"I told you, scratch everything!"Ate Cha shouted but trying to lowering it down for the sake of our sleeping co-workers.
"Bakit ka ba kasi tumatakas samin?"tanong niya "I knew this day will come"
"Ate Cha, 'di ba ikaw nga ang nag udyok kay Ricci? Sumunod lang naman siya eh"
"I know, my fault, pero sana naging considerate din si Ricci. Alam mo namang nag-iiba na ang pahina sa inyong dalawa, bakit mo pa tinutuloy?"
"Kasi gusto ko siya"kaagad na sagot ko.
Napabuntong hininga si Ate Cha at medyo lumapit sa akin.
"Listen to me"she said "Whatever you'll do will be against the law and against her promise to her husband. Kahit anong gawin mo, kasal yan, may asawa 'yan, may mga anak yan, may pamilya yan. Kahit sabihin natin na magustuhan ka rin niya pabalik pero ano? The reality she's married"
"What if she wants to leave him? Annulment? Divorce? Separate ways. Ate Cha, kung gusto maraming paraan"sagot ko.
"Gusto ba talaga niya?"tanong niya at napatahimik ako "Magustuhan ka nga niya, pero kaya ba niyang iwanan yung asawa niya kapalit sa isang taong hindi naman niya nakakasama ng matagal"
Napatingin ako sa ibang direksyon at medyo nainis.
"Ricci, kung titigil ka na, hindi lang yung puso mo maliligtas. Pati pamilya niya. Alalahanin mo, bata pa ang mga anak niya. Hindi pa kayang humarap ng mga batang yun sa problema kapag pinilit mo pa ring sumiksik"saad niya at umalis na lang kaagad siya.
Napabuntong hininga ako
"She's right"bulong ni Brent.
"I know she's right, and I know I'm wrong"sagot ko "But I'm in love. There's nothing wrong with that"
"There's nothing wrong with falling in love. There's something wrong with whom will it be"saad ni Kuya Kib "Hindi naman talaga masama magmahal, it will never be a sin. Pero kung sino ang mamahalin mo, baka dun ka magkamali, worst, maybe that will be a sin"
"You know how I feel. I never felt this way even from before"saad ko at tumango naman sila "I love her and I will show that to her. Magmakali na at magkasala, but I love her. There is worth of sacrifice for loving Michelle"
Both of them sighed heavily.
.
.
.
10 AM
"HAHAHAHA!"
Parang mga ibon na kumakanta ang naririnig ko sa pagtawa nina Michael at Jay-ar habang naglalaro kami ng baril-barilan. Maaga akong umalis ng HQ namin upang makalusot at makapunta kaagad dito.
Ayoko namang mahuli ako nina Ate Cha na tumatakas kaya inunahan ko na sila.
"Uy Ricci, kumain na muna kayo! Nagluto ako ng meryenda"pagtawag ni Michelle.
"Aba, ang aga mo magpakain ah"pangloloko ko at nagpagpag ng kamay.
"Hindi pa 'yan kumakain si Ji. Naglaro kagad"sagot ni Michelle at binigyan niya ako ng tubig.
"Salamat"sagot ko at kinuha yun "Kayo na lang muna kumain, busog pa ko eh"
"Ha? Eh alam mo, aalis kaming tatlo eh"saad niya.
"Bakit?"tanong ko.
"Pupunta kami sa ilog. Tuwing Huwebes kasi talaga pumupunta kami dun."
Nagtaka naman ako "For what?"
BINABASA MO ANG
The Battered Wife
RomanceA Novella written for all of the fans of Ricci Paolo Rivero and Michelle Monique Cobb (MiCci) This is R-13, not all are allowed to read the novella. This is a very restricted one so be prepared.