EIL POV'S
Two weeks before quiz. Hindi pa ako pumupunta ng library dahil sabi ni rai hindi daw kami doon mag rreview.
Dahil siya ang masusunod walang nagawa ang teacher ukol sa gusto ni rai.
" asan na ba kasi yun? "
Tanung ko sa sarili ko habang palinga-linga sa paligid. Hindi ko alam kong saang banda ng Campus yung sinasabi niya.
Someone txt me
To:09*******
at the green garden.
Sino kaya to? Ay buset! Baka kong sino lang kaya hindi ko pinansin nag lakad ulit ako.
To: 09******
Now! I'm waiting its ace!
" yun! Ikaw pala palaka ka! "
Sambit ko kaya dumiretso ako
Sa tinutukoy niyang lugar bat ba napili niya pa duon nakakainis talaga yung lalaking yun kahit kailan.
Hindi ko na siya nireplyan
At lumakad na patungo duon.
" hooy! "Sambit ko ng makadating na ako sa kinaroroonan niya.
" ow? I'm ace not HOY! "
" your HOY siraulo kaba ? Hah napaka layo ng room natin sa garden na to! Dito pa talaga? "
Sagot ko ng pasigaw sa kanya.
" tahimik na lugar to gusto ko dito "
Green na to.
" ano kamu tahimik gusto mo pala hindi mo sinabi di sana pumunta ka ng sementeryo para tahimik hindi dito"
Padabog akong umupo sa kabilang side na malayo sa kanya. Hinayupak na to palibhasa gwapo ka ang yabang mo.
" ang sabihin mo masaya ka ngayon kasi nasosolo mo ako"
Naka ngisi niyang sabi habang nakatingin saakin.
" hindi mo lang alam kong pano ako naiirita sa pag mumuka mo ara-araw! "
" naiirita ka sa kagwapuhan ko? God it's that true "
" yak! Rai ang yabang mo hindi ko alam bat sobrang lakas ng hangin sa garden na to."
Sagot ko sa kanya na sobrang nakakairita na.
Lagi na lang kaming ganto hanggang sa nag simula ang review.Walang araw na hindi kami nag away sa pamamagitan nun ni hindi kami.Nag kausap ng masinsinan puro sigawan at hiyawan lang ang tanging nangyayari pag katapos naman nun wala na.
" sos sino gwapo ikaw? "
" oo hindi ba halata di ba gwapo ako hindi ko nga alam pinagpapantasyahan mo ako araw-araw kagaya ngayon tayong dalawa lang dito "
Pang aakit niyang sinabi at lumapit ang muka niya saakin ilang inches lang ang layo nun.
Hindi ako makaiwas at nakatitig lang sa mata niya.
Hindi din siya umiwas sa pag kakatitig niya saakin hindi ako kumibo hindi ko alam ang nararamdaman ko hindi maari ito.
Bahagya akong lumayo at intutok ko sa paningin ko ang mga libro.
Hindi na ako tumingin sa kanya dahil sa nahihiya ako. Ayaw kong sabihin niya na feeling ako ayaw kong. May sabihin ang ibang tao na nilalandi ko ang lalaking to baka dumugin ako ng babae nito.
Two weeks...
Palang na nakakasama ko siya ng matagal kasi pag nasa room kami
Ni hindi ko siya kinakausap masalubong ko man siya hindi ako tumitingin sa kanya.Ayukong maramdaman niya na magiging katulad ako ng ibang babae na patay na patay sa kanya.
" so alam mo na ba lahat ng parts na yan "
Binasag niya ang katahimikan na bumalot saamin.
" this part hindi ko ganong alam nalilito ako dito rai"
" you know what ang gandang pakinggan pag tinatawag mo akong Rai ikaw lang talaga nakakatawag saakin niyan"
" really? "
Sagot ka sa kaniya na hindi makapaniwala. Too naman kasi isa siyang mayaman na angkan.
" yap so this equation ganto yan"
Sabi niya tas lumapit saakin kinuha niya ang ballpen sa kamay ko kaya nahawakan niya iyon. Nahiya ako kunti sa sobrang lapit niya saakin bwesit to nilalandi ba ako nito.
Kailangan na pigilan.
" wait ako na! "
Hinablot ko sa kaniya ang ball pen at bahagyang lumayo sa kaniya.
Malanding lalaki to.
" oh? Di ba hindi mo alam bat ayaw mo na turuan kita"
" kaya ko tong matutunan kaya lumayo! Ka nga kong makadikit ka eno? Mamaya may makakita saatin dito isumbong pa tayo mamatay ako sa mga babae mo! "
Inlagay ko sa kabila ang upuan ko sa kabilang table.
Nairita ako sa lalaking to napaka lakas ng kompiyansa sa sarili akala ata nito magugustuhan siya lahat ng lalandiin niya.
" anong problema mo? Tuturuan naman kita hindi kita nilalandi ah? Bat ba ang feeling mo"
Sabi niya saakin ng medyo nainis sa ginawa ko. Oo ako na ang chosy pero ayaw ko lang sa kaniya isa siyang babaero.
" wow coming from again hindi ko nga inisip yan eh na magiging choose pa ako na mag paturo sayo umiiwas lang ako sa gulo na dulot mo"
" anong gulo? Na tinutukoy mo ha"
Tanung niya saakin na parang nag aalala.
" dapat kasi iba nalang kasama ko sa quiz na yun! Buset di sana ako nagugulo"
"what do you mean! Tell me eil? "
Patanung niyang sinabi na. Parang nag aalala.
" why should i tell you, wala ka din namang magiging pakialam dun kaya will you shut up! Rai "
Hindi ko sa kanya sasabihin dahil mas lalo niya akong guguluhin.
" please tell me "
Pakikiusap niya saakin ng mahinang buses.
" aalis na ako 1 hour na"
Inaayos ko ang ibang gamit ko ng mag salita siya.
" you won't tell me malalaman ko naman"
" hindi ko kailangan sabihin sayo kasi kaya kong ipag tanggol ang sarili ko i'm not weak rai.I go ahead ikaw na mag sauli ng ibang libro bye"
Matapang na sabi ko sa kanya akmang tatalikod na ako ng mag salita siya.
" matapang ka but be careful eil baka hindi makaya ng katapangan mo ang mangvyayari sayo"
" you don't have to remind me rai i already know that i must be careful to you hahaha"
" bakit saakin? "
" you caused "
Humakbang ako pa layo sa kanya at hindi na lumingon pa.
Late late late😁
Thank you again sorry for the typo error again.**
@jhiyron_30 ☀