It's been two weeks, simula ng nagsimula na ang pasukan namin.
Hindi parin nagsi-sink in sa utak ko na member na ako ng volleyball team!
Well, Manila na 'to, madaming magagaling and yet nakuha ako!
I was also shocked ng nalaman kong, si Lianna Natividad pala ay Grade 10 palang! Hindi kasi halata, she was very very tall! Mas matangkad pa sa akin.
Nagulat din daw siya na Grade 12 na pala ako, mukha daw kasi akong bata, hindi ko alam kung matutuwa ba ako o maiirita. Compliment ba 'yun?
"Ay, sorry." Sabi ng babae sa akin ng mabunggo niya ako. "Okay lang." Sabi ko sakanya, she just nodded and smiled.
Nagpatuloy lang ako sa paglalakad. Hinahanap ko kasi ang canteen, two weeks na akong pumapasok pero di ko parin kabisado ang school.
Guess what, nung second day, pumasok ako sa room ng mga Grade 11 shocks lang! Pinagtinginan kaya ako na para akong kakaibang nilalang! Mukha ba akong E.T?
Sorry naman, bago lang ako!
Ng nakapasok na ako sa loob ng canteen, iginala ko ang aking mga mata sa loob, naghahanap ng mauupuan.
Napalingon ako sa right side ko, mga 25 step away siguro mula sa akin. May space pa. Naglakad na ako palapit sa upuan.
Umupo na ako sa tabi ng babae, when she faced me, shock was written all over my face!
"Oh my g!" The girl said. "Fei!" I said. It was Fei Custodio! My Childhood friend!
"Didn't expect to see you here!" She said. I just nodded. Well, who would have thought that I'll see her again. We met last 10 years. Mom and I were having vacation here at manila then Fei's family was our family's friend, that's why!
"Long time no see." I said to her. While eating, nag-uusap kaming dalawa, nagkakamustahan.
"Uy, nga pala! Kamusta na kayo ni Terrence?." She asked. Wooh, kalma Trina. Walang alam, si Fei okay? Kalma.
"Uhh… We broke up." I told her. Her eyes widened. "Are you serious?." I nodded. "Paano?." She asked me, then I told her the whole story.
-
"Friend, dapat sinampal mo!" Pangaral sa akin ni Fei. Dapat daw sinampal ko ng bongga si Faith dahil inagawan daw ako ng Boylet.
"Fei naman… Pag ba sinampal ko babalik sakin si Terrence? Diba hindi?." Sabi ko naman sakanya. "Pero atleast diba? Nakaganti ka man lang." Sabi niya sa akin. Nagkibit-balikat nalang ako at agad ng kumaway sa kanya.
"Sige una nako. May klase pa ako!" Sabi ko sakanya. Magka-year kami pero hindi kami magkaklase. Sayang!
"Ge. Ingat. Maya nalang." Paalam niya naman sa akin. Tumango nalang ako at agad na kaming nag-iba ng landas.
Habang papunta sa building ko, hindi ko maiwasang hindi maintriga sa mga pinagbubulungan ng mga tao sa paligid ko
Ang team ng Pacific Pirates daw ay nasa Gymnasium nagpa-practice. Well, ang ha-hot pa daw nila!