***
I'm sitting for this class for god knows how long. I was too occupied with my thoughts sa mga nangyari kanina. Hanggang sa may naramdaman akong kumalabit sa akin. I looked at the person and saw Avery.
"Uhm. It's lunch time. Di ka pa ba aalis?"
I looked at her confused. Tiningnan ko ang paligid at kaming dalawa nalang pala ni Avery ung natira.
"Ahh right. Sorry" I said at inaayos ung mga gamit ko. Nang makita ko na naman ung lunch box na binigay ni Ate Steph for Sofia and I sa loob ng bag ko, napaisip na naman ako kung tama ba ung naging desisyon ko.
"You know, kanina pa kita napapansin na ang layo ng atensyon mo. Tell me kung ano bumabagabag sayo". I took a glance at Avery and nakikita ko ung concern sa mga mata nya.
"Hmm. Ave, tama ba ung naging desisyon ko kanina?" I looked seriously at her. Her opinion really matters to me. Kaya kung ano magiging sagot nya sa thought ko na kanina pa bumabagabag saken, un na din magiging desisyon ko. It's not too late to change my mind if she don't agree right? Besides, sya lang nakakaalam ng desisyon ko kanina at ng past ko. Kaya Avery is the perfect person para tanungin kung ano opinyon nya.
She stare at me for a sec
She then smile pero alam kung pilit lang un kase di un umabot sa mga mata nya. "I knew she has a place in your heart na kailanman di un mapapalitan kahit nino. Kaya kung ako pipiliin mo, tama lang naging desisyon mo, Sum. Kahit anong pilit mong layo sa kanya, babalik at babalik din naman sya palapit sayo. The people around you are also close to her. And kung ano man nangyari sa inyo dati, kelangan nyo pag-usapan. Let her explain. Then u two figured out if there are any chances or wala."
Tinry ko e absorb lahat ng sinabi ni Avery. And I think she's right. I never let Sofia explain what happened. Tbh, di ko nga binuksan ung topic na yun sa kanya. Nagfocus ako sa naramdamn ko at hindi sa kanya. Maybe two months, is not that bad. Maybe I can find answers at maclose ko na ung chapter ng buhay ko na un.
I nodded at her and smiled. "You're right! Thank you." I hugged Avery.
Nang magbitaw na ko sa yakap namin, I saw her face is flush. Magtatanong sana ako kung bat sya namumula pero inunahan nya na agad ako.
"A-aah e-eh y-you should go now. Gutom na un panigurado." Tumango ako at hinila sya para ihatid sya sa cafeteria
"W-what are you doing? You can go now. I can handle myself." Sabi neto ng mapansin nya kung saan kami papunta. She looked at me disapprovingly.
I gave up at binitawan ko ung kamay nya. Tumingin ako kung seryoso ba sya at tumango lang eto.
Nagsimula na kung maglakad palayo sa kanya not sure kung saan hahanapin si Sofia.
"BTW! SHES ALWAYS AT HER OFFICE!! I FORGOT TO TELL YOU" Avery shouted.
I smiled at her at nag OK sign. Tumingin ako sa mga taong nasa palagid at lahat sila nakatingin kay Avery weirdly, nang mapansin un ni Avery, agad etong nagbba ng tingin at simulang naglakad. Hahaha. Cute.
Nagtanong tanong ako kung saan makikita ung office ng student council at tinuro naman nila kung saan..
I know sobra one month na ko pero department building at gym lang talaga yung napuntahan ko. I stopped when I already found it.
I knocked at their door at pinagbuksn ako ng babae na nakaglasses. Lumaki ang mata neto bago she gestured me to come in. She didn't even say a word.
I looked at their office and its quite big. Kumpleto sila sa gamit. My flat TV and may sofa sila, may long table din sila na I bet ginagamit nila pag may pag-uusapan sila. May kanya kanya din silang tables and their name and their position is stated above on it.
BINABASA MO ANG
PLEASE STAY (GxG)
RomanceWhat will you do if you see your ex for the first time after 3 long years hiding from her? Would you be still happy if you see her around with some guy? ** Or You will just pretend that you don't know her at all. -- This is gxg story. Don't read i...