EIL POV'S
"ace rai and shela are you ready for the quizB. "
" yes ma'am "
Sagot ko hindi man lang umimik si rai.
" excuse kayo sa subject na to you may go to the library "
Inayos ko ang gamit ko at inilagay to sa bag ko.
Humakabang ako palabas ng room ng hindi lumilingon kay rai.
Hindi ko siya trip kausapin naiinis ako kasi bat siya pa ang nakasama ko sa quiz na to pweding iba naman.Alam kong nakasunod siya saakin kaya hinayaan ko nalang siya sa likuran ko ayuko naman na mag kasabay kaming maging issue pa baka dumugin pa ko ng manlligaw niyang babaeng patay na patay sa kanya.Bad trip talaga sa araw na to pano kami mag kakasundo niyan kung pareho kaming hindi nag kakaintindihan.
Nag lalakad kami sa hallway ng bigla niya akong sinabayan sa pag lalakad.
May nakasalubong kaming grupo ng babae na nakangiti sa kanya hindi ko namalayan na naka akbay na ang kanyang kamay sa balikat ko nakinagulat ko.
" ano ba! "
Pag lagpas ng mga babae ay bigla ko siyang siniko.
" ouch masakit yun ah? "
Masakit pala hah! Dudumugin ako ng mga babae mo!
Inalis niya ang pag kaka akbay niya." masakit? "
" oo grabi ka naman saakin "
Pang aasar pa niya saakin pero may kakaiba sa mga tingin niya sa babaeng lumagpas sa aamin.
Parang may iba?Humiwalay ako ng pag lakad sa kanya naiinis pa din ako sa kanya.
Malapit na kami sa library room
kinuha ko sa mga bookshelf ang kailangan naming books para sa review hindi ako sinamahan ni rai at dumiretso lang siya sa isang table malapit sa bintana.
Pabalik na ako sa pwesto niya ng nakita ko siyang nakatingin sa labas at nakatulala.
Ano kayang iniisip nito?
May ex na kaya siya? May GF kaya siya? Lol bat ba nag iisip ako ng ganto.Nakatulala lang siya kung ano-ano na naiisip ko.
Humakbang na ako papunta sa kinaroroonan niya.
" heey! "Bati ko sa kanya ikinalingon naman niya.
Hindi malalim ang iniisip niya kasi nakalingon siya agad saakin. Tiningnan ko kung sino ang tinatanaw niya sa bintana. Nakita ko ang isang babaeng nakatayo at kausap ang isang lalaki.
" ohh nakuha mo na ba yung mga books ? "
Tanung niya saakin na lalo akong naasar!
Kinikilala ko ba yung babae ehh. Napag tanto niya ata na tinitingnan ko ang babaeng tinatanaw niya kanina." heto na ooh? Andami nakikita mo ba? "
" oo nga andami nabitbit mo yan amazing! "
Pang aasar pa niya.
" amazing! "
Napasigawa ako kaya biglang lumapait saamin ang Liberian.
" excuse me? Did you see the poster there? "
" y-yes ma'am I'm sorry po "
"quite okay"
Tumalikod ang Liberian.
Siniko ko si rai sa sobrang inis" ikaw kasi eh! "
Pabulong ko pang sabi sa kanya baka kasi marinig nanaman kami ni ma'am leb.
" apaka gentleman mo kasi hindi mo man lang ako tinulungan mag buhat niyang mga libro"
Pag dadabog ko pa sa kaniya at inabot ang ibang libro para mag simula.
Nakasimangot akong nag basa ng mag isa kumuha ako ng isang papel para itry ang ibang equations. Tahimik lang din siya sa pag babasa lumingon ako sa kanya ng ma pansin kong parang may nakatitig saakin hindi nga ako nag kakamali nakatingin nga siya saakin
" bakit? "
Tanung ko sa kanya umiwas siya ng tingin at walang imik na binasa ulit ang nasa libro.
Half hour nalang ang nalalabi sa pag review namin at babalik na kami sa room para sa second subject namin.
Natapos ko na ang kalahating libro at mukang si rai ay nakatapos ng isang book. Ganun ba siya sa seryoso sa pag review ng lahat ng yan.
Hindi ko ata kaya yung ganun.
" what time na? "
Sa wakas nag salita ka din naman.
" 2:30 "
Sagot ko sa kanya
" 30 mins. Pa pala tapos ko na ang isang book na to 50 page lang naman pala to. alam ko naman na lahat to Haha "Natatawa niyang sabi 50 page eh ako nga 20 page palang hay iba.
" ah"
Tipid kong sabi at inbalik ko ang mata ko sa pag babasa.
" ambagal mo naman? Bat ba ikaw pa ang nakasama ko sa review na to sana si mak nalang "
Pabulong niyang sabi saakin na alam kong nang iinis lang to.
" eeh di tawagin mo si mak tutal bromance naman kayo nun "Dugtong ko pa sa sinabi niya totoo naman halos lage silang mag kasama mapagkakamalan mong mag JOWA ang dalawang siraulong yun.
" ano kamo best friend kami nun ni mak hindi mo ba alam? Crush mo yata yun eh kaya nag seselos kaba? "
Pang aasar niya saakin na may halong kalukohan.
" hano! " nakakagulat ko pang sabi sa kanya.
" crush mo yun bat namumula ka? "
Hindi mainit ang muka ko kaya hindi ako namumula hindi moko malilinlang.
" tumigil ka RAI! "
Hindi ko naman crush si mak pero isa siya sa nakasama ko sa pag laki. Kababata ko si mak kaya kilala ko na yun pareho sila ng ugali ni rai pero mas matino si mak kesa sa kanya.
" ooh baka ako ang gusto mo? "
Lumapit ang muka niya saakin na may parang nakakalukong ngiti.
Bahagya ko siyang intulak palayo napalakas ko ang tulak na yun kaya tuluyan siyang nahulog sa kinaroroonan niya.
" so kay mak di ka nag blush pero saakin mg blush ka? "
Nahihiya akong umiiling inayos ko na gamit ko pag katapos ay tumayo.
" ikaw na ang mag balalik niyan tutal ako ang kumuha niyan kanina. Ipa tabi mo nalang yan para hindi kona hahanapin bukas"
Tumalikod ako at hindi na muling lumingon sa kanya bat ba ganto ang nararamdan ko.
Thank you again ❤
Kinikilig ba kayo 😁 haha
Sorry for the error and Typos again and again.**
@jhiyron_30 ❤