CHAPTER 2:FRIENDS

638 23 1
                                    


Alvyia's POV

Nag-paalam na si dad kanina.Nalulungkot parin ako dahil hindi ko sila kasama ni mom.Kaya pala emosyonal si mom kanina.Ang sabi naman ni dad ay bibisita daw sila dito.Kasama ng kuya ko.

hmmmm.

Ang laki at ang ganda.Magara ang mga gamit dito.Ngayon,hinahatid ako ng isang lalaki sa magiging room ko.Umakyat kami ng second floor.

Lakad

lakad

lakad.

"miss krinston,eto ang room nyo"kumatok sya at maynagbukas non.Isang babaeng kaedad ko lang din.Napangiti sya ng hanggang tenga at tumalon-talon.

"waah!new room mate"masaya nyang sabi.

Pumasok na ako at nilagay kona yung gamit ko sa cabinet .TINIGNAN nya akong mag-ayos at napapangiti naman ako.Dinadaldal nya ako na gustong-gusto na daw nyang magkaroon ng room mate dahil lonely daw sya.

"anong name mo?"


"ako si alvyia Krinston.17 years old"napapatango sya habang nakangiti.Inabot ko naman ang kamay ko."ikaw,anong name mo?"

"hehe,ako si sony nismate.17 din"abot din nya ng kamay sa akin.napa-upo ako aa kama ko at ganon din sya.Nag-kwento pa sya na masarap daw dito.May mga rules at activity daw dito sa FA.

"Ah,sya nga pala.Inventory type and witch amg charm ko.Making things and mixing."sabi nya."ikaw?anong charm mo?"

"hindi ko alam tawag eh.hehehe,ang sabi nila ay elemental charm daw"natigilan sya at bandang huli ay kita ko sa mga mata nya ang saya at excitement.

"wow!anong element?type?"

"SEC daw eh"natigilan ulit sya.Para bang gulat na gulat sya sa sinabi ko.

"you mean,SPECIAL ELEMENTAL CHARM?"naka widen na matang tanong nya.Napa-atras naman ako at ngumiti.

"Ayun na nga ata?"

"wow!alam mo ba na marami dito sa magical world ang humihiling nyan?wow!"napatango nalang ako.Sinabi din kasi iyun ng babae kanina eh."may experience ka naba?"

napatango nalang ulit ako at kinuwento ang mga na expeience ko.Maya-maya ay sya naman ang nagkwento na mababait daw ang estudyante dito.Marami naman daw mayabang at matigas ang ulo na lumalabag sa rules.Nilibot din namin ang buong school kaya ganon nalang ang pagod naming dalawa pagdating sa school building namin.

Pumunta kami sa canteen at kumain.Masarap ang mga pagkain dito.Panay din ang tingin sa amin ng mga students dito.katulad kanina.Parang nagtatanong na tingin lang din naman at hindi masasama.

"Ano?!ipagyayabang mo ba yang charm mo sa charm ko?!sabihin mo lang!"sigaw ng isang lalaki sa may gikid ng canteen.Bugbog na ang lalaki at walang umaawat dito.

"sabi ko sayo eh"sabi naman ni yesha.Sya yung new friend ko dito.Kaibigan din sya ni sony.Si Yielan naman yung pinsan nya.Hearing ang kay yesha at inventory type or witch naman kay yiela.

"oo nga"si sony

nag-labas sya ng aboy sa palad nya at talagang kamangha-mangha.Pero kaya ko yun noh!kayang kaya ko!..

hahaha,mas malakas pa nga ako dyan eh.Kayang-kaya ko yan.Wahaha!

hindi naman masama magyabang diba?

"itigil nyo nayan!para kayong walang nakikitang ibang tao dito ah!"tumigil na ang dalawa at nawala na ang apoy sa palad nung lalaki.Pagkaharap nya ay nakita ko na ang mukha nya.

gwapo!

Kinausap na nya yung pumigil sa kanya.Siguro ay kaibigan nya yun."kaibigan nya yun?"tanong ko sa mga kaibigan ko.Tumango naman sila.

"ang hot nya ano?ang gwapo pa.Matalino din yan kaso pasaway nga lang"nakangiting kwento ni sony habang nakatingin dun sa lalaki.

Naglakad naman yung lalaki sa gawin namin ng matapos namin tumayo.Tumingin sya sa akin na animo'y  nagtataka.Lumapit sila sa akin.Kasama yung lalaking umawat.Napa-atras naman ako.

"bago ka dito diba?sino ka?"

"hindi ako sinuka.Iniri ako"natawa naman yung mga kasama ko.Napa-ngisi sya at sumeryoso.

"Anong pangalan mo?!"

"A-Alvyia krinston.17"nauutal kong sabi.Singhalan kita dyan eh!

huhuhu.sana magawa ko din!Epal to eh.Pwede naman ako tanungin ng hindi nagyayabang.Parang sya yung may special charm ah.

napabuntong-hininga sya at nag-abot ng kamay sa akin.Tinanggap ko iyon."Lynx funtevilla.17 years old"

"wow!ano yan pre?huh?!"manghang sabi ng lalaking umawat.Kaibigan nga.Pre daw eh.binawi ko ang kamay ko dahil naiinitan na ako.

"Anong charm mo?"mahinahon nyang sabi.Wow nga!

"elemental charm"napangisi sya at tumaas naman ang kilay ko.Napakunot noo naman sya sa pagtaas ng kilay ko.Ngumisi ulit sya.

"type ng charm mo?baka pwede kitang makalaban.Fire din ba?"aba!aba!kakalabanin ako nito?teka!ayaw ko nga.

"eh!"singhal ko sa kanya."ayaw kitang kalabanin noh!"

"bakit naman?"

"nakakatakot kang kalabanin eh"parang tanga kaming dalawa ditong nakatayo at nag-uusap.Kanina lang ay galit to ngayon naman ay mahinahon.baka...

baka na love at first sight?haha.pwede rin.

tumawa sya"ganun ba?ano nga kase.Hindi na,sabihin molang"

"SEC,Special elemental cha--"

"wow!takot ka pa?haha..nakakatuwa ka naman."sabi nung lalaking kasama nya.Pati sya ay nagulat.yung mga estudyante din ay nagulat.Lahat sila ay nagulat,except sa 3 kong friends.

"sige,nice to meet you alvyia krinston.Friends na tayo ah?"sabi nya sabay alis.

Eto ako,tunganga!

***

FA:FANTASY ACADEMYWhere stories live. Discover now