Chapter ONE

21 0 0
                                    

Nicole's POV
   
    unang araw ng klase ko sa Brigde Stone Academy. kinda nervous but I can manage naman.
I know na malapit ng magtime pero kalmado lng ako sa paglalakad papunta sa room ko...

firstday naman eh, wala naman masyadong aasahan diyan.
ng nasa pintuan na ko, I suddenly take a deep breath at pinihit ang doorknob...

but to my surprise eh, bigla nalng itong bumukas kaya muntik na akong matumba dahil nga nakahawak ang kamay ko na sa doorknob.

   kala ko lalanding ako sa sahig, pero may bigang sumalo saakin...

   teka? sumalo? agad akong napataas ng tingin sa taong yun..

I feel my cheeks blushed when our eyes met..

bakit ganito ka gawapo ang lalaking to?
ng matauhan na ako ay agad din akong napabitaw sakanya.
."a-ahnm.. sorry.." sabi kong nakayuko, sabay kamot sa ulo.
"yeah, sure" staka niya ko nilampasan.. sinundan ko siya ng tingin, sino kaya siya, anong pangalan niya?

di bale, malalaman ko rin yun mamaya.. I'm sure.
sabi ko at pumasok na sa room at naghanap ng mauupuan.
sa may last row katabi ng bintana ako naupo.

"haii.. transferee?" isang babaeng short hair ang lumapit saakin..
nag nod lang ako at ngumit sakanya.

"oh I see, anyway, I'm Denice" she said and smiled sweetly.

"Nicole Anderson" sabi ko at nakipag shake hands sakanya.
  we were talking about some stuff when we heard the bell rang and after a couple of minutes our teacher arrived together with the hondsome guy at the door earlier.
  Hindi ko alam kung bakit but I felt something when he look at me.
umiwas lang ako ng tingin sakanya at napakagat labi. May kasalan ba ako sakanya? Tsk...

"so, good morning grade 9 students... first of all let me introduce my self, I am Ms. Natalie Reyes call me Ms. Natie, your Homeroom Teacher for this whole school year and also your English and History teacher" panimula ni Ms. Natie.
"how many transferees do we have this school year?" tanong niya.

"only one Ms." Si Denice na nasa harap ko nakaupo ang sumagot.

Naramdaman ko namang may parang nakatingin saakin kaya nilingon ko ito.
and to my surprise that guy is looking at me.. nag iwas na lng ako ng tingin sakanya, anu kaya problema ni kuya? Binalik ko na ulit ang atensiyon ko sa teacher namen.

"and that is..." nilibot niya ang tingin niya sa boung klase. "oh, miss... miss Anderson right?" tanong niya saakin tumango lang ako.
"can you please come here in front and introduce yourself?" shet,  the most hated part! pramis!
naglakad na lang ako at tumayo sa harap ng klase..

"hai, goodmorning, I'm Nicole Anderson from Louisse High Academy, yeah, I'm new here, obviously, so I hope we'll all be friends. " pagkatapos noon bumalik na ko sa upuan ko.

"hmm... thank you ms  Anderson. So now, because it's the firstday of class, we don't have classes yet. But tomorrow expect that we have regular class.. understood?"

"yeeeaahhh!" hiyawan ng mga classmates ko.
"good.  everyone dismissed" at lumabas na si ma'am ng classroom.
"hey, wanna come with me? I'll tour you around" aya ni Vernice sakin. ngumiti lang ako sakanya.
."ahm. ano kasi, may gagawin pa ako eh, maybe later, kita na lang tayo sa cafeteria mamayang snack break, ok lng?"
   agad naman siyang tumango.
"sure. sure.. se yah later! bye!" she waved at me habang papalabas ng room.
I chuckled a little.
she's so friendly huh?

Mga ilang segundo pa akong nag
stay sa room bago ko napag pasyahang umalis na at maglibot libot mag isa.

nung palabas na ako ay bigla na lang may pumasok sa room na sobrang nagmamadali kaya di sinasadyang nasagi niya ang balikat ko.
"aww.." daing ko bigla. maskit yun ah!

Why Can't It BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon