Chapter 5: Cold

338 20 4
                                    

Previously...


     "Your hands are cold..."


Friday morning...


I'm early at school again this time. Nagpunta ako sa locker ko para kunin ang textbook na gagamitin ko para sa first subject ko, but I was surprised to see a hand warmer na hindi ko naman inilagay doon.

     "Hoy besh, are you sick? Hindi naman malamig, ah? Ba't may dala kang hand warmer?" sabi ni Liz sa akin matapos niya akong kulbitin.

     "Hhm? Nakita ko lang sa locker ko..." nagtataka din ako, kasi hindi ko naman naalalang nagiwan ako ng hand warmer sa locker ko.

Liz shoved her shoulder against mine and teased, "Suitor? Yiiiee may manliligaw na siya. Hahahaha." May sira talaga sa ulo 'tong besh ko, hahaha. Lagi nalang akong ipinipush na magkalove-life.

     "Baliw ka talaga, hahahaha. Tara na pumasok na tayo.." sabi ko kay Liz.


At the classroom...


It's been thirty-five minutes past eight, but Ong and Jackson's not yet here. Papasok ba sila? Five minutes na lang dadating na yung prof. namin.. Eh! Why do I care ba? As if naman dapat ko pa silang alalahanin.

     *Door slams open*

     "Anak ni Jackson!!!" napasigaw ako sa sobrang gulat. Pano ba naman? Nasa kalagitnaan ako ng pagiisip tapos biglang lalagabog yung pinto. Napatingin tuloy sakin lahat ng mga classmates ko, tapos nagtawanan sila. Wth, sobrang nakakahiya...

     "Huff... Huff... Huff... It's so hot... Ayoko na mag-aral! Huff..." sabi agad ni Ong pagkabukas na pagkabukas nya ng pinto. Kasama nya si Jackson na medyo hinihingal din. Tahimik lang si Jackson na naglakad papunta sa upuan niya.

I can hear some of my female classmates na naguusap tungkol kala Jackson...

     "Ang gu-gwapo, sh*t!"

     "Gosh, sobrang hot parin nila kahit pawisan at hinihingal, diba? Lalo na si Jackson."

     "Ano kayang lasa ng pawis nila? Hahahaha."

Luh?! Ganito na ba talaga ang taste ng mga babae sa lalaki ngayon? Saka nakakadiri mga pinagsasasabi nila, hahaha.

     "Huff... Hmm? Bakit ako lang yung hinihingal?! You're so unfair, Puppy!!" pasigaw na tanong ni Ong kay Jackson. Hahaha. So Puppy pala ang tawag nila kay Jackson? Nakakatawa naman para sa image niya.

     "Mag-exercise ka kasi." sabi ni Suho kay Ong bago niya 'to batukan, tapos tumawa siya.

Inilapit ni Liz yung bibig nya sa tenga ko, then she said "Ang ingay.. It's really much better nung wala pa sila sa class, right?" I heard what she said clearly, but it wasn't sinking in really well because I was thinking..

Since Jackson is already here, need ko ba na tumabi ulit sa kanya? Or sa tabi na lang ulit ni Liz? Argh! If hindi ako mauupo sa tabi ni Jackson, for sure patay na naman ako sa kanya. If hindi naman ako tatabi kay Liz, magtatampo yun. So I decided to ask Jackson what to do.

     "Uhm, excuse me Jackson..." sabi ko sa kanya, pero yumuko muna siya bago sumagot sakin.

     "What." he said in a really cold tone. He thought na hindi ko mapapansin na may sugat siya sa pisngi. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 18, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Five KnightsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon