Unabridged Trip

16 0 0
                                    

End of Sem na sa school namin. End na rin ba ng moments namin ni Lin?. Yung mga unexpected bonding namin hindi na kaya mauulit?. Matutuloy pa ba yung mga naudlot naming friendship goals.

Nope. Lahat yan mangayayari pa ulit. Tumawag sa akin si Lin kani kanina lang, at balak nyang Mag beach at mag Surf sa SAN JUAN, LA UNION - The Surfing Capital of the North. Last year ko pang gustong pumunta ng La Union, madami kasing nagsasabing maganda doon lalo na pag gabi, may mga bars, resto, at coffee shop din daw pag gabi. I hope hindi drawing ang getaway namin ni Lin.

         "Ready ka na ba Vinz? Excited ka na ba sa ating Beach Trip or our Out of town trip?"

         "I was born ready. Hahaha Alam mo meron ka pang hindi alam sa akin?"

         "Ano yun? Na mahal mo na ako!?" Char lang hahaha"

         "Hahaha Asa pa Lin! Hindi yun! Alam mo isa akong Thalassopile"

          "Anong Thalassopile?"

          "Thalassopile one who love seas, oceans, ganun!"

         "Thalassopile ka pa dyan basta ako "Water baby"

         "At ako ... Ikaw ang "Baby ko?"

         "Ehhhhh baby ha! Tara na nga baby! Hahaha"

Nagpunta kami ng Terminal papuntang Ilocos, dahil madadaanan daw doon yung San Juan, La Union. So ayun this will be a good road trip. Ako sa may bintana, pero una ayaw nya gusto nya sya eh pareho kaming may gusto. Kaya nag batobato pick kami kung sino unang maka 3 point sya sa may bintana.
Pinagtitignan kami ng mga passengers. Pero sorry na lang Lin, ako ang panalo! Yes!.
———————

      "First time ko to na mag out of town na kasama kita....may kasama i mean" - Banggit ko.

       "Ako kasi I think 3rd time ko na to, yung ex ko lagi kasama ko, actually galing na kami sa El Nido, Boracay nung hindi pa sinasara, tapos San Juan ay hindi pala kami natuloy sa San Juan kasi 1 week bago yung plano naming San Juan, ayun nagbreak kami."

         "Buti ka pa nakarami ka ng napuntuhan!"

          "Ano ka Vinz dont worry makakapunta pa tayo sa iba, sa Batanes, Sa Coron, sa Subic madami pa kaya wag kang mag alala dyan di tayo mauubusan ng beach."

         "Talaga tayo talaga? Sana nga mapuntuhan natin yung mga yun?"

          "Oo naman ayaw mo na ba akong makasama?"

           "Ah hindi ahhh, sa totoo nyan gusto gusto kitang kasama."

Sabay kaming napangiti, at naisipan iidlip muna dahil matagal tagal pa ang byahe papuntang La Union.

Pagkalipas ng 8 hours... ayun narating na namin ang San Juan. Pero tong si Lin, nakatulog sa byahe kaya ginising ko pa, buti na lang mas nauna akong nagising sa kanya. Kung hindi baka sa Ilocos na kami nakarating. 

————————
    "Saan na tayo Lin? May pinabook ka bang Hotel? O need pa natin magpabook ngayon?"

     "Oo meron magtawag ka trike doon tayo sa may Villa Roca Hotel."

Ayun nga may pinareserve si Lin na Hotel, 3 Nights.
Ang ganda ng hotel Luma yung design, pangmayaman, parang mahal ang bayad. Sabi ni Lin Okay lang daw treat daw sa kanya yun ng parents nya.

——————
"Master bed tong kinuha ko Vinz. Okay lang magkahiga na tayo, yan na lang daw kasi available eh.

"Okay lang Sobrang ganda dito. Parang alam mo yun yung nawawala yung stress, yung mga problems natin hindi natin maiisip dito, by the way saan mo to nakita?"

Unlabeled, Unloved  (FINISHED)Where stories live. Discover now