Nagising ako dahil sa katok sa pintuan ng kwarto ko. Ano na naman ba 'to? Ang sarap sarap ng tulog ko.
"Ma'am Gabbi!" sigaw ni Manang habang kinakatok yung pintuan ng kwarto ko.
Pinagbuksan ko na siya.
"Ma'am tawag po kayo ng Daddy niyo sa meeting room daw ho" Manang said as I opened the door.
Bumaba ako at dali-daling pumunta sa meeting room. Kapag kasi nag-uusap kaming family palagi sa meeting room. Lalo na kapag may family problem para private baka kasi kapag sa sala lang marinig ng mga kasambahay namin at kumalat pa. Baka pag-usapan pa kaming pamilya, lalo na isa sa mga sikat ang family namin dahil na rin sa mga company namin. At isa rin kasi sa mga outstanding company owner ang lolo ko.
"What?" sabi ko pagpasok ko palang sa loob. Nakita ko na nandoon si Daddy at mukha ngang hinihintay niya ako. Ganun na ba kaseryoso at kaimportante yung pa-uusapan namin?
"The guard told me na madaling araw ka na daw umuwi" biglang nagsalita si Daddy. Lahat nalang ng gagawin ko naka sumbong agad kay Daddy, wala na ba talagang privacy 'tong buhay ko?
"Yeah" pagdating sa mga magulang ko ang tipid tipid kong sumagot, tipid din kasi ng pagmamahal nila sa akin e. Kaya fair lang.
"And you're drunk!" biglang tumaas ang boses niya. Nakatingin lang ako sa kanya, kitang-kita ko sa mukha niya na malapit na siyang magalit.
"So, what's the point?" hindi ko na alam anong gagawin o sasabihin ko. Kung galit siya sa akin puwes mas galit ako sa kanya.
"The point is you're not able to drink alcohol unless 18 ka na at sinong matinong babae ang uuwi ng madaling araw? Depende nalang kung gusto mong magparape o kung ano man ang gusto mong gawin nila sayo" at galit nga siya sobrang galit but we just feel the same galit din ako sa kanila.
"It's not my fault Dad, it's yours. Kayo yung may kasalan kung bakit ako ganito. Kung bakit ako napariwara so why don't you blame yourself instead of blaming me? why don't you ask yourself first kung naging matino ba kayong magulang, kung naging responsable ba kayong magulang, kung naging fairxa3 ba kayo, kung naging mapagmahal ba kayong magulang sa akin before judging and blaming me" Diniinan ko yung salitang "akin" para naman marealize nila na napakaunfair nilang magulang.