Chapter 3

143 74 1
                                    

**

Nandito kami sa dining area at hindi ako mapakali gawa ni E. Kanina pa ako tinataasan ng kilay ang bakla, hindi ko raw kasi sinabi na nandito si Lara. Hello! Kung alam ko lang na nandito yan edi sana hindi ako umuwi dito

"Oh! Erick akala ko ba kasama mo si Kane ngayon? " Pagbasak ng katahimikan ni Mama

"Nako tita, may emergency taping raw po sila e. "

"Ah. Sayang naman. Nga pala bakit mo nakilala si Lara? " Tanong ni mama kay E dahil naabutan niya yung pagtawag ni E kay Lara sa kusina. Makasigaw ba naman.

"ah eh tita kasi ano" sabay tingin sa akin kaya naman pinaglakhan ko lang siya ng mata " Ah. Doctor po kasi siya doon sa hospital kung saan na confine yung kaibigan ko "

"oh i see. Edi totoo na nandoon kayo ni Vika sa party nila ni Paxx? "

"Party ni Paxx tita ? aray! " sinipa ko kasi siya sa ilalim ng lamesa e. Alam niya kasi ang nakaraan namin ni Lara kaya ganyan yan baklang yan makaasta

"oo. Party ni Paxx. 4 months ago yata."

"oh! Yon. " tila nag iisip si E. Bahala na siya basta ako magpapaliwanag nalang mamaya sa kwarto at yung isa naman tinignan ko hindi din mapakali kung ano ang gagawin niya dahil sa mga naririnig niya kay E

"oh! Yun Party na yon ba tita? Isang linggo pinadali ni Vika yung taping niya non dahil nga may isusurpise siya e hindi naman siya sinipot dahil may mas IMPORTANTE daw gagawin yung isusuprise niya at isa pa kaya niya ginawa na free day niya yung day na yun ay para narin kay Paxx. Bakit tita?" Talagang diniinan niya yung word na importante no? Malamang birth day yun ni Lara kaya binalak ko talaga isurprise that day hindi ko naman inaasahan na ako yon masusurprise.

"Aw. Si Vika mag susurprise? Himala yata yan a. so Nag punta nga ba kayo? "

"Yes tita. To be honest nga po mga 8PM na yata kami nakadating doon gutom na gutom na ako non, Nauna bumaba si Vika dahil babatiin niya lang yata si Paxx non. E kakapark ko lang nun kotse sumakay na agad siya at nagyakag na pauwo hindi ko nga man lang nabati si Paxx. Bakit po ba tita? "

Oh! Hindi din alam ni E kung ano ba talagang party yun?

"Oh. Si Lara ay asawa ni Paxx. Anniversary nila yon ay late anniversary yata nila yon dahil birthday din ni Lara nun araw na yon e. Surprise party in short para kay Lara" paliwanag ni mama

At doon nga nanlaki ang mata mata ni E at ang sama ng tingin sa akin. Ang mga mata niyang nag sasabi na may utang kang kwento sa akin!

"ohh. Hindi ko naman alam na kasal na pala si Paxx at kay doc Lara pa. Akala ko kasi single that time si Doc. Di pala. " patango tango pa siya

"yes. Bagay na bagay sila no E?" Masayang saad ni mama

Hindi sila bagay pwe!

Hindi agad nakaimik si E dahil feel ko ang mga mata niya na nakatingin sa akin at kay Lara. Alam ko naman na kahit masama ang ugali niyan, pagdating sa akin mahal ako niyan.

"tita. Hindi sila bagay tao po kasi sila. "

See. I told you! Mahal ako niyang kahit binubrutal ako niyan.

"Ikaw talaga Eric. Kumain kanalang dyan. "

Kumain na nga kami ng lunch.

"Ay nga pala Vika. Speaking of your Movien. Nailabas na ngayon araw ang trailer ng new Movie mo. Gusto mo panuorin natin mamaya? "

"Really Eric? " mama na halatang excited nun marinig niya

"Yes tita. OMG tita! Ang galing dito ni Vika! Puring puri nga siya ng director. Napapaiyak rin ang mga staff doon kapag scene na ni Vika tita. Nakakdala ang mga bawat eksena tita! Intense nga po "

FAMOUS INLOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon