CHAPTER 9

319 9 0
                                    

CHAPTER 9: THE TRUTH

"H-hey!" nakangiting bati ko sakniya habang naglalakad siya at buhat buhat ako. Papikit pikit na yung mga mata ko. "You're familiar. Did we just met-- Oh! You're my mortal enemy! Hahaha! I knwe it!" tumatawa kong tanong.

Nagbuntong hininga siya. "Tss. You're Drunk so just Shut up." masungit na sabi niya.

"Where are we going, Evil John?" papikit pikit kong matang tanong.

"I'm drive you home." sabi niya. "Where's your key?" tanong niya nang iupo muna ako sa tabi ng isang kotse.

"Oh! My bag! I forgot my bag! My bag! Give me my bag!" nagmamaktol kong parang bata.

"Where's your bag? I'll get it." tanong niya.

"Oh no! N-naiwan ko siya sa VIP Room! No! No! No! That's the latest verson of Lv! Get it! Now!" sigaw ko sakniya.

"Damn it! Huwag kang sumigaw! Baka kung anong isipin ng mga tao dito!" sabi niya. Lumuhod siya sa harap ko. "Okay, Stay here... Don't move. I'll get you bag." paalala niya. Ngumiti ako at tumango.

Tumayo na siya at humakbang paatras. "Stay there!" pahabol niya at umalis.

Ilang minuto na ang lumipas at wala pa si Jaycee. Papikit pikit na ako hanggang sa makatulog ako.

*****

Nagising ako dahil sa araw na tumama sa 'king mukha. Tumayo ako ng nakapikit ang iaang mata at isinara ang veranda at bintana ko. Nang humiga ako ay parang may mali. Napahawak ako sa ulo ko nang biglang sumakit ito--- wait! Ang alam ko ay nagpunta ako sa Bar kahapon tapos.... tapos....

"A-ahhhh!!!!" sigaw ko. Biglang bumukas yun pinto at iniluwa sila Cath at Ryza na nag aalala.

"What happened, Kirah?!" nag aalalang tanong ni Ryza.

"P-pano ako n-napunta dito?!" takang tanong ko sakanila.

"Psh yun lang pala! Ganito kasi yon.... Nalasing ka daw tapos muntikan ka ng itangay ng isang lalaki tapos buti na lang nandiyan si---" naputol ang sinasabi ni Cathy nang biglang sumingit si Ryza.

"Buti na lang nandun a-ako... Oo na tama! Buti na lang naabutan kita dun! Pano ka napunta dito? Kasi ako nagdala sayo dito pero hindi kasama si Cath nun kasi.... N-naghiwalay kami para mabilis na mahanap ka. Nalasing na lasing ka, Kirah. At kung ano-ano na lang sinasabi mo kagabe." paliwanag ni Ryza pero napansin ko na nakakunot noo ni Cath.

"What's wrong, Cath? Totoo ba yung sinabi ni Ry?" tanong ko.

"N-na?" nauutal niyang sagot.

"Nah. Nevermind. Naniniwala na ako." sabi ko saka tumayo at nagtungo sa Cr at naligo.

Nang lumabas ako ay dumeretso ako sa Medicine kit ko at kumuha ng gamot. Kumuha naman ako ng tubig sa Side Table ko at ininom yung gamot. Nang ibinaba ko yung baso sa Table at napansin ko yung Phone ko. Kinuha ko iyon at binuksan.

Call logs:

ATE MIRAH
46 Missed Calls

MOMMY
34 Missed Calls

Messages:
ATE MIRAH:

Kirah... Please sagutin mo naman tawag ko.
Yesterday, 5:04 PM

I'm so sorry, Kirah. Hindi ko talaga intensyon na ganun yung maramdaman mo. I'm so sorry, My Little Sister. Please... mag usap tayo. I'm begging you.
Yesterday, 5:39 PM

Kirah... Please... please... Don't do this! Nagmamakaawa ako! Sobrang mahalaga ka sakin. Huwag ka naman sanang ganito.
Yesterday, 5:59 PM

Accidentally Fall InLove With Our Enemies [On-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon