Jana pov:Na tapos na ang second subject ko pero feeling ko wala ng pumapasok sa isipan ko, diko rin kina kausap si Cris dahil ang okward naman kung kakausapin ko pa siya lalo na alam kong may fangirls na siya agad. After ng bell dumiretso na ako sa canteen para kumain, pag dating ko doon nag order na ako kaagad ng Palabok this is one of may favorite food na palagi ko kina kain.
"Same pala tayo" Muntikan ko nang matapon ang Palabok na hawak ko dahil sa gulat, lumingon ako sa kuran ko at na kita ko si Cris. what? bat niya kasama ang linta na yan. Sabi ko sa sarili ko. Paano mo ba naman di masasabi na ganun e kung makakapit daig mo pa ang tuko.
Nginitian kunalang si Cris at tumingin kay Lisa pero bigla niya lang ako Sina maan ng tingin, How so pathetic attitude. Paalis na sana ako ng tawagin ako ni linta, ay este ni Lisa.
"Jana" Napahinto naman ako naman ako at humarap sa kaniya at ngayun na kataas na ang kilay nito. "How you so rude Jana, Yan ba ang way mo sa tao'ng kumakausap sayo?" Ano ba gustong palabasin nitong babae nato.!
"So anong gusto mong palabasin? Na bastos ako?" Kinalma ko ang sarili ko dahil ayaw kong gulo.
"So what do you think Jana?"Pag ngumingiti si Lisa na iinis talaga ako mukha kase siyang dimonyita."Alam mo Lisa kung sino dapat ang bastos dito sa school na to?" Tanung ko na may halong ngiti alam kong sikat siya at alam ko kasama niya si Cris, who cares ba.
"E sino naman?" Talagang nag tanung pa.lumapit ako kaunti sa kanilang dalawa dahil na kayakap parin siya sa Braso ni Cris."Ikaw!" Pag tukoy ko sa kaniya na halata naman na kinainis niya." Ikaw ang bastos Lisa, you know what every boys transferred her, palagi ka dumidikit daig mo pa ang linta kung sumipsip,and beside " Humarap naman ako kay Cris at agad naman ito na katitig saakin, pero bakit ganun bumilis ang tibok ng puso ko ng tignan niya ako sa mga Mata ko, feeling ko may something na ewan."And beside Cris, mas magandang lumayo layo ka sa tao'ng ganyan, baka isang araw isa kadin sa mga new student na mabibiktima niya" At inilipat ko ang tingin ko kay Lisa. Actually Lisa is may true bestfriend and now she's my best enemie , dahil siya lang naman ang dahilan kung bakit ako hihiwalayan ni Kean, hindi ko alam na ang pinag kakatiwalaan ko ay isa din palang makapal kaahas .
"You bit--*"
"Stop!" Singit ni Cris, umalis nalang ako sa country at pumunta sa may rooftop doon ang tambayan ko at walang nag pupunta doon, buti pa doon tahimik at makakapag isip ka pa ng mabuti di katulad dito puro chismisan lang ang maririnig mo.
Babe mahal na mahl kita sobrang swerte ko kase may Jana na nag pasaya sa buhay ko! Sana pa dumating ang araw na may humadlang saating dalawa sana hindi mag bago ang pag mamahal mo para saakin.
Na kakainis na aalala ko naman ang masasayang ala-ala naming dalawa ni Kean, kung dilang sana sinulot ni Lisa ang boyfriend ko sana kamipa hanggang ngayun.
Dear Pag-ibig:
Bakit ganun bakit palagi mo nalang saakin pina paramdam ang ganung bagay?
"Hi" Na palingon ako sa likuran ko, I thought walang nag tatambay dito!
"Ano'ng ginagawa mo dito? Baka hanapin ka ni Lisa" Tanung ko sabay tingin ulit sa mga tanawin."Masama bang tumambay dito" Tanung nito habang nakatingin din siya sa malayo. Nag buntong hininga muna ako bago na kapag salita."May sinabi ba ako"
"So what's between you ang Lisa?" Tanung nito , na pataas nalang ako ng kilay kay Cris at nilingon siya.
"Why you asking me like that? Diba new student kalang dito? diko alam chismoso kadin pala" Sabay ngiti ko na nkakaluko, at ganun din siya. He's nice person pero ayaw kung lumapit sa mga taong may kaugnayan kay Lisa.
"Your funny" Sabay tingin nito saakin" So what nga! Gusto ko lang malaman" Ang kulit sige na nga sasabihin ko mukha naman siyang matinong tao.
" ok fine!" Sabay harap ko sa kaniya." Lisa is may greatest bestfriend,masaya kaming dalawa hanggang sa nag aral kami dito, masaya kami at lahat ng bagay at secrets n meron kami ay sinsabi namin sa isat isa, dahil siya lang ang tinuturing kong pamilya , na bubuhay ako mag isa nag part time job ako at nag sumikap one day pina kilala ni Lisa saakin si Kean"
"who's kean?" Tanung nito pero ngumiti nalang ako sakaniya." Kean is may first boy friend. Pina kilala ako ni Lisa sa kaniya si kean babaero, pero sobrang gentelman actually naging loyal siya ng naging kami but one day again, nag kasundo kami na mag meet sa park umuulan nun at yun din ang araw na mag cecelebrate kami ng 5monthsary namin , pero I was surprised ng pag dating ko doon kasama niya si Lisa na mag kaholding hands at sinabi niya ang totoo na mas mahal niya si Lisa kay sa saakin," Habang nag kukuwento ako diko maiwasang umiyak dahil sa tuwing naalala ko ang araw nayun." Kaya nakipag hiwalay siya saakin, tinanung ko panga sa kaniya kung mahal ba niya talaga siya, pero ang sagot niya lang saakin hanggang doon nalang daw talaga kami" Nagulat nalang ako sa inasta ni Cris bigla naman niya hinawakan ang mukha ko..
"Anong ginagawa mo?" Sabay iwas ko."I'm sorry about kean, so that's why why are you so mad ng kinausap kaniya?" Tanung nito
"No!" Sagot ko! " I'm not mad about that , I'm mad just because Lisa change as different person, siguro ganun nadin ang galit ko sakaniya." Sa totoo lang gumaan ang pakiramdam ko ng mag labas ako ng sama ng loob at list kahit papaano na babawasan ang sakit na mararamdaman ko, di naman ako marunong mag tanim ng sama ng loob talagang di lang ako makalimot sa masakit na nakaraan ko kay kean.
"So Cris,its may turn!, what something between you and Lisa are you-" Diko na natapos ang sasabihin ko ng mag salita siya.
"Actually she's beautiful girl, but she's not may type, kaya Lang naman ako palaging sumasama sa kaniya dahil palagi siyang makulit, actually may gusto akong babae since nag transfer ako dito ang kaso, feeling ko di niya ako magugustuhan" Na sad naman ako sa sinabi niya.
"So you wanna Advice?" Tanung ko!
"So ano bang dapat kong gawin?" Tanung naman nito..
"Well in may experience, you should better alamin mo yung gusto niya favorite at dapat palagi ka na satabi niya lalo na pag malungkot siya, you know naman diba girls want comfort para mawala yung galit""Alam mo Jana, ok kapalang kausap, thank you dahil nag share ka tungkol Sa buhay mo at list, may reason na ako para ilayo ka kay Lisa" Na tawa nalang ako sa sinabi niya, totoo naman na kakagan sa kalooban na may na sasabihan ka ng sama ng loob lalo na sa kagipitan.
Sabi nga nila Ones na may dumating sa buhay mo na taong handang makinig sayo, wag mo ng papa kawalan.Sana nga ganun nalang kadali ang lahat, yung wala kang ibang iisipin kundi yung sarili mo kung paano ka magiging masaya, sabi nga nila...no one can makes you give a happiness pero para saakin hanggat may taong totoo at pinag kakatiwalaan mo siya yung taong handa kang pasayahin sa kabila ng Lungkot na nararamdaman mo.
Dear Readers,
thank you sa pag babasa ng Second chap ko!😊😊 Nagustuhan niyo ba? Pleas sana ipag patuloy niyo pa ang pag babasa ng kuwento nato. Pleas🙏🙏🙏Like comment and vote may first story.
note:
Sorry po pala sa mga kulang n letters and grammar, editing pa po kase, sana suportahan niyo po ang story ko. HAPPY READING😘😘😘
BINABASA MO ANG
Why it can Be
Non-FictionAkala ko di na ako magiging masaya Pero nag kamali Ko, subukan mo buksan ang puso mo sa taong handang mag mahal sayo. Why it can be?.. Kahit sa kabila ng sakit may tao paring handang saluhin ka.