[WRITER'S POV]
Little Academy ...
One. Two. Three. Tapos itatakip niya ang dalwang kamay and then didilat. What happened to Miss President ? Baliw na ata ang bida natin.
"Sus! Any sort written there will remain... there." Basag ni Justin sa hocus pocus na ginagawa ni Jamela. Inilapag nito yun bag sa upuan habang nagsasalita. Sinadya niyang medyo lakasan ang boses para magulat ang dalaga. Iniiwas pa nga nito ang tingin kasi feeling niya hindi na niya kayang pigilan kapag nakita niya ang mukha nito, para sa kanya nakakatawa pagmasdan ang kabaliwan nito.
"Ay anak ng putakte!" Medyo napasigaw si Jamela sa gulat. Napahawak ito sa kanyang dibdib. Ang alam niya kasi siya lang ang tao sa loob ng room that time ---recess time.
"Mwahahaha! hahahhaa! ..haha...haha...sabihin mo nga sa akin pinanganak ka bang nerbyosa?" si Justin na nakahawak sa tiyan niya. Hinihimas himas ito habang tawa ng tawa. Hihinto saglit sa pagtawa tapos lulunok, tapos tuloy na naman ito. Aliwin sa sindak ba ang kawawang alaskador a.k.a varsity player na crush ng campus.
"Eh!" Tumayo ito. "Gi ---ginulat mo ba naman ako. What --- i mean --- your doing here?" Sita ni Jamela. Napapalaban narin ng english-an ito! Pilit niyang binabago ang reaction sa kaharap hindi niya alam lalo lang siyang nagmumukhang shunga pero cute.
"Wala. May kukunin sana ako kaso napansin kita. Para kang baliw, kahit ano pong titig mo sa test paper na yan hindi magbabago score niyan. Zero parin!" Malupit ito, even he noticed the tension still mapang asar parin ito habang sinasabi ang opinion.
"Shhhh..." Sita nito, nilinga niya ang bintana kung may nakarinig sa sinabi nito. Natutuliro na nahipo niya bigla ang noo, gusto niyang tumakbo pero hindi naman siya kumikilos. Gusto nitong baguhin ang topic pero wala naman siyang maisip.
I tend to describe this guy as smart. Well he begun thingking of something ...
"Ay siya nga pala kailangan na natin ng materials na gagamitin sa paglilinis ng classroom!" Sumeryoso bigla ang mukha nito.
Bakit ba ang dami niyang alam at hindi ko alam yun ? Ako si President ah. "Oh tapos ?" malungkot na sabat nito. Nakalimutan ata nito na nakay Justin yun listahan ng activities nila for the first month.
"Naisip ko na kayo girls ang bahala sa pagbili ng materials and later I will talk to our classmates about the contribution. Hmmm?" Yumuko pa ito para makita ang reaction ni Jamela kung sasangayon.
"Eh! Bakit ba laging kami ?" sita nito, lukot na lukot ang mukha. Nagmamaktol na parang bata.
"Ayaw mo ?" ibinulsa pa nito ang magkabilang kamay sa bulsa.
"Kayo dapat noh ?" nanlaki ang mata nito at pati narin syempre ang butas ng ilong. Pa pride effect pa ang lola.
"Okay. Guys! Guys may sasabihin ako sa inyo! Si Jamela g---"
Yun dalawang upuan ang pagitan nila na tinakbo ni Jamela para lang mahigit ito. Tapos tinakip bigla ni Jamela ang kamay sa bibig nito. Samantalang titig na titig lang si Justin, ilang seconds din siyang walang reaction na nakatingin lang dito. "Shhhh...OKay! Okay! I got it! We will the one will buy materials needed."
"Ayun naman pala eh." Bigla ito tumalikod at aaktong aalis na ..."Okay. See yah! Bye"
Naku talaga naman. Nang aasar pah. Bweset talaga! Pag ako ...may araw karin Justin, mabibigwasan kita at bibigyan kita ng ---halik.
"And don't forget later after class may meeting kayo. After class may meeting kayo okay ?" Paulit ulit at nang aaar na sabi nito habang naglalakad palabas ng classroom.
Ilang beses ba niya dapat ulit ulitin yun? Hindi ko naman nakakalimutan wag lang ako mabubunggo baka mag ka -amnesia.
BINABASA MO ANG
"When an IDIOT fell in LOVE"
Ficção AdolescenteTEASER Love at first sight, I swear to know you before I regret it. But how come I felt that I know you even before you tell me your name. [Jamela Point of View] We should not hide tears. It is only proof that we are human beings that do not kno...