CHAPTER 2

429 13 0
                                    

CHAPTER 2: 1ST DAY OF SCHOOL (PART 2)

"Hala magkakilala sila?!"

"Hindi 'yan. Mga transferees yan diba? Panong magkakilala?"

"Hindi rin, bes. Halatang naiinis sila sa isa't isa oh. Baka naman magkaaway?"

"Hala, kawawa 'yang babae na 'yan kung magkaaway nga sila ni Jaycee at ng group."

Madami akong naririnig na bulungan sa paligid. So, sila ba ang sinasabi nilang nambub-bully? Kase halatang natatakot sila dito at hinahangaan, kung makalait samin, kala mo wala kaming binatbat. Teka, may mali rito.

"Magkakilala kayo, Jaycee?" tanong ng lalaki na kanina nakangisi. "Chix mo?"

"No."

Medyo lumapit ako kay Kirah na naglalabas ng apoy sa ilong."Teka, Kirah. Magkakilala ba kayo? Bakit ganyan kayo magreact?" bulong ko.

"Mamaya ko na ipapaliwanag." nakangising sabi niya at saka lumingon sa lalaking kanaiinisan niya. "Oh? What a coincidence. Dito pa talaga tayo nagkita uli."

"..." Walang imik.

"Ano? Masarap ba masikmuraan? Kung ibinigay mo lang kasi sakin agad yung libro, edi sana walang nangyaring brutalan." mapang-asar ni Kirah. What's going on?

Ngumisi yun lalaki."Hindi eh. Gusto mong subukan?"

"Haha. No, Thanks." natatawang sabi ni Kirah. "Come on, Girls. I don't wanna waste time with this fvcking stuffs." sabay alis at iniwan kami.

KIRAH'S POV

"Wait, Miss. Hindi pa tayo tapos." sabi nung kaaway ko.

"What? What do you need? Money?" Deretsong sagot ko. Pera, alam kong di niya 'yon kailangan dahil halata naman na mayaman ang isang 'to. Balak ko lang siyang inisin.

"Money? Di ko kailangan 'non. Ang gusto ko lang ay makaganti sa 'yo. You'll regret what you did to me lately." banta niya.

"Then go. Do it." hamon ko. "But... Maybe Next Time, wala ako sa Mood ngayon. Delikado na, Baka di mo na maabutan ang bukas." Nakangising sabi ko saka tuluyang umalis at naglakad sa Corridor. Naririnig ko pa ang bulungan bago ako makalayo.

"Oh my! Narinig mo ba yung narinig ko? Hinamon ng babae si Jaycee! O.M.G."

"Oo nga! For the First Time! May nakatapat na siya pero sana 'wag siyang susuko. Nakuu!"

"Sana Matulungan niya tayo, Yam."

Wait.... Matulungan? Bakit? Ano ba nangyaya-- Ah! I forgot! Sila ata yung nambu-bully dito. Halata naman sa asta ng lalaking 'yon. Tss.

"Hey! Kirah! Wait for us!" sigaw ni Cath. Lakad takbo kasi ginagawa ko.

"Hoy! Kirah! May di ka sinasabi samin huh? Ano ba meron dun? Bakit umuusok yung ilong mo nun makita mo yung lalaki kanina?" sunod-sunod na tanong ni Ry.

Accidentally Fall InLove With Our Enemies [On-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon