Chapter 3

70 2 0
                                    


Cris pov:

"So you wanna Advice?" Tanung ko!

"So ano bang dapat kong gawin?" Tanung naman nito..
"Well in may experience, you should better alamin mo yung gusto niya favorite at dapat palagi ka na sa tabi niya lalo na pag malungkot siya, you know naman diba girls want comfort para mawala yung galit"

Habang nag kukuwento si Jana diko ma iwasan g ma pangiti sa kaniya! Sa totoo lang una kupalang siya makita iba na yung na ramdaman ko sa niya, pag na kikita kusiya bumibilis na agad ang tibok ng puso ko.

Pag katapos namin dalawang mag usap bumaba na ako para bumalik sa classes ko, pero bago paman yon na salubong no si Lisa na may kasamang lalaki.

"Cris! I don't know you here!" Sabi nito.
"Yeah I expected too" Sabay ngiti ko.

Honestly Lisa is may old fried diko nga Alam na Dito Kami mag kikita, and she's good friend Pero Diko alam simula ng mag kita kami she's look different rather than the last time na na kilala ko siya.

"So what you both doing here?" Tanung ko siguro nga Tama si Jana, she change a lot.
"Hmm!! Well we here because, I have important to tell him, buy the way he's, Alex may friend" Pag papa kilala nito.

Diko nalang sila pinansin at nag patuloy nalang ako sa pag lalakad. "Babe!" Tawag nito! Pero nag patuloy Lang Ako sa pag lalakad, Dito ko naman siya girl friend para tawagin akong babe.

When I first so here in play ground malapit sa pre-school ng makita ko siyang mag isa dinawala ang isip ko sa kaniya I sow here crying and I don't know reason why she's crying Kaya biglang may kumirot sa puso ko. At the second day I sow here again with here friends, Kaya tinawag ko ang batang nag lalaro.

"Hey little girl, I have a favor!" Sabay ngiti ko
"Ano po Yun kuya?" Lumapit Ako sakaniya at inibutan ko siya ng isang red rose.

"Ibigay mo to sa babae nayun, Jana ang pangalan niya, then kiss mo siya para saakin OK bayun?" Sabay tumbs up ko.

"Bakit po girlfriend mo po ba siya kuya?"
"No little girl, maybe sooner, and buy the way don't mention may name ok"

Kaya tumakbo na ang Bata papunta sa kaniya para ibigay ang pinapabibigay ko.

"Hi ate ganda..Ikaw po ba si Ate Jana?"

"Oo little girl..ako nga si ate Jana"

"Ano to?" Tanung nito. "ate Jana! Pinabibigay po ito" at agad naman itong hinalikan ng makita kong ngumiti siya pakiramdam ko sumaya din ako at list kahit sa simpling pa mamaraan alam kong na pasaya ko ang taong mahal ko

Pag katapos ng school at dumeretsyo na Akon agad sa bahay, pag dating ko sa bahay Diko inaasahan na uuwi siya galing U. S.
"Surprise!!"
"Ice??" Agad naman Ako na patayak sa kababata ako, its been long two months, kahit dalawang buwan Lang yun feeling ko dalawang taon din yun.

"Kamusta kana? Dika nag sabi na uuwi Kana pala uh?" Sabay Hampas ko sa Braso niya. Almost 8years Kami di nag Kita simula ng unalis Kami ng mga magulang ko papunta U.S and accidentally, nag tagpo Kami sa Isa sa mga bar na nadoon.
"Eto guwapo parin katulad ng dati." Sabay akbay nito.

"Sus bro ang hangin mo naman!" Sabay tawa ko. "So what you now!" Tanung ko.
"Uhm.. Since both are parents are greatest friend in our businesses, sa darating na Intrams-" diko na pinatapos ang sasabihin ni Ice ng sumingit Ako sa kaniya kaagad.

"You mean you are the special guest na pupunta sa Instrams, How?" Gulat kong tanung. Habang na katakip pa ang aking mga bibig.
"Well, suprise Sana but, yes we here, for business and also Baka doon narin ako mag aral" sa sinabi Niya mas Lalo akong natuwa, sobrang close Kami ni Ice halos ng bagay na meron Kami ay alam namin.

Kinabukasan

Pag pasok ko sa umaga agad ko naman na tanaw si Jana na pansin kulang Kung bakit ang tamlay tamlay niya may problem ba siya! Kaya nag pasya akong lapitan siya.

"Hi" Bati ko sakaniya.
"Ikaw palace cris" Walang gana nitong sabi, mukhang may problema nga siya.

"What's bothering you? OK Klang ba?" Tanung ko na may pag-aalala.

"Wala naman, naawa Lang Ako friend ko at iniisip ko Yung ng yari sa______"

"Babe!!!" Parehas kaming na katingin sa babaeng tunawag nayun, yun Lang pala si lisa.

Jana pov:

Paano ko ba ma papatawad ang sang tao Lalo na Kung ang matalik kong kaibigan ang ng ahas sa mahal ko, nag hirap naman ng sitwasyon ko ngayun.

Maya may habang nag iimote Ako sa mga ng yayari sa buhay ko bigla naman may tumawag sa pangalan ko ng lingunin ko si Cris Lang pala. Lumapit saakin si Cris at kinausap Niya ako, daig pa Niya ang babae Kung makapag Tanung Pero Ayus narin yun para may makausap ako. Pero ng mag sasabi na Akon ng problema ko Saka naman sumingit itong Lisa na to.

"Babe!" Sabay namin nilingon ang ping galingan ng boses nayun, kahit Dito pa ba naman sumusunod siya, ng tignan ko si Lisa agad naman Akon Sina maan ng Tingin nito.

"Babe! Why are you doing here?" Tanung nito.. haist!!! Ayan na naman siya sa malalinta niyang aura!

"Um, bakit?" Tanung nito

"Wala Kang I just missed you!" Hahalikan na Sana siya ni Lisa, ng bigla nitong kinalas ang kamay nito sa bisig ni Cris, Pati ba naman ba Dito PDA pa.. Wala ng kahihiyan sa sarili!!! Sabi ko sa sarili ko.

"Lisa wait! Mahiya Ka nga!" Dina nakapalag pa si Lisa

"So Jana, andiyan kapala?" Pag mamataray niya.

"Oo kanina pa" Tanging na sagot ko. Hindi ko talaga makalimutan ang mga sinabi saakin ni Lisa kanina.

Why it can BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon