chapter 2

27 0 0
                                    

Pagkatapos ko kumain ginawa ko na ang morning routines ko, diretso ako sa cr para lumigo then palit lang ng damit. Suot ko ngayon is jersey na shortna above the knee, at pantaas ko ay isang tshirt na black na tatak ay black ninja.

Sa bahay lang namn kasi ako so un lang suot ko. The next thing I do is humiga na sa kama then i check my phone kasi di tumigil mag vibrate e, so tinignan ko ung notifications.

Shettttt daming missed calls ni mama at papa, tas andaming text ng mga beshywaps ko haha ano bang meron today?

So I decided na tawagan si mama pabalik

*phone call

*BYNETTE'S POV

Bynette: hello ma?

Ma: oh anak?

Bynette: bat po kayo napatawag?kala ko ba may meeting kayo with some bussiness partners nyo with papa.

Ma: ah oo kanina gusto kita tawagan kasi itatanong ko sana if okay lang na dito ka na magaral sa Pilipinas, you can go with your squad namn e, diba andito namn ung kalye nueve family? So i decided na dito ka na lang, if it is okay with you anak.

Bynette: so gorabellss lang ma, i'll tell na to my beshywaps.

Ma:  nga pala ako na bahala sa expenses mo at sa friends mo, may condo na din dun near school. An guess what?

Bynette: yes ma? What is it? It sound exciting ha.

Ma: the school you and you friends going to transfer ay kilalang kilala. You can try out if you want, nakausap ko na si coach O at Coach RDJ.

Bynette: oww i know that school ma, ATENEO DE LASALLE UNIVERSITY right?yesss my dream school.

Ma: ok na prepare na mayang 10:00pm na flight nyo may ticket na dyan sa bahay nasa office ko kunin mo sa table, naipagpaalam ko na din sina Ela at Ja, di pa sure si Miky e pero don't worry there are 4 tickets namn e. I'll go ahead na our meeting is about to start.

End call*

Bynette's POV

So ayun dali dali akong nagpalit, suot ko lang nmn ay converse na white,ripped jeans at white shirt. Dinala ko lang cellphone ko kasi ilang bahay lang namn ung paggitan namin nina ja,ela at miky e.

Tinext ko muna sila.

To: Ela
Beshywap punta ako jan ah pati na rin sina ja at miky text mo na  sabihin mo punta jan sa inyo.

From: Ela
Ako pa e, ikaw na.

Ganyan sadya yan e napakatamad,weyt alam ko na gagawin.

To : Ela
May dala akong dalwang pizza at 4na milktea, sayang wag na nga.

From:Ela
Ay joke lang beshy punta ka na here daliii tinawagan ko na sila punta daw sila e.

Oh diba?kitams?basta pagkain haha. Di na ako nagreply kasi dadaan pa ako sa pizza parlor kasi katabi lang namn un nung may stall ng mga milktea e. Gorabells na akoo.

"Mang Bert, ung susi po ng sasakyan?gagamitin ko po kasi e, punta lang po ako kina Ela."

Mang Bert: "Ahhh ganun ba sige po eto na po, di na po ba kayo magpapahatid?"

"Di na po Mang Bert ok lang po, pahinga na lang po muna kayo rito, sige po una na po ako."

Nginitian lang ako ni Mang Bert.

Nga pala marunong nga pala ako magpaandar ng saskayan kasi once na akong sumali sa isang car racing haha.

Pinaharurut ko sasakyan hanggang sa tindahan na pagbibilhan ko. Pagkatapos ko umorder, paglabas ko ng pinto may nabangga ako o may nakabangga sakin.

"Sorry miss nagmamadali lang talaga ako e. Sorry talaga. Sorry. Sorryy."

Panay sorry nya hanggang sa nakaalis na sha ng di ko manlang nasabi na okay lang wala namang nabubu e.

Pagpasok ko sa kotse at inilagay sa likod ung mga binili kong pagkain ay papaharurutin ko sana kaso pota naabutan pa ng traffic papasok. Habang traffic kumain muna ako ng binili kong fries kasi gutom na ako talaga.

Ayun after 123456789 years nakaalis din don charot!ahha.

Nakarating na ako sa labas ng bahay nila Ela. Bumaba na ako ng sasakyan at pumasok na ako ng gate kasi kilala na naman ako ng mga tao nila e, tinulungan pa ako magdala ng pagkaing dala ko.

"Mam dun po tayo sa kwarto ni Ela"

"Sige po.thank you po"

*FF sa kwarto ni Ela

Miky's POV

Dumating na si Bynette we decided na we eat muna bago magchikahan ang mga barbie hahah.

Pagkatapos namin kumain e biglang nagring phone ko. Tumatawag si mama, bakit kaya?

"Guys sagutin ko lang toh ah, si mama kasi tumatawag e"

"Ok sige" sila.

*phone call

"Hello ma?"

" anak?pasensya ka na ah?"

"Po?bakit po?"

"Anak......ahhh...eehhhh di ka muna makakasama kina Bynette,Ela at Ja ha"

"Po?bakit pasaan ba sila?"

"Di pa ba nasasabi sayo ni Bynette?. Dun na kasi siya mag aaral e gusto nya kasama kayo, pero nak di ka muma makakasama ah?" Haysss sayangg pilipinas na un e.

"Ok lng po ma. Sige po bye."

"Sige anak, sunod ka na lang dun pede namn un diba?may aayusin lang talaga si mama dito ha?

"Sige po bye"

Hayyss nakakalungkot namn un, sayang e kasama ko na sila e hayssss. Bumalik na ako sa kwarto ni Ela kung asan sila. Pag pasok ko nakatingin sila lahat sakin.

"Oh bakit ganyan kayo makatingin?"

Ela: "May dapat kang sabihin samin e"

"Ahh un ba, okay so hindi ako makakasama"

*JAJA'S POV

Nasabi na kasi samin ni Bynette lahat e. Excited na nga ako kasi uwi na din sa pilipinas yey! Pero di kasama si Miky e:((

"Miky di ka ba talaga sasama?"

"Sorry di tlaga e, pero don't worry susunod namn daw ako e, di nga lang tayo sabay pumunta dun atleast magkikita tayo dun, oh smile na papangit nyo sige di ako susunod dun pag di kayo nagsmile, puro kayo nakasibangot e" Miky.

"Dami mo naman agad nasabi haha"

Ela&Bynette: "yeyy!susunod sya"

Miky:" syempre namn, ADLSU kaya un noh"

Bynette: "sige na start packing your things na una na ako, oh sinong sasabay sakin?"

Miky&Ja: "ako sasabay haha"

Bynette:"sabay pa kayo ha?haha sige na tara na, una na kami Ela, kitakits na lang sa airport 9:30 para makagala pa tayo ng 30mins hahah.byee"

*FF sa kotse

Bynette's POV

Nasa kotse na kami at nasa likod silang dalwa. Una kong ihahatid ay si Miky kasi malapit lang nmn ung kanila pedeng pedeng lakadin.

"Oh pano ba yan Miky, dito ka na,ingaat ka ha?pramise mo susunod ka samin ha iintayin ka namin dun"

"Oo nmn pramise susunod ako" Miky.

Sunod ko namn hinatid ay syempre si beshywap

Ja: una na ako frenny ha, salamat sa ride.

"Sige inggaatt"

*FF

DREAMS TO REALITYWhere stories live. Discover now