no?" Sarcastikong tanung nito habang parehas kaming na satingin sa kalangitan.
"hu?" Yun lang ang na sagot ko, alam ko naman kung sino ang tinutukoy niya at tama siya doon!!😞
"Ano'ng hu? Wag kang mag Kaila, alam ko hanggang ngayun mahal mo parin siya" Anong gagawin ko hanggang ngayun masasaktan parin ako at oo mahal ko parin siya.
"Sa tingin mo Friend kung di niya ako iniwanan satingin mo masaya parin kaya ako?" Juice ko lemon bat yan pa ang natanung mo Jana.
"Satingin ko?" Humawak pa si Agnes sa kaniya ng baba na tila nag iisip ng isasagot."Sa tingin ko oo dahil--"
Na patigil sa pag sasalita si Agnes namay nag salitang bata."Hi ate ganda..Ikaw po ba si Ate Jana?" Ang cute naman ng bayang ito.. Teka paano kaya niya nalamn ang pngalan ko at bakit nandito siya?.
"Oo little girl..ako nga si ate---" Na tigilan na naman ako sa pag sasalita ng itapat niya saakin ang isang red roses.
"Ano to?" Tanung ko!! Oo alam kong nilalakad ito pero para saan kaya po are Jana! Pinabibigay po iyon" Pag katapos niyang mag salita nagulat nalang ako sa sunod na ginawa niya ng bigla niya akong halikan at tumakbo paalis at napansin kong na kangiti ako.
"Uiii!!! Si friendship na kangiti na siya,, ngayun nalang kita ulit na kitang na kangiti. Pero sa tingin mo sino kayang nag bigay niyan sayo?"
Sa totoo lang di ko din alam na bigla at nagulat nalang din ako!! totoo nga bang ngumiti ako? Pero kahit sa tanung pa mamaraan na kangiti niya ako. Ang weird ngalang . Na patingin nalang ako sa red rose na gawa ko kanina kaya ito galing?.
Bumalik na kami ni Agnes sa school mag Kaila kami ng subject kaya di kami mag kaklase. Pag pasok ko sa room may nakaupo malapit sa puwesto ko, mukhang bago lang siya dito.
"Good afternoon class!" Bati ni Mr.Cruz ang .P.E subject namin."Ok class, sasabihin ko lang sa inyo na may bago kayo'ng kaklase please you may stand" turbo ni Sir at mukhang yung katabi ko ang tinutukoy niya dahil napansin ko lahat sila nakatingi sa puwesto namin.
" Hi..I'm Cris! Cris Ice Lim from U.S I'm transferring students nice to meet you guys!!" Sabay ngiti nito. Na maging dahilan na mag karoon ng ingat sa loob ng room na pansinin ko na nakatingi siya saakin, kaya agadko naman iniwan ang tingin ko sa kaniya. Bakit parang ang weird niya? kalangitan akala mo mangingitil ng tao.
"Ok class remain silent, since malapit na ang Intrams natin you should be fined your date as you can heard sa Intrams nayun darting ang speculation nating bisota so para dika to mahirapn mag hanap kayo ng pair niyo for a group."
Saang kung classmate kulang si Agnes siya nalang sana.
"Hi" Bati ng katabi ko.
"hello" Ramdam ko ang kaba ko.
"I'm Cris please to meet you" Inabot niya ang kanyang kamay dilang tanda ng pakikipag kilala.
" Hi!..Jana..Jana princess tolentino nice to meet you" At nakipag shake hands din ako. sa totoo lang ang guwapo niya pero mag guwapo si kean
Naalala ko nanamn siya😞😞
"Gusto mo tayo nalang?" NAKILALA so da sinabi niya at feeling ko na ngangamatis nanaman ako.
"hu?G-gusto mong maging tayo?" Hala Jana anyari sayo! focus focus. gaga ka. Nakaramdam tuloy ako ng hiya.
"Oo gusto kong maging partner tayo sa group at sa program total you are the first one I meet right? so wala naman problema diba?".
"Uh- Oo -Oo naman I'm honor na maging partners sa group at Intrams diba?" Shoot nalintikan na.
"Ayus kalang ba?" Manila ako sa naging tanung niya at ng hahawakan niya ang mukha ko nag bell na kaagad. Save buy the bell.
"A oo I'm ok nice to meet you Cristina see you around." Talaga lang Jana?..
Tumakbo ako ng manila at iniwanan siya dumiretso ako ng lady's room at nag hilamos patingin ko sa Salamin na kita ko ang sarili ko na sobra napala akong na mumula. Na patingin nalang ako sa rose na binigay na bata at na paisip kung sino ang mag bigay nito.
Hi readers I hope na gustuhan niyo ang first part ay hope ganun din sa next part.😉😉
BINABASA MO ANG
Why it can Be
Non-FictionAkala ko di na ako magiging masaya Pero nag kamali Ko, subukan mo buksan ang puso mo sa taong handang mag mahal sayo. Why it can be?.. Kahit sa kabila ng sakit may tao paring handang saluhin ka.